Bà Rịa Vũng Tàu: GĐPT tỉnh tổ chức Hội Nghi kết thúc nhiệm kỳ

Lời đạo từ của Hoà thượng Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cứ mãi âm vang trong lòng tôi trên cung đường hơn 80km về lại trú xứ giáp ranh vùng Bình Thuận – Đồng Nai. 5 năm một lần BHD tỉnh lại tổ chức tổng kết hoạt động nhiệm kỳ qua, hình thành phương án cho nhiệm kỳ mới và công cử thành phần nhân sự Ban hướng dẫn mới. Tham dự Hội nghị lần này theo đúng Nội quy Gia Đình Phật Tử Việt Nam, một sự kiện khá lớn mà chương trình lại còn nhiều hạt sạn làm cho tôi không khỏi băn khoăn vì là thành viên Ban tổ chức chúng tôi chưa rà soát mọi vấn đề dù lớn hay nhỏ. Rất may các khiếm khuyết không thật quan trọng như: Sự lúng túng của người dẫn chương trình, sự sắp xếp của bộ phận dâng hoa, sự lộn xộn của nhóm truyền thông và sự điều hành chưa nhịp nhàng của các anh chị Chủ toạ đoàn.




8h sáng ngày 18/09/2016 (nhằm ngày 18/08 PL 2560) con hẻm nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám – Vũng Tàu dẫn vào chùa Liên Trì rợp bóng cờ ngũ sắc và Sen trắng. Ngồi uống vội ly cafe nơi quán cóc đầu ngõ vào chùa lúc 6h tôi có phần tự hào khi các bác cùng bàn đánh giá về tổ chức Gia Đình Phật Tử: Cứ mỗi lần Phật giáo tỉnh có sự kiện gì là chúng tôi lại gặp các anh chị em, lại gặp màu áo Lam trên mọi nẽo đường của thành phố biển. Năm ngoái khi Hội thảo Hoàng Pháp của cả nước trên bất kỳ cung đường nào của nơi nầy đều có bóng áo Lam.




Trước đó 1 tuần các anh chị em HTr và đoàn sinh của đơn vị Liên Trì và TP. Vũng Tàu đã tập trung về giảng đường của chùa cùng nhau trang trí cho sự kiện khá trọng đại của tổ chức áo Lam phố biển.




Dù Phật sự đa đoan trong giai đoạn các ban, ngành, huyện thị trực thuộc đang lần lượt tổ chức các Đại hội tổng kết nhiệm kỳ và hình thành phương hướng và nhân sự cho nhiệm kỳ mới nhưng Hoà thượng 
thượng
 Nguyên 
hạ
 Trực Phó trưởng ban thường trực, thượng toạ Thích Minh Hạnh Phó trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vẫn quang lâm chứng minh cho Hội nghị. Tháp tùng phái đoàn chư tôn đức và thể hiện tinh thần quan tâm đến lứa tuổi trẻ chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của Đại đức Thích Nhuận Nghĩa – Chánh thư ký, Đại đức Thích Thiện Thông Trưởng Ban, đại đức Thích Quảng Ngôn Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban HDPT tỉnh, sư cô Thích Nữ Như Xuân Ban Từ thiện xã hội BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đại diện BTS GHPGVN thành phố Vũng Tàu Thượng toạ Thích Phước Huệ cũng đã có lẵng hoa và hiện diện tham dự chúc mừng Hội nghị. Có tham dự các đại hội của Phật giáo trong giai đoạn này chúng ta mới cảm nhận được tần suất làm việc của quý Ngài.



7h sáng phái đoàn Ban hướng dẫn Trung ương GĐPT Việt Nam do HTr cấp dũng Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu dẫn đầu cũng đã về đến chùa Liên Trì. Xuất phát tại TP. Hồ Chí Minh từ 4h sáng nên các anh chị khá mệt mõi nhưng các anh chị vẫn vui vẽ thăm hỏi anh chị em chúng tôi trong mọi công việc. Dù mang nặng trọng trách Uỷ viên Hội đồng trị sự GHPGVN, Uỷ viên thường trực Ban HDPT TW; Phó trưởng ban thường trực BHD Trung ương GĐPTVN nhưng mỗi sự kiện dù lớn hay nhỏ của GĐPT các tỉnh thành chúng tôi đều ghi nhận sự hiện diện của anh Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu. Do sự kiện lần này khá quan trọng, đơn vị đầu tiên của GĐPT Việt Nam tổ chức Hội nghị hết nhiệm kỳ nên các anh chị HTr cấp Tấn Tịnh Uyển – Nguyễn Thị Oanh Phó trưởng ban; HTr cấp Dũng Thị Sự – Đặng Văn Viện UV Tổ kiểm; HTr cấp Tấn Thị Bá – Huỳnh Văn Tùng Phó thư ký kiêm Chánh văn phòng; HTr cấp Tấn Thị Cư – Nguyễn Thanh Minh UV Nội Vụ; HTr cấp Tấn Tịnh Phúc – Lê Thị Tịnh UV Thiếu Nữ kiêm Phó thủ quỹ BHD Trung ương GĐPTVN đều về tham dự.
 
Hầu như các hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh nói chung và Phật giáo nói riêng đều tổ chức vào ngày chủ nhật để tránh xáo trộn cho công việc của các tín đồ, tuy nhiên mọi hoạt động của Phật giáo chúng tôi đều nhận được sự tham dự khá đầy đủ của chính quyền. Phái đoàn chính quyền tỉnh Bà Rại Vũng Tàu do ông Đặng Văn Hải Phó trưởng ban tôn giáo tỉnh dẫn đầu với sự tháp tùng của bà Bùi Thị Thảo trưởng phòng Phật giáo Sở nội vụ tỉnh về tham dự. Chia vui cùng sự kiện này các ông bà Nguyễn Quốc Hùng Phó trưởng phòng nội vụ, bà Hoàng Thị Lê Dung Phó chủ tịch UBMTTQVN và bà Trần Thị Thu Thuỷ chuyên viên Phòng nội vụ TP. Vũng Tàu cũng về tham dự theo lời mời của Ban tổ chức Hội nghị.



Theo sự phân công của Ban tổ chức, HTr cấp Tấn Thiện Bình – Nguyễn Hồng Trân phó trưởng ban thường trực đã đọc diễn văn khai mạc Hội nghị, Htr cấp Tín Nguyên Phục – Nguyễn Văn Khôi Chánh thư ký đã báo cáo hoạt động nhiệm kỳ qua và trình bày dự thảo phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ tới.



Trong báo cáo BTC đã nêu rõ: “Trong thời gian qua, Phân Ban GĐPT Tỉnh đã hoàn thành được nhiều Phật sự cơ bản thường xuyên, như tổ chức các trại Huấn Luyện Huynh trưởng các cấp, tổ chức trại họp bạn GĐPT toàn Tỉnh và  các ngành, đồng thời tổ chức các khoá tu học trường kỳ cho Huynh trưởng, những khoá  hội thảo chuyên đề về sinh hoạt GĐPT, về hành chánh… Ngoài những hoạt động thường xuyên ấy, Phân ban cũng đã cùng Ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT Trung ương tổ chức thành công “Trại Hội thảo Huynh trưởng toàn quốc” vào tháng 07/2015 tại Đại Tòng Lâm với hơn 2.500 anh chị em Huynh trưởng GĐPT trên toàn quốc hội tụ về tham dự. Mới đây, tháng 06/2016 GĐPT Tỉnh đã tổ chức một sự kiện quan trọng đó là Tổ chức “Kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển GĐPT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (1956-2016)”  tại tổ đình Đại Tòng Lâm. Trong công tác thực hiện các sự kiện ấy, anh chị em Huynh trưởng GĐPT tỉnh nhà đã đồng tâm hiệp lực, tạo nên khí thế mạnh mẻ, đoàn kết hơn bao giờ hết để Phật sự  thành công tốt đẹp. Đến nay Gia đình Phật tử tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có: 32 đơn vị Gia đình Phật tử và 01 Đoàn Cựu Huynh trưởng, với hơn 1799 huynh trưởng và đoàn sinh.. ” Báo cáo cũng chỉ rõ nhữn gmặt hạn chế của tổ chức GĐPT tỉnh” 
– Số lượng GĐPT được thành lập vẫn còn hạn chế so với nghị quyết của “Hội thảo Ban Hướng dẫn Phật tử Tỉnh” đề ra, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.
– Các anh chị em huynh trưởng trong Phân Ban thường có đời sống khó khăn, nên thời gian dành cho tổ chức không nhiều, nhất là các anh chị công nhân viên chức.
– Một số huynh trưởng trẻ thì bận rộn học hành, chức việc xã hội và cuộc sống mưu sinh thường ngày nên việc tu học thường kỳ để bổ sung kỷ năng hướng dẫn lãnh đạo rất khó tham gia, dẫn đến hậu quả hướng dẫn và lãnh đạo chưa được như ý
– Ý thức tổ chức kỹ luật và tinh thần tự giác của một số Huynh trưởng còn thiếu và yếu. Còn đội ngủ H.trưởng chúng ta nặng về “Học” chứ chưa thực sự “Tu”.

(Toàn văn báo cáo và dự thảo)

Kết thúc báo cáo BHD nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã tuyên bố mãn nhiệm giao quyền điều hành cho Chủ toạ đoàn. Danh sách 34 HTr được Hội nghị Trù bị công cử vào BHD nhiệm kỳ 2016 – 2021 được công bố, dưới sự điều hành của Đại đức Trưởng ban HDPT tỉnh Hội nghị đã nhất trí công cử các thành viên này vào BHD nhiệm kỳ mới. Trong 15 phút giải lao giữa Hội  Nghị BHD nhiệm kỳ mới dưới sự giám sát của anh UV Nội vụ Trung ương đã hoàn thành bộ khung gồm 7 UV thường trực (TB + 4 Phó TB, chánh thư ký, thủ quỷ), và 27 UV chính thức.

Trước đó nhằm ghi nhận công đức của GĐPT tỉnh và các anh chị em BHD.TW GĐPTVN đã trao tặng bằng khen cho tập thể HTr và đoàn sinh GĐPTVN Tỉnh bà Rịa Vũng Tàu, BTS GHPGVN tỉnh đã trao bằng tuyên dương công đức cho một số anh chị em HTr.

Trước khi kết thúc phiên Hội Nghị HTr cấp dũng Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu Phó trưởng ban thường trực BHD Trung ương GĐPTVN đã có lời sách tấn anh chị em HTr trong toàn tỉnh.

Đại đức Thích Thiện Thông Trưởng Ban HDPT tỉnh đã ban huấn từ: Trong nhiệm kỳ qua BHD và GĐPT tỉnh đã có khá nhiều hoạt động thăng hoa. Các anh chị đã kết hợp được với BHD trung ương tổ chức thành công những hội trại lớn của toàn quốc tại thánh địa Đại Tòng Lâm Phật giáo và tổ chức Lễ kỹ niệm 60 năm hình thành và phát triển GĐPT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Chúng ta cũng tổ chức được hội thảo đầu tiên về GĐPT vào đầu nhiệm kỳ, đó là những thành tựu lớn mà các anh chị trong BHD và tổ chức GĐPT tỉnh làm được tạo tiền đề cho sự thăng hoa của GĐPT tỉnh trong tương lai…..

Trong lời đạo từ Hoà thượng thượng Nguyên hạ Trực Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh đã dặn dò: Hơn 3 tiếng đồng hồ các anh chị em nghiêm trang tham dự hội nghị HTr GĐPT tỉnh. Trong chương trình chúng ta làm chưa thật sự rốt ráo cho lắm, còn nhiều điều chưa phù hợp. Tôi đề nghị các anh chị lần sau dù bất cứ hội nghị nào cũng cần xem xét sắp xếp sao cho chương trình đừng bị gãy đoạn và làm cho hội nghị trở nên khó khăn. Các anh chị hãy xắp xếp sao cho Hội nghị sinh động, tốt đẹp và trôi chảy và đi đến thành công viên mãn. Qua ý kiến của Đại đức Trưởng ban HDPT tỉnh của chúng ta góp ý rất hay và có góp ý để cho GĐPT thăng tiến hơn trong hiện tại và cả tương lai của GĐPT tỉnh nhà. Các anh chị hãy nhìn vào sự truyền thừa – tiếp nối của mạng mạch: tre tàn – măng mọc; truyền đăng tục diệm, các anh chị lớn tuổi kinh nghiệm, nhiệt huyết tràn đầy nhưng sức khoẻ thì giảm sút nên đãm nhận vai trò cố vấn, chứng minh, chỉ đạo và truyền trao các anh chị trẻ tuổi để người sau tiếp nối người trước. Theo kết quả các anh chị bình chọn BHD mới tuy có trẻ hơn BHD nhiệm kỳ trước nhưng thực sự không trẻ lắm, cũng tầm ở lứa tuổi 50 – 60. Các anh chị hãy chọn đội ngũ phụ tá trẻ hơn nữa ở độ tuổi 40 và truyền trao kinh nghiệm cho để nhiệm kỳ sau chúng ta có một BHD trẻ hơn tầm 45 – 50 nhằm tạo sinh khí hơn cho hoạt động GĐPT tỉnh.

Buổi Hội nghị kết thúc vào lúc 11h30 cùng ngày.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được.


Phái đoàn BHD TW


Đại diện chính quyền tỉnh


Đoàn chứng minh


Chủ toạ đoàn


HTr cấp Tấn Thiện Bình – Nguyễn Hồng Trân phó trưởng ban thường trực đã đọc diễn văn khai mạc 


Tặng hoa chúc mừng


Đại đức Thích Nhuận Nghĩa Chánh thư ký BTS công bố quyết định tặng bằng công đức


HTr cấp Tấn Thị Bá Huỳnh Văn Tùng công bố quyết định tặng bằng khen của BHD TW cho GĐPT tỉnh


HTr cấp Dũng Tâm Duệ – Nguyễn Đức Châu trao tặng bằng khen của BHD TW cho GĐPT tỉnh


BHD củ tuyên bố mãn nhiệm


BHD mới phát nguyện nhận nhiệm vụ

Đại diện chính quyền phát biểu


Anh Phó Trưởng ban Thường trực BHD trung ương d
n dò


Đại đức Trưởng ban HDPT tỉnh ban huấn từ


Hoà thượng Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh ban đạo từ


BHD nhiệm kỳ mới họp phiên đầu tiên

 

Quảng Chuyên
Phụ tá UVTTTT BHD TW
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.