Tham luận của GĐPT Quảng Ngãi báo cáo trong Đại hội đại biểu Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi lần thứ V nhiệm kỳ 2016 – 2022

 Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

-Ngưỡng  bạch Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS Phật giáo Việt Nam

-Ngưỡng bạch Hòa thượng  Thích Thiện Duyên – Phó  Chủ tịch HĐTS – Trưởng ban HDPT Trung ương.

-Kính bạch Chư Tôn giáo Phẩm.

-Kính thưa chư vị khách quý.

-Kính thưa quý vị đại biểu.

-Kính thưa đại hội.

Thay mặt cho 45 đơn vị GĐPT và hơn 3000 Huynh trưởng Đoàn sinh GĐPT trong toàn tỉnh chúng con, chúng tôi xin gởi đến Chư tôn Thiền đức và quý đại biểu lời cầu chúc thân tâm thường lạc trong 6 thời. Kính chúc đại hội thập phần viên mãn.

Được sự thống nhất cho phép của chủ tọa đoàn, chúng con, chúng tôi xin được báo cáo tham luận trước đại hội với tiêu đề
“GĐPT Quảng Ngãi, trong lòng Giáo hội – Mối quan hệ tất yếu”
.

I. Tình hình sinh hoạt tu học của GĐPT hiện nay:

Tình hình chung
:

Theo thống kê, trong cả nước hiện nay có 34 tỉnh thành có GĐPT đang sinh hoạt tu học, trong đó có 6 tỉnh phía Bắc, với số lượng 10.000 Huynh trưởng và 70.000 Đoàn sinh, 1000 đơn vị GĐPT cơ sở. Năm 2011 Phân ban GĐPT Trung ương đã tổ chưc hội nghị đại biểu Huynh trưởng lần thứ XI tại chùa Từ Đàm (TP Huế) Hội nghị đã tu chính nội quy GĐPT và quy chế Huynh trưởng đã được Trung ương Giáo hội phê chuẩn ban hành. Trại Hội thảo Huynh trưởng GĐPT toàn quốc 4 cấp Dũng, Tấn, Tín, Tập lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 7 năm 2015 tại Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm – Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu  với hơn 2500 Huynh trưởng tham dự

Tình hình sinh hoạt của GĐPT Quảng Ngãi

trong nhiệm kỳ qua:

Đến nay GĐPT Quảng Ngãi đã có 45 đơn vị đang sinh hoạt tu học với hơn 3000 Huynh trưởng và Đoàn sinh, trong đó: Huynh trưởng cấp Dũng có 01, cấp Tấn 24, cấp Tín 121, cấp Tập 140, dự Tập 163.

Trong 5 năm từ 2011 đến 2016, GĐPT Quảng Ngãi đã khắc phục chướng duyên thực hiện tốt các Phật sự tiêu biểu sau:


Tổ chức thành công hội trai chào mừng kỷ niệm 60 năm GĐPT Việt Nam (1951-2011)

-Tổ chức thành công các kỳ trại trại huấn luyện Huynh trưởng Lộc Uyển –  A Dục – Huyền Trang, các kỳ trại huấn luyện Đội, Chúng trưởng, Đầu, Thứ đàn

-Tổ chức đêm hội thi văn nghệ chào mừng Đại lễ Phật đản LHQ (VESAK) năm 2014. tại nhà Văn hóa Lao động tỉnh, chương trình khá phong phú với nhiều tiết mục xuât sắc.

-Cử 180 Huynh trưởng dự trại Hội thảo Huynh trưởng toàn quốc tại Bà Rịa Vũng Tàu.

