Hội trại Tâm Minh 2015: Những động thái chuẩn bị

 

Những tia nắng đầu tiên xuyên qua cánh rừng xà cừ bên hông Vạn Phật Quang – Đại Tòng Lâm tự, hơi chút ngập ngừng trên ngọn tháp Tam Bảo rồi bung mình len lõi trên những lá cờ Sen Trắng. Nắng ngập ngừng vuốt ve như xin lỗi đoá Sen về những ngày đi vắng. Sau những ngày vần vũ mưa, gió từ hoàng lưu của cơn bão số 2, đất trại Tâm Minh bừng sáng….. nhiều lần làm việc cùng anh Tâm Duệ chúng tôi rút ra được kinh nghiệm “Tiền hung – Hậu kiết”

Ngày 19/01/2015
Thường vụ BHD Phân ban GĐPT Trung ương trong phiên họp tổng kết tại chùa Vĩnh Nghiêm đã đúc kết công việc năm 2014 và lên kế hoạch cho thời khoá hoạt động 2015. Một trong những việc trong kế hoạch là tổ chức
“Hội trại huynh trưởng toàn quốc”
….

Họp thường vụ BHD Trung ương tại chùa Vĩnh Nghiêm ngày 19/01/2015

Tết Ất Mùi vừa xong, các đơn vị tỉnh thành tập trung chuẩn bị cho hoạt động năm mới: Khai khoá các bậc học, trại huấn luyện, họp bạn, giao lưu, dã ngoại…. Các anh chị UVTƯ tuy hoạt động trên Trung Ương nhưng vẫn là Gia trưởng, Liên đoàn trưởng… các đơn vị nên công việc chia năm – xẻ bảy.

Phật đản PL 2559 vừa xong công tác triển khai thực hiện kế hoạch cho Hội trại được tăng tốc. Trước thời điểm này là những chuyến đi về như con thoi của anh Phó trưởng ban thường trực từ TP. Hồ Chí Minh về Đại Tòng Lâm để chuẩn bị cơ sở đầu tiên cho Hội trại. Điều khó khăn ban đầu là thời điểm dự kiến tổ chức Hội trại là mùa An cư kiết hạ của chư tôn túc. Không gian tĩnh là yếu tố cần thiết đầu tiên của đạo tràng an cư, trong khi đó Hội trại lại động. Sau nhiều chuyến đi của anh Phó trưởng ban, Hoà thượng Trưởng BTS đã được thuyết phục và chấp thuận. Có mặt trong những thời điểm gay cấn nhất của giai đoạn ban đầu chúng tôi cảm nhận được hơi thở nhè nhẹ nhưng trút được gánh nặng ngàn cân của anh Tâm Duệ khi được sự hứa khả của Hoà thượng Trưởng Ban trị sự tỉnh.


Huynh trưởng Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu Phó trưởng ban thường trực Trung ương trình bày phương án mở trại cùng Hoà thượng Trưởng Ban trị sự tỉnh
 
09/05/2015: Một cuộc họp mở rộng được triệu tập bao gồm một số các anh chị thành viên BHD TP. Hồ Chí Minh – Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai dưới sự chủ toạ của anh Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu. Sau 1h trình bày phương án tổ chức trại và các yêu cầu cần thiết các thành viên dự họp đã cùng nhau đề nghị nhiều phương án để thực hiện sao cho thoả mãn các yêu cầu do Trung ương đề ra. Cuộc họp kéo dài đến hơn 15h chiều sau bữa bánh xèo trưa mà Ni trưởng Thích Nữ Như Như của Ni viện Thiện Hoà khoản đãi anh em.

 


Phiên họp mở rộng chuẩn bị Hội trại với các HTr TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu
 

05/06/2015:
Thường trực BHD Trung Ương GĐPT Việt Nam nhóm họp tại Giảng đường Trường TCPH Bà Rịa Vũng Tàu. Trước đó 1 ngày sau khi nhận được các văn bản lập quy các anh chị từ Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẳng và các nơi đã tập trung về TP. Hồ Chí Minh nghe anh Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu Phó trưởng ban thường trực TƯ trình bày sơ bộ về công tác chuẩn bị cho trại.

