Tham luận tại Hội nghị Kiện toàn nhân sự Phân ban GĐPT Bình Định

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại chùa Long Hoa, 504 đường Quang Trung, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, Phân ban GĐPT Bình Định đã tổ chức Hội nghị Kiện toàn nhân sự giữa nhiệm kỳ để ổn định và phát triển cho các đơn vị trong tỉnh. Tại Hội nghị ngoài những vấn đề chung, còn có một tham luận của Ban Điều hành GĐPT huyện Hoài Nhơn nêu lên những việc cần làm, qua đó phản ánh nhiều hiện thực sinh hoạt tại các đơn vị hiện nay.


Chúng tôi xin giới thiệu bài tham luận này đến quý anh chị để chúng ta cùng chiêm nghiệm:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Kính bạch chư tôn thiền đức!
Kính thưa quý anh chị huynh trưởng!
Thưa hội nghị!

Lời đầu tiên chúng con kính chúc chư tôn đức pháp thể khinh an, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
Như chúng ta biết tổ chức GĐPTVN là một tổ chức giáo dục thanh thiếu nhi Phật giáo, do bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám sáng lập. Sinh thời bác sĩ từng nói: “Không có một thành tựu bền vững nào lại không hướng đến thanh thiếu niên, họ là những người tiếp nối chúng ta trong mai hậu…” thật vậy tổ chức GĐPTVN tồn tại đến nay đã hơn 70 năm, đóng góp không nhỏ vào việc đào tạo niềm tin Phật giáo cho thanh thiếu nhi con em bổn đạo, đem giáo lý uyên thâm của Phật đà đến với giới trẻ.
Tham gia hội nghị này chúng con/ chúng em xin mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm duy trì củng cố đoàn kết nội bộ và duy trì phát triển tổ chức tại địa bàn Hoài Nhơn. Kinh nghiệm chúng con/ chúng em như sau:

Một là: xây dựng tập thể Ban Huynh Trưởng đoàn kết. Đoàn kết từ đơn vị cơ sở lên đến tập thể huynh trưởng trong Ban Điều hành. Nhờ có sự đoàn kết nội bộ, mọi khó khăn, trở ngại đều sẽ vượt qua. Tuy nhiên không thể nói đoàn kết suông mà không có phương pháp, Đức Phật đã giới thiệu cho chúng ta Bốn Nhiếp Pháp: Bố Thí, Ái ngữ, Lợi hành, Đồng sự. Những phương pháp tuyệt vời này nếu được vận dụng trong hội họp chắc chắn sẽ tạo ra sự đồng thuận cao.

Hai là: thống nhất ý chí, hành động, phát ngôn. Trong công việc điều hành chung Ban Điều hành, Ban Huynh trưởng cần phải có kế hoạch rõ ràng, cùng nhau thảo luận thống nhất, phân công nhiệm vụ cụ thể. Việc gì tập thể đã quyết thì cá nhân không được nói và làm khác tập thể. Huynh trưởng phải là người truyền đạt ý kiến thống nhất của tập thể sau cuộc họp, không nói theo ý cá nhận; những gì tập thể chưa quyết, chưa kết luận thì tránh phát tán thông tin chưa đúng. Huynh trưởng cần nói và làm theo tổ chức.

Ba là: Tôn trọng- lắng nghe- thấu hiểu là 3 phương châm Gia đình Phật tử Hoài Nhơn thực hiện trong hơn 5 năm qua. Các huynh trưởng tôn trọng lẫn nhau: trong một tập thể không tránh khỏi có quan điểm trái chiều; thay vì chúng ta tranh luận lẫn nhau, hãy mở tâm hồn ra đón nhận thêm một góc nhìn mới nghĩa là chúng ta cũng đã trau dồi năng lực lắng nghe để có cái nhìn đa chiều, toàn diện cùng nhau thấu hiểu. Muốn thấu cho sâu, hiểu cho rộng Ban Điều hành Gia đình Phật tử Hoài Nhơn thường xuyên đến thăm hỏi quý anh chị huynh trưởng cao niên, thăm các đơn vị cơ sở để thấu cho được những khó khăn, vướng mắc và tìm giải pháp giúp đỡ; tổ chức sinh hoạt chung 1 ngày ít nhất 1 lần trong năm. Qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết nội bộ đồng thời cũng hiểu lẫn nhau hơn.

Bốn là: Phân công huynh trưởng trong Ban Điều hành chịu trách nhiệm giúp đỡ các đơn vị mới, đơn vị yếu kém. Nghề huynh trưởng là nghề không lương những tràn đầy tình thương. Có thương đàn em huynh trưởng mới dám hi sinh thời gian cá nhân để đến với tổ chức, hướng dẫn các em sinh hoạt, giải quyết những vấn đề khúc mắc phát sinh. Đặc biệt Hoài Nhơn chúng con/ chúng em luôn luôn dạy đoàn sinh cần phải đoàn kết lẫn nhau, hổ trợ qua lại lẫn nhau. Tuyệt đối nói không với bè phái, cục bộ, ích kỷ kiểu đoàn sinh của anh A chỉ nghe theo anh A, đoàn sinh của chị B chỉ biết chị B; Gia đình Phật tử không những dạy về chuyên môn thanh niên, mà cần còn là nơi dạy dỗ về đạo đức, tập cho các em biết lễ phép, biết vâng lời, biết sẻ chia và biết yêu thương.

Năm là: mạnh dạn đổi tư duy và phương thức sinh hoạt như: tin tưởng giao việc cho huynh trưởng trẻ đảm nhận, tăng cường ứng dụng Công nghệ Thông tin trong quản lý, tổ chức trại huấn luyện kỹ năng,…

Trên đây là những giải pháp mà đơn vị Hoài Nhơn chúng con/ chúng em đã làm và mang lại nhiều kết quả khả quan. Gia đình Phật tử Hoài Nhơn đã vượt qua được thời kỳ khó khăn sau đại dịch, đang dần đi vào ổn định và tiếp tục giúp đỡ cũng cố các đơn vị cơ sở yếu kém còn lại.

Cuối cùng chúng con kính chúc chư tôn đức và quý anh chị huynh trưởng sức khỏe, chúng hội nghị thành công tốt đẹp.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.