Quảng Ngãi: huyện Bình Sơn hoang tàn sau bão lũ

Trong suốt lộ trình thăm viếng nhằm chia sẻ những rủi ro, mất mát lớn lao mà anh chị em trong tổ chức áo Lam chúng tôi phải gánh chịu trong từng thôn xóm, chúng tôi nhận thấy dường như hầu hết các địa phương trong địa bàn huyện Bình Sơn không ít thì nhiều đều bị thiệt hại.
Ngay tại trung tâm huyện lỵ, nhà cửa xây dựng tương đối kiên cố nhưng vẫn bị cây cổ thụ trốc gốc ngã đổ làm sập nhà, nhiều ngôi nhà lợp tole bị tốc mái kéo theo cả xà gồ rơi xuống đường quốc lộ 1A. Đi về các xã khu đông đều tiêu điều xơ xác, có hơn 100 ngôi  nhà xây dựng vững chắc của nhân dân dọc theo bên bờ nam cửa biển Sa Kỳ đều bị bão kết hợp với triều cường đánh sập, kéo theo vô số tài sản mà người dân đã chắt chiu, dành dụm tích góp. Hôm chúng tôi xuống thăm, chị Tâm Xứng Nguyễn Thị Phượng (Huynh trưởng GĐPT Chơn Hải) đã nói trong ràn rụa nước mắt “Hết sạch rồi các anh các chị ơi! May mà em chạy kịp chứ không thì giờ này các anh các chị không gặp được em đâu”.
 
 
Ngôi nhà ở Thị trấn Châu Ô bị sập sau trận bão
 
 
Những ngôi nhà ven  bờ nam cửa Sa Cần sau cơn bão
 
Nhìn sang bờ bắc thuộc địa phận xã Bình Thạnh, toàn bộ vườn dừa xanh che bóng mát cho vài chục ngôi nhà đã bị cuốn trôi ra biển, nhiều hộ gia đình sau một đêm đi trốn bão, ngày hôm sau khi bão tan, nước rút, nhiều gia đình lục tục trở về bỗng dưng không còn nhà để ở. Dọc đường về đến xã Bình Hải, nơi có 2 GĐPT Chơn Thiện và Hải Quang đang sinh hoạt, đập vào mắt chúng tôi là những ngôi nhà chỉ còn trơ lại 4 bức tường không một tấm lợp nào còn sót lại. Tại xã Bình Hải có hơn 40 ngôi nhà sập hoàn toàn (trong số đó có 4 ngôi nhà của Huynh trưởng & Đoàn sinh) 210 ngôi nhà bị tốc mái, có 2 người chết (có 1 người là cha của 1 Đoàn sinh thuộc GĐPT Hải Quang) nhiều người bị thương, tài sản, thuyền thúng bị vỡ nát, trôi mất khá nhiều. Hôm chúng tôi về thăm anh chị em GĐPT Hải Quang thì gặp đoàn cứu trợ của Sư cô Thích Nữ Liên Uyên (chùa Phổ Quang – TP.Quảng Ngãi) đang phát 200 xuất quà cho đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 9, mỗi phần quà gồm có 10 kg gạo; 1 thùng mì ăn liền; 1 chai nước tương.
 
 
Vườn dừa bờ Bắc cửa Sa Cần nay bị lũ cuốn trôi
 
 
Cảnh hoang tàn sau cơn bão
 
 
 
Đoàn của Sư cô Thích Nữ Liên Uyên cứu trợ tại chùa Hải Quang
 
Đi về phía tây huyện lỵ, qua khỏi ngã ba Trà Bồng chừng vài trăm mét là đã thấy ngay cảnh tàn phá nặng nề của trận bão. Cây cối gãy đổ ngổn ngang, đường xá hư hỏng, xói lở. Lên đến địa phận xã Bình Chương, nhiều ngôi nhà bị ngã sập. Qua khỏi chợ Bình Mỹ một đoạn là đã thấy nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố bị sập chỉ còn lại những đống gạch vụn, đứng từ ngoài đường nhìn vào xóm làng tiêu điều xơ xác.
 
Theo đường cầu máng