8h00 tại Văn phòng Trường Trung Cấp Phật Học tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu BHD Trung Ương đã báo cáo sơ bộ công tác chuẩn bị và nêu lên các đề nghị kính trình Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giúp đở cho Hội trại. Thừa lệnh Hoà thượng
Thượng
Quang
hạ
Hiển Trưởng BTS, đại đức Thích Nhuận Nghĩa Chánh Thư ký, đại đức Thích Thiện Thuận Phó thư ký – chánh văn phòng, đại đức Thích Nguyên Thái phó thư ký, phó văn phòng cùng đại đức Thích Thiện Thuận trưởng ban HDPT đã phân tích khả năng địa phương cùng tình hình thực tế của chùa và cùng Thường vụ BHD tháo gỡ những khó khăn. Đại đức Thích Nhuận Nghĩa kết luận:
Trong những tháng ngày chư tôn đức tập trung An cư kiết hạ, thúc liễm thân tâm, việc tổ chức GĐPT toàn quốc đề đạt ý kiến xin tổ chức Hội trại toàn quốc tại Vạn Phật Quang đặt ra cho Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu một vấn đề khá nan giải. Tuy nhiên việc hoằng pháp không riêng gì là trách nhiệm của những con người xuất gia, chính các anh chị Trưởng đang thực hiện công việc này cùng Chư tôn đức nhằm giáo dục thế hệ trẻ, thế hệ Thanh thiếu niên Tin Phật. Do vậy BTS tỉnh cùng Hoà Thượng Trưởng BTS đồng thời Trụ trì Vạn Phật Quang hứa: Sẽ hổ trợ tối đa để Hội trại thành công.


Thường vụ BHD Trung ương làm việc cùng chư tôn đức đặc trách Văn phòng BTS tỉnh
 

Sau cuộc gặp gỡ, Thường vụ BHD đã có phiên họp xác định chương trình tổng quát cho trại cũng như hình thành Ban quản trại. Các nội dung chính được Thường vụ BHD Trung ương bàn luận đến hơn 12h trưa gồm:

  1. Xem xét chọn mẫu phù hiệu trại để in
  2. Thảo luận về vấn đề trại phí
  3. Xem xét các đơn vị tỉnh thành chưa có Phân Ban và chưa có huynh trưởng có cấp
  4. Thi bậc Lực
  5. Phân công các bài giảng
  6. Hoạch định chương trình

Sau phút nghỉ trưa và được Ni trưởng Thích Nữ Như Như khoản đãi bửa bánh xèo, 13h30 Thường vụ BHD đã thực hiện công tác khảo sát đất trại và giao cho Tỉnh BRVT dưới sự điều động của anh Tâm Duệ hoạch định sơ đồ trại….

Kể từ đó, những cuộc điện thoại, những cuộc đi về càng lúc càng dày hơn. Quãng đường TP. Hồ Chí Minh đến Đại Tòng Lâm hơn 70km như được rút ngắn lại. Các thành viên trong BHD Phân Ban GĐPT tỉnh BRVT được Trung ương tin tưởng giao phó nhiệm vụ cũng tranh thủ mọi thời gian trống trải trong cuộc mưu sinh của mình mà về Đại Tòng Lâm. Có thành viên tuy trong tỉnh nhưng về đến đất trại cũng hơn 60km.


Khảo sát đất trại sau phiên họp Thường vụ
 

8h00 Ngày 21/06/2015:
Phiên họp kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội trại được triệu tập. Các thành viên cốt cán của BQT trong khu vực Đồng Nai – TP.Hồ Chí Minh – BRVT được anh Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu triệu tập khẩn cấp tại Giảng đường trường TCPH. Đại đức Thích Nhuận Nghĩa Chánh thư ký BTS tỉnh gác công việc qua cùng dự họp với anh em.

Mở đầu phiên họp anh Tâm Duệ nhắc lại các yêu cầu cần thiết trong công tác chuẩn bị hội trại. Ngoài trừ khối Nội dung, Hành chánh, Tài chính làm việc trực tiếp với Trại Trưởng các khối Kỷ thuật, Điều hành, Giám sát, Truyền thông…. được hình thành theo quyết định 125 báo cáo công tác chuẩn bị với Trại trưởng. Một điều khó khăn là thành viên các khối xa nhau về mặt địa dư, tuy nhiên những ngày qua anh chị em đã thường xuyên liên lạc để hình thành nên phương án làm việc. Vì lẽ đó các thành viên thuộc địa phận miền Nam được uỷ quyền của trưởng khối và xác định nhiệm vụ của mình để phục vụ cho Hội trại thành công. Sau báo cáo của các khối anh Trại trưởng xác định Trại còn nhiều vấn đề cần gấp rút giải quyết, dù trước đó BHD Phân Ban BRVT đã thực hiện 2 phiên họp phân công và rà soát hiệu chỉnh để các công việc chuẩn bị ban đầu theo yêu cầu Trại. Còn khá nhiều công tác mà anh Trại trưởng băn khoăn, lo lắng.

