HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (Bậc Sơ Thiện) BẢO VỆ ĐƯỜNG SẮT

BẢO VỆ ĐƯỜNG SẮT
 

Đường sắt Bắc Nam là con đường nối dài từ Bắc vào Nam, được cấu tạo bằng hai thanh sắt dài song song với nhau gọi là ray và vô số thanh ngang gọi là tà-vẹt, đặt trên một mặt phẳng nằm ngang lát đá dăm gọi là đá ba lát, nếu gặp núi cao thì phải đục núi tạo thành đường hầm chứ không thể lên dốc được, đường chỉ dành riêng cho tàu lửa di chuyển.
Tàu lửa rất dài gồm nhiều toa nối lại với nhau, trong mỗi một toa có nhiều ghế ngồi hoặc nằm. Một đoàn tàu khách di chuyển từ Bắc vào Nam, thông thường có khoảng trên dưới một ngàn người.
Trên hai thanh sắt dài của đường ray có gờ móc, phía dưới thân tàu có hệ thống bám di động vào gờ móc, gờ móc này rất nhỏ, và tàu lửa di chuyển trên đường ray theo mặt phẳng nằm ngang, nếu chẳng may gặp chướng ngại vật trên đường ray, đoàn tàu sẽ bị bật khỏi gờ móc, bị lật ra ngoài và bị đổ. Cả ngàn hành khách sẽ gặp tai nạn, tai nạn về tàu lửa thường gây thương vong rất lớn.
Và đó là lý do vì sao tất cả mọi người phải có ý thức bảo vệ đường sắt
Chúng ta tuyệt đối không chạy chơi trên đường sắt, vì vận tốc tàu rất lớn, khi tàu chạy trên những quảng đường trường (không có nhà ga), vận tốc có thể lên đến 120 km/ giờ, chúng ta sẽ không tránh kịp, tàu lửa cũng không thể đột ngột dừng lại như xe hơi, cho nên tai nạn khó tránh khỏi, hơn nữa, với tốc độ lớn như thế, đoàn tàu sẽ gây ra sức hút mạnh, nên chúng ta phải đứng cách đường ray đúng qui định (cách đường ray ít nhất là 1,60 mét) để dảm bảo an toàn.
Chúng ta không được đặt để các chướng ngại vật trên đường ray vì có khả năng gây ra lật tàu. Chúng ta cũng không thả rông súc vật như trâu bò gần đường ray vì sẽ gây ra nguy hiểm.
Khi phát hiện có chướng ngại vật phải nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng, nếu không kịp báo phải tự mình cố gắng dẹp bỏ, nếu biết đoàn tàu sắp sửa đi qua mà chướng ngại vật chưa được dẹp bỏ thì phải làm tín hiệu báo cho đoàn tàu dừng lại từ xa (dùng cờ, khăn, thậm chí dùng áo đứng bên cạnh đường ray, đưa hai tay cao khỏi đầu, phất qua lại, dấu hiệu khẩn cấp, nên nhớ là phải báo ở khoảng cách xa, vì đoàn tàu khó có thể dừng lại đột ngột)
Ghi nhớ:
Chúng ta luôn luôn có ý thức bảo vệ đường sắt vì đó là bảo vệ mạng sống của hàng ngàn người, bảo vệ hạnh phúc yên vui cho hàng ngàn gia đình.
Thực hành:
Chúng ta thực hiện bảo vệ đường sắt và phổ biến cho nhiều người cùng biết bảo vệ đường sắt.
 
Lời Phật dạy: “Phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”
 
Ôn tập:  Em hãy cho biết hậu quả của việc ném vật rắn lên tàu khi đoàn tàu đang chạy?
 

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.