 

-Tổ chức hội trại và lễ kỷ niệm 60 năm GĐPT Quảng Ngãi (1955-2015)  có 2500 Huynh trưởng và Đoàn sinh tham dự. Trong buổi  lễ khai mạc có Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương về tham dự và  chứng minh , quý anh chị trong BHD Phân ban GĐPT trung ương và Huynh trưởng đại diện BHD 19 đơn vị tỉnh thành về dự và chia vui cùng GĐPT Quảng Ngãi. Đặc biệt trong dịp nầy GĐPT Quảng Ngãi, lần đầu tiên tổ chức lễ dâng Pháp y và cúng dường trai tăng cho 80 chư Tôn đức, tăng, Ni rất trang nghiêm long trọng.

-Công tác khuyến học khuyến tài được duy trì thường xuyên liên tục từ năm 2008, trong nhiệm kỳ qua  BHD đã cấp phát học bổng cho Đoàn sinh nghèo chuyên cần hiếu học  với tổng số tiền 350 triệu đồng

-Chương trình bếp ăn từ thiện dành cho bệnh nhân nghèo được tổ chức thực hiện từ năm 2014 tại bệnh viện Đa khoa tại các huyện, thành phố trong tỉnh vào các ngày mùng 1, 14, Rằm, 23, 30 Âm lịch hàng tháng, tính đến cuối năm 2015 tổng kinh phí thực hiện là 300.000.000 đồng. Trong năm 2015 , GĐPT huyện Bình Sơn đã kêu gọi vận động kinh phí xây nhà “ Mái ấm tình Lam” với số tiền 78.000.000 đồng  tặng cho bà cháu em Trương Thị Liên Đoàn sinh GĐPT Mỹ Long  làm nơi trú ngụ an toàn vững chắc trước mùa đông khắc nghiệt.

-Hoàn thành việc biên soạn bộ sách chương trình tu học 4 bậc ngành Thiếu (7 quyển) do BHD Trung ương phân công năm 2014 được đánh giá tốt. Bộ phận Nghiên huấn, Tu thu đã biên soạn sổ tay Huynh trưởng ngành Oanh, Bộ phận Văn nghệ sanh định tập nhạc chào mừng 60 năm GĐPT Quảng Ngãi. Bộ phận Truyền thông đã kịp thời chuyển tải thông tin bằng các bài viết súc tích trên trang mạng của GĐPT Việt Nam. Bộ phận Hoạt động Thanh niên đã biên soạn tập Trò chơi nhỏ trong GĐPT. Tờ Thông tin, tài liệu tu học  mang tên
“Tiếng Lam”
phát hành đều đặn mỗi năm 4 số với nội dung súc tích, phong phú, phục vụ kịp thời nhu cầu tham khảo, học tập cho Đoàn viên GĐPT trong tỉnh.

– Đã có10 Huynh trưởng tham dự và hoàn thành tốt chương trình tu học bậc Lực IV (2011-2015) đủ điều kiện để tham dự trại Vạn Hạnh IV do Trung ương tổ chúc tại Phú Yên vào tháng 7/2016. Tiếp tục giới thiệu 50 Huynh trưởng đủ điều kiện theo học bậc Lực V (2016-2020) do BHD Trung ương tổ chức khai khóa vào trung tuần tháng 7/2016.

-Công tác hiến máu nhân đạo được Đoàn viên GĐPT trong tỉnh hưởng ứng tích cực, đến nay đã có hơn 100 đơn vị máu đủ điều kiện được trung tâm huyết học bệnh bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận.