Đại đức Thích Nhuận Nghĩa thay mặt BTS tỉnh giải quyết được một số vấn đề trọng tâm của Trại. Những vấn đề còn lại chờ thỉnh ý Hoà thượng Trưởng Ban.

Trưa, chúng tôi được anh Tâm Duệ mời cà phê sau bửa cơm ăn vội ngoài quán. Chính tại đây chúng tôi mới nghe được nỗi lòng lo lắng của anh, có lẽ nếu còn sợi tóc xanh nào thì nó cũng sẽ ngã màu….

15h Hoà thượng Trưởng Ban tiếp chúng tôi trong phòng khách…. Đúng là Tiền hung….. Hậu kiết, Ni trưởng Thích Nữ Như Như cũng qua cùng dự buổi làm việc. 4 anh em cùng nghe những lời dặn dò thấu tình, đạt lý của Chư tôn túc…. Nụ cười đã xuất hiện trên môi anh Tâm Duệ khi bài toán khó nhất là Ẩm thực được Ni trưởng giải quyết.

Tăng tốc…. là chủ đề, là thái độ, là tinh thần trách nhiệm của những người đang chuẩn bị cho Trại dù có nằm trong Ban tổ chức, Ban quản trại, các khối chức năng hay không. Màu Lam Việt Nam đã chính thức tăng tốc….

Liên tục những hình ảnh, thông tin… những yêu cầu đặt ra, cách xử lý công việc, thay đổi mô hình, thay đổi thiết kế cho phù hợp với Không gian và thời gian được anh Tâm Duệ thường xuyên báo cáo và trình phương án xử lý về anh Thiện Điều – Nguyễn Thắng Nhu. Công việc cứ tiếp tục….. BHD các tỉnh thành cũng lên phương án di chuyển về Trại cũng như “nhờ vã” BRVT chuẩn bị dùm cho 1 số nguyên vật liệu….

Những ngày này do ảnh hưởng thời tiết Bà Rịa Vũng Tàu mưa tầm tã. Mưa vẩn không thể ngăn được lửa Lam đang bùng cháy. Lam là vậy đó, càng khó khăn sức sống càng mãnh liệt, càng bùng phát.

 

Ngày 04/07/2015 Anh Tâm Duệ triệu tập cuộc họp cuối cùng trước khi Hội trại khai mạc. Hơn 20 anh chị em rà soát từng chi tiết…. và tạm thở phào khi công việc đã được hơn 80% dự kiến. Một thay đổi nhỏ: Khu trại sẽ dời ra phía trước để khỏi ảnh hưởng đến các lớp học của Trường TCPH tỉnh và mùa an cư của Tăng Ni Sinh. Bộ phận kỷ thuật đảm bảo các yêu cầu về điện trong mùa mưa bão. 14h Hoà thượng Trưởng Ban có cuộc gặp với các anh chị Trưởng để nghe báo cáo về mọi mặt. Hoà thượng nhấn mạnh:
“Tổ chức GĐPT dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng là đứa con trung kiên của Giáo Hội nên chăm lo cho tổ chức GĐPT để tầng lớp Thanh thiếu nhi tin Phật thành người Phật tử là nhiệm vụ của Chư tăng ni và Giáo hội. Anh chị em đừng vì dư luận, vì đánh giá của một số thành phần bên ngoài mà sinh ra “thối Bồ Đề tâm”. Thầy mừng vì các anh chị em đã quên đi cuộc sống thoải mái mà dấn thân cùng với Giáo hội trong việc Hoằng dương đạo pháp”.
Sau lời cung thỉnh của anh Trại trưởng Hoà thượng hứa khả sẽ có buổi Pháp thoại cùng toàn trại vào trước ngày bế mạc.


 

Ngày 13/07/2015 Anh Thiện Điều – Nguyễn Thắng Nhu Trưởng Ban hướng dẫn Trung ương GĐPT Việt Nam từ Huế vào và cùng anh Tâm Duệ bám trại cho đến ngày khai mạc để chỉ đạo mọi vấn đề còn lại.

Lam viên cả nước đang háo hức chờ được hoà thanh bài ca
“Chí hướng”
trong ngày Khai mạc trại….. cho âm vang vọng mãi nơi Vạn Phật Quang – Đại Tòng Lâm tự.

 

 Ban Thông tin – Truyền thông
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.