Quảng Trị: Kỷ niệm 55 năm GĐPT Quảng Trị

Tham dự và chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Thiện Duyên – UVTT HĐTS, Trưởng ban HDPT Trung ương GHPG Việt Nam, Trưởng BTS THPG Quảng Nam. Hòa thượng Thích Trí Hải – Phó TBTS tỉnh hội Phật giáo Quảng Trị, Thượng tọa Thích Chánh Huyền – UV BTS, chánh đại diện PG huyện Triệu Phong, Đại đức Thích Huệ Nhẫn – UVBTS, Trưởng ban HDCSPT cùng chư tôn đức TTBTS, các Ban Ngành trực thuộc Ban Trị sự, Ban Đại diện PG các huyện, chư tôn đức Tăng Ni đồng hương Quảng Trị tại các tỉnh thành, đại diện các NPĐ. Tham dự còn có Huynh trưởng cấp Dũng Thiện Điều  Nguyễn Thắng Nhu – Trưởng PBHD GĐPT Trung ương cùng quý anh chị Huynh trưởng trong Phân ban GĐPTTƯ, PBHD GĐPT tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… Tại buổi lễ còn có sự hiện diện của đại diện UBND, HĐND, UBMTTQVN, Sở Nội Vụ, Sở Công An và các Ban – Ngành trực thuộc tỉnh Quảng Trị và các Huyện – Thị cùng với trên 1000 Gia trưởng, Huynh trưởng và Đoàn sinh.

Thay mặt PDHD GDPT Quảng Trị, Huynh trưởng Tâm Hướng Lê Bá Chí đọc diễn từ khai mạc. Huynh trưởng Tâm Thuộc Nguyễn Văn Thi đọc Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của GĐPT Quảng Trị đồng thời định hướng hoạt động Phật sự cho những năm tới; định hướng nêu rõ: muốn tổ chức GĐPT càng ngày càng phát triển vững mạnh và rộng khắp thì mục tiêu giáo dục phẩm cách phải được đặt lên hàng đầu; bên cạnh đó người Phật tử cần phải giữ gìn truyền thống mến đạo yêu nước, không xa rời mục đích lý tưởng, đoàn kết lục hòa, trưởng dưỡng đạo tâm và trang nghiêm giáo hội. Sự nghiệp phát triển tổ chức GĐPT cần gắn liền với mọi hoạt động Phật sự chung của Giáo hội.

Tại buổi lễ Ban Tổ chức cũng đã đón nhận lẵng hoa chúc mừng của lãnh đạo chính quyền Ban ngành các cấp, Ban Trị sự và các ban ngành trực thuộc Giáo hội.

Đại diện Phân ban Hướng dẫn GDPT Trung Ương, Huynh trưởng Thiện Điều Nguyễn Thắng Nhu đã phát biểu chào mừng đồng thời nói lên tâm tư của người Phật tử đối với đạo pháp và dân tộc

Thay mặt chính quyền, ông Nguyễn Ngọc Chiến – Phó GĐ Sở Nội Vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo chính quyền đã phát biểu ý kiến đánh giá cao vai trò của người Phật tử trong việc phát huy xiển dương và ứng dụng giáo pháp góp phần ổn định trật tự đạo đức xã hội và đóng góp cho việc xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Thay mặt Ban Trị sự tỉnh nhà, Hòa thượng Thích Trí Hải đã ban đạo từ. Hòa thượng Thích Thiện Duyên – Trưởng  ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, đã ban đạo từ sách tấn tinh thần tu học của người Phật tử. Đặc biệt, Hòa thượng nhấn mạnh vai trò và trọng trách của người Phật tử đối với sự tồn vong của đạo pháp – dân tộc – giáo hội và tổ chức GĐPT.

Cũng trong Lễ Kỷ niệm này, Ban Tổ chức cũng đã khai mạc phòng triển lãm về một số hoạt động của GĐPT Quảng Trị trong những năm tháng qua.

Được biết tiền thân Gia đình Phật tử Quảng Trị là Đoàn Đồng Ấu Thị xã Quảng Trị thành lập vào năm 1938 do Cư sĩ nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba làm trưởng đoàn, sau đó chuyển tên thành Gia đình Phật hóa phổ vào năm 1945. Sau Đại hội Phật giáo Toàn Quốc được tổ chức tại Tổ Đình Từ Đàm – Huế vào năm 1951 và chính thức đổi tên thành GĐPT Quảng Trị vào năm 1953. Trong suốt chiều dài lịch sử 55 năm với nhiều biến động thăng trầm của xã hội, nhưng GĐPT Quảng Trị vẫn luôn được duy trì và không ngừng phát triển. Đây là một đơn vị GĐPT được Trung ương Giáo hội đánh giá là một đơn vị mạnh nhất toàn quốc. Hiện tại GĐPT Quảng Trị có 169 đơn vị với 12.904 Huynh trưởng các cấp, 11.200 đoàn sinh các Ngành. Và ước tính xuất thân từ đây có khoảng trên 4000 Tăng Ni cùng với các Huynh trưởng đã và đang nắm giữ nhiều trọng trách của Giáo hội và Tổ chức GĐPT từ trước đến nay.

Cung nghinh chư tôn thiền đức và quan khách lên Hội trường

Chư Tôn đức chứng minh

Đại diện chính quyền

Quan khách

Tặng hoa và quà lưu niệm

Huynh trưởng Cấp Dũng Tâm Hướng Lê Bá Chí đọc diễn từ khai mạc

Huynh trưởng Tâm Thuộc – Nguyễn Văn thi đọc sơ kết

Huynh trưởng cấp Dũng Thiện Điều Nguyễn Thắng Nhu phát biểu

Ông Nguyễn Ngọc Chiến phát biểu

Hòa thượng Thích Trí Hải – TM BTS ban đạo từ

Hòa thượng Thích Thiện Duyên ban đạo từ

Cắt băng khánh thành phòng triển lãm

 

(tổng hợp từ lieuquanhue.com.vn)

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.