Thực hiện đổi mới sinh hoạt Gia đình Phật tử

 

THỰC HIỆN  ĐỔI MỚI SINH HOẠT GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

 Tâm Giới  PHAN NGỌC THẢO

 A ĐẶT VÂN  ĐỀ:

             Vấn đề đổi mới sinh hoạt Gia đình Phật tử (GĐPT)  đã được hội nghị  đại biểu huynh trưởng  GĐPT Việt Nam  năm 2006 tại thành phố Hồ Chí Minh  đề cập trong quá trình tu chỉnh: CHƯƠNG TRÌNH TU HỌC VÀ HUẤN LUYỆN. Từ 5 năm  nay có nhiều đơn vị tỉnh thành đã mạnh dạn thực hiện và  có một số kết quả  tốt.  Trong  2 kỳ hội nghị tháng 8 và 9 năm 2011, việc đổi mới sinh hoạt  G Đ P T được sự đồng thuận tuyệt đối của chư tôn đức tăng ,ni, cư sĩ và huynh trưởng tham dự hội nghị. Điều đó minh chứng  rằng  GĐPT là một tổ chức giáo dục đã có bề dày lịch sử được sự quan tâm đặc biệt của Giáo hội và quần chúng Phật  tử.

     Trên tinh thần “y giáo phụng hành”  anh em nhà lam chúng ta đổi mới từ chính mình  và đổi mới phương thức sinh hoạt để phù hợp với thời đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp uyên nguyên của màu lam hoại sắc chỉ có trong  gia đình phật tử VN.

B. ĐỔI MỚI  TỪ ĐÂU ?

      Đổi mới từ nếp suy nghĩ, đổi mới từ mỗi cá nhân huynh trưởng trong cương vị công tác hiện tại mà mình đảm trách.

   *PHẦN I   TỪ NỘI LỰC:

I. Tổ chức:  Xin đề xuất  lập tiểu ban đổi mới từ TW đến tỉnh, thành (trực thuộc TW)  Căn  cứ vào đạo hạnh,năng lực,kinh nghiệm  và sự cống hiến cho tổ chức.

II. Nội dung cần đổi mới:  
        ** CẤP THỰC HIỆN
    1.Mỗi huynh trưởng  lên lịch tu hoc tự thân
    2.Mỗi Gia đình Phật tử có lịch bồi dưỡng cho huynh trưởng
    3.Mỗi huyện ,thành (trực thuộc tỉnh) lên kế hoạch sinh hoạt học tập chung cho liên gia đình hay cả huyện     
    4. Mỗi tỉnh,thành (trực thuộc TW) do tiểu ban đổi mới của tỉnh lên kế hoạch 

    5. Tai trung ương , tiểu ban đổi mới  tw có hướng chỉ đạo cụ thể, tham mưu cho thường trực ra văn bản để tỉnh, thành thực hiện

   ** CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN VÀ HỌC TẬP:
1.     Nguồn tài liệu:
a-Soạn theo chương trình tu chỉnh năm 1973
b-Các tỉnh,thành đã soạn  
-Tài liệu  TƯ phân công soạn theo chương trình tu chính năm 2006 
 2. Cách soạn và hướng dẫn  chương trình:
                    Phương châm : giảm tải, tinh giản. 
+Đối với huynh trưởng: tự tu học,tự nghiên cứu là chính, cần nắm vững mục đích yêu cầu của bài học, soạn giáo án, nghiên cứu thật kỹ đối tượng trước khi truyền đạt cho các em. Trong 4 phương pháp giáo dục của GĐPT: quán niệm, lý giải, huân tập, hoạt động thì 2 phương pháp  lý giải và hoạt động thường vận dụng tương tự như các phương pháp thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề, thảo luận nhóm…như giáo học pháp của nhà trường phổ thông hiện nay… xin lưu ý. 
+Đối với đoàn sinh: có thể  cho các em ngồi thoải mái để nghe, chỉ cần sổ tay ghi chép những điều cần thiết và tài liệu của bậc học (tạo  30 phút học như 1 tiết sinh hoạt: nhẹ nhàng, hiệu quả). Tăng cường sinh hoạt chung: bài hát mới, các trò chơi  có ý nghĩa giáo dục
** CÁC GIAI ĐOẠN THỰC HIỆN

