Lễ Khỏi công xây dựng Tượng Bồ Tát Thích Quảng Đức

Thực hiện Quyết định số 4711/QĐ-UBND của UBND thành phố, trong năm 2007 Sở VH&TT phối họp với THPG tổ chức cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài và phù đêu công trình xây dựng công viên tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức. Qua thời gian phát động cuộc thi, Hội đồng tuyển chọn đã chọn được mẫu tượng đài đạt giải chính thức trong 15 tác phẩm dự thi của các nhà điêu khắc và họa sỹ. Trong đó có 01 giải chính thức thuộc về điêu khắc gia Võ Công Thắng và 04 giải khuyến khích của tác giả Lê Lan Biên, Võ Công Chiến, Trần Mai Quốc Khánh, Nguyễn Trung Tín, tác phẩm đoạt giải chính thức đã được Thành hội Phật giáo và các Sở-Ban-Ngành liên quan tham gia đóng góp ý kiến, chỉnh sửa, nâng cấp hoàn chỉnh trước khi lắp đặt thi công. Về phương án thiết kế, hiên nay đã được phê duyệt và hoàn chỉnh, các hạng mục chính của công trình bao gồm: Tượng đài cao 4 mét, đường kính 4,5 mét, thể hiện hình tượng Bồ Tát Thích Quảng Đức trong tư thế ngồi kiết già, toàn thân bao bọc bởi ngọn lửa được cách điệu hình trái tim, đặt trong một tổng thể phù điêu – vườn và khu vực hành lễ rộng hơn 1.120 m2. Phù điêu phía sau tượng cao 5 mét, dài 16 mét, mô tả sự đấu tranh của đồng bào Phật giáo và các tầng lớp nhân dân Sài Gòn chống lại sự đàn áp của chế độ Mỹ – Diệm. Tượng đài sẽ được đúc hoàn toàn bằng chất liệu đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2008.

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng, ông Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh:Lãnh đạo thành phố cùng với THPG quyết tâm xây dựng công viên tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức tương xứng với ý nghĩa của sự kiện hy sinh của Ngài. Tấm gương của Bồ tát mãi mãi soi đường cho Phật giáo Việt Nam . Trái tim của Ngài khẳng định Phật pháp trường tồn bất diệt… Công viên tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức sẽ là một công viên văn hóa, nơi sinh hoạt tưởng niệm của nhân dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước về một sự kiện quan trọng trong giai đoạn đấu tranh đầy cam go và ác liệt vì Phật pháp và dân tộc của Phật giáo Việt Nam thời kỳ chế độ độc tài Mỹ-Diệm trong thập niêm 60 của thế kỷ XX.” 

 

Thay mặt HĐTS TƯGH và Thành hội Phật giáo, HT. Thích Từ Nhơn thể hiện sự vui mừng việc khởi công xây dựng tưỡng đài cũng như sự quan tâm của chính quyền thành phố đối với Phật giáo thành phồ nói riêng, đồng thời mong muốn “quả tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức được tôn trí bên trong tượng đài để mãi mãi là biểu tưỡng sự bất diệt của Phật giáo Việt Nam.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.