II. Truyền thống của GĐPT Quảng Ngãi

1. GĐPT Quảng Ngãi luôn theo đúng mục đích, lý tưởng tôn chỉ và đường lôi giáo dục  của GĐPT Việt Nam

2. Thực hiện lời dạy của tiền nhân
“Thi ân mặc niệm, thọ ân mặc vong” (làm ơn không cần nhớ, người chịu ân không được quên)
, chúng con, chúng tôi đã vận dụng giáo lý Tứ ân vào đạo và đời. Từ khi thành lập, GĐPT luôn kính ngưỡng tôn thờ niệm ân  chư Tôn đức đã cưu mang, che chở, giáo dưỡng, chúng con luôn khép mình trong lòng giáo hội, chỉ bảo nhau  có cuộc sống gia đình  hòa thuận, nề nếp. Chúng con không thể nào quên công đức vô lượng của Bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, Hòa thượng Thích Minh Châu, Huynh trưởng cấp Dũng Nguyên Hùng Võ Đình Cường  là những vị tiền bối  sáng lập, dìu dắt  GĐPT Việt Nam. Tại Quảng Ngãi chúng con thành kính tri ân Hòa thượng Thích Giải Hậu đã nhận lãnh vai trò Trưởng ban Hướng dẫn GĐPT năm 1962  để đương đầu làn sóng kỳ thị tôn giáo của chính quyền đương thời, chúng con ghi lòng tạc dạ Hoà thượng Thích Giải An – nguyên Trưởng ban Trị sự  Phật giáo tỉnh nhà đã cho phép tổ chức trại huấn luyện liên cấp A Dục – Lộc Uyển năm 1997. Chúng tôi không thể nào quên quý anh chị như: Võ Nhi, Nguyễn Thị Kim Chi, Phạm Tấn Nho, Nguyễn Văn Thuần….vv  đã đóng góp nhiều  công sức  xây dựng ngôi nhà Lam Quảng Ngãi. GĐPT Quảng Ngãi luôn tự hào nhận thấy có những vị Tăng, Ni xuất thân từ GĐPT hiện nay đang đảm trách nhiều vai trò quan trọng trong Giáo hội.

3. GĐPT không áp đặt kỷ luật bằng quyền lực, tiền tài, chức vị mà chỉ thiết lập kỷ cương  nề nếp trên  tinh thần tự nguyện, tự chủ, tự giác xuất phát từ châm ngôn và điều luật của GĐPT. Trong  đó tinh thần đoàn kết là sức mạnh vô song.Tình “Lam” là sợi dây kỳ diệu ràng buộc gắn kết các Đoàn viên khắp mọi nơi  thành một khối mà bất cứ Huynh trưởng và Đoàn sinh nào cũng trân trọng và giữ gìn. Đó cũng là sức mạnh để GĐPT tồn tại trên 60 năm trước bao biến động của cuộc đời

III. Những khó khăn tồn tại và biện pháp khắc phục:

a/ Những khó khăn tồn tại:

1/ Thiếu Huynh trưởng: Huynh trưởng mới được đào tạo phải rời địa phương để lo việc học tập hoặc tìm kế sinh nhai

2/  Tính kế thừa chưa bền vững:

– Một bộ phận Huynh trưởng thiếu tu dưỡng, xê xoa giải đãi, năng lực còn nhiều hạn chế

– Một số đơn vị GĐPT chưa được sự thông cảm của sư trụ trì, luôn gây khó khăn trở ngại trong việc sinh hoạt tu học của đơn vị cơ sở.

b/ Biện pháp khắc phục:

Quan điểm của GĐPT Quảng Ngãi luôn nhất quán: “
Tổ chức
Gia đình Phật tử là đàn con trung kiên của Giáo hội, trọng Pháp kỉnh Tăng là điều lành tối thượng” 
Chúng con  xem việc học Phật, tu dưỡng, hành trì giới luật là nhiệm vụ suốt đời của người đoàn viên GĐPT. Chúng con  kính mong chư tôn đức Tăng, Ni, quý Ban Hộ tự, quý Đạo hữu bổn tự tạo điều kiện để chúng con thực hiện tốt quan điểm trên.

IV. Chương trình công tác Phật sự trọng tâm nhiệm kỳ 2016 – 2022

1. Tổ chức hội nghị Huynh trưởng GDPT toàn tỉnh nhiệm kỳ 2016-2022

2. Tổ chức tốt các trại huấn luyện Đội, Chúng trưởng, Đầu, Thứ đàn, Sơ cấp Lộc Uyển, Cấp I A Dục, Cấp II Huyền Trang với phương châm :  nhẹ về hình thức, tăng nặng nội dung huấn luyện, chú trọng đổi mới phương thức truyền đạt, đề tài mang tính thiết thực.

3. Tổ chức thường xuyên liên tục các bậc học cho Huynh trưởng và Đòan sinh, tổ chức học-thi nghiêm túc  (xem chất lượng hàng đầu)

4. Tổ chức ngày Hạnh, trại Hạnh có nội dung phong phú thiết thực, phát huy nội lực tiềm tàng vốn có của ngành Nữ.

5.  Tổ chức tốt các kỳ trại Chuyên năng Phú Lâu Na 2, 3,  khuyến tấn Huynh trưởng  không ngừng rèn luyện phẩm chất và năng lực cầm Đoàn. Tham gia viết bài và phát hành đều đặn tờ “
Tiếng Lam”
4 số mỗi năm.  

6. Tạo mối quan hệ mật thiết với Chư tôn đức, quý nhà Mạnh Thường Quân, quý vị ân nhân hỗ trợ giúp đỡ nguồn để duy trì thường xuyên công tác cấp phát học bổng cho Đoàn sinh nghèo chuyên cần hiếu học.

7. Động viên khuyến tấn Đoàn viên GĐPT tham gia công tác hiến máu nhân đạo cứu người trong dịp hè hàng năm.

8. Phục vụ tốt các công tác Phật sự do các cấp Giáo hội và  Phân ban GĐPT Trung ương giao phó

V. Ý kiến kiến nghị, đề xuất:

1. GDPT chúng con tu học theo lộ trình
Giới, Định, Tuệ
; vận dụng
Văn, Tư, Tu
; sử dụng
Ngũ Minh Pháp
xuyên suốt  cho các ngành và các bậc học, chương trình do BHD Trung ương tu chính năm 2006 được HĐTS phê duyệt, xin chư vị  hoan hỷ công nhận pháp môn tu học của GĐPT và tạo điều kiện trợ duyên khuyến tấn cho chúng con.

2. Kính mong BTS Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi mở khóa bồi dưởng Trụ trì sắp xếp thời gian, cho phép chúng con được thưa  về lịch sử hình thành, phát triển GĐPT VN cũng như tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế và việc sinh hoạt tu học của GĐPT hiện nay (thời lượng do BTS ấn định)

VI.  Kết luận:

Kính thưa đại hội!

Những Phật sự mà chúng con đã làm được trong nhiệm kỳ qua tuy chưa được nhiều  nhưng cũng đã góp phần làm vơi bớt những tiêu cực của xã hội. Hình ảnh người áo Lam trên quê hương
“Núi Ấn Sông Trà”
được cộng đồng xã hội và chư Tôn đức dành nhiều thiện cảm. Chúng con sung sướng được tắm gội trong giáo lý vi diệu của đức Bổn Sư Thích Ca, vị cha lành của mọi loài, mọi thời đại…. Cho nên không phải vô tình mà vị Tổng thống Mỹ Barack Obama (không phải là tín đồ Phật giáo) đã ôm Tôn tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại Nhà Trắng, mỉm cười ….
Một dấu hiệu tâm linh  tin tưởng vào tinh thần vô ngã vị tha của Đạo Phật  trong một thế giới thiếu lòng từ bi, đầy dẫy hận thù  (
năm 2014: biển Đông dậy sóng…. Chiến sự tại Ucraina, nội chiến tại Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.  v.v…)

Xin thay mặt Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Quảng Ngãi, chúng con xin chân thành tri ân  sự trợ duyên của chư Tôn đức Tăng, Ni, xin chư vị hoan hỷ tha thứ những thiếu sót của chúng con trong thời gian qua.

Kính chúc Chư tôn đức Pháp thể khinh an, Tuệ đăng thường chiếu, kính chúc quý vị khách quý, quý vị đại biểu vô lượng an lạc, cát tường như ý. Kính chúc đại hội thành công viên mãn.

Trân trọng kính chào và cảm ơn chư liệt vị.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.