1. Giai đoạn  I: TW thành lập tiểu ban đổi mới tw, Tỉnh thành thành lập tiểu ban đổi mới tỉnh thành.
                               Thời gian thành lập : tháng 10- 11/2011                           
2. Giai đoạn II: tổ chức thí điểm. Đề nghị TW chọn  các tỉnh thành:
        -GĐPT tỉnh  A (miền trung, có bề dày sinh hoạt thành thị + nông thôn)
        -GĐPT thành phố  B  đô thị, năng động, phức tạp)
        -GĐPT tỉnh  C  (tây nguyên, nhiều đơn vị)
          -GĐPT tỉnh   D (miền tây nam bộ, ổn định)
Mỗi tỉnh thành trên chọn một huyện thí điểm, mỗi huyện chọn 1 gia đình làm thí điểm.
    Thời gian vận dụng từ tháng 11/2011 đến tháng 4 /2012. Tỉnh, thành thăm, đánh giá  huyện điểm và các gia đình điểm vào tháng 4/2012
      TW thăm viếng đánh giá các tỉnh, thành vào tháng 5-6/2012
 3. Giai đoạn III:  áp dụng thống nhất việc đổi mới  trên 34 tỉnh thành cả nước từ tháng 7/2012
    CHÚ Ý:   Tỉnh thành nào thấy rằng mình có đủ duyên tiến hành việc đổi mới  thì áp dụng như 4 tỉnh Trung ương chọn thí điểm và báo cáo Trung ương biết.
4. Giai đoạn IV: Đề nghị  TW  mở lớp đào tạo trại trưởng, đời sống trại
          Vào tháng 7/2012 trong đó chú trọng bồi dưởng kỹ năng chuyên môn, nói chuyện trước quần chúng, MC, nghệ thuật lãnh đạo.
                  (mời chuyên gia từng lãnh vực phụ trách nếu cần thiết)
5.Trung ương tổ chức họp đánh giá,rút kinh nghiệm  vào tháng 12/2012.

*PHẦN II  TỪ THA LỰC  ( SỰ TRỢ DUYÊN)
          Trong hội nghị đại biểu huynh trưởng lần thứ 11 tại Huế (1-4/8/2011) và Hội nghị đại biểu Ban Hướng dẫn Phật Tử toàn quốc tại Đà Nẵng (9-11/9/2011) Hoà thượng phó chủ tịch  kiêm tổng thư ký Hội đồng Trị sự  THÍCH THIỆN NHƠN và Hoà thượng Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương THÍCH THIỆN DUYÊN  đã khẳng định  “…Trong 60 năm qua  Gia đình Phật tử VN đã xây dựng,đào luyện một  thế hệ thanh thiếu niên có đạo đức,có tinh thần dân tộc bảo vệ thuần phong mỹ tục, nét đẹp của văn hoá, đạo đức Phật giáo Việt Nam, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ,xã hội …….
        Chư Hoà Thượng lãnh đạo đã hứa tạo điều kiện để GĐPTVN đổi mới phương thức sinh hoạt đáp ứng được nguyện vọng  của Tăng Ni, tín đồ trong thời đại mới.
        Chúng ta tin chắc vào sự trợ duyên của Giáo hội các cấp, đặc biệt là sự thương yêu đùm bọc của chư vị trụ trì, ban hộ tự… thì nhất định GĐPT luôn luôn là những đứa con hiếu của Giáo hội. Về phần mình chúng ta quyết tâm thực hiện “Phật hoá gia đình” bằng cách cho con cháu  đi chùa hoặc tham gia sinh hoạt Gia đình Phật tử .

C. KẾT LUẬN :
          Chưa bao giờ như lần nầy Chư Tôn giáo phẩm và quần chúng  thống nhất đánh giá: “GĐPT VN là một tổ chức giáo dục hiệu quả trong 60 năm qua  … đồng thời ủng hộ mạnh mẽ việc tiếp tục  đổi mới phương thức sinh hoạt  của GĐPT nhằm khế cơ,khế lý, khế thời.”
          Ý thức được vai trò,nhiệm vụ của người huynh trưởng hiện nay, niệm ân những anh chị đi trước, nhận lãnh trách nhiệm  “đổi mới” vang vọng từ  Lễ kỷ niệm 60 năm GĐPT VN và Hội nghị đại biểu huynh trưởng lần thứ XI,  xin anh, xin chị và các em, chúng ta  hãy cùng quyết tâm  nhập cuộc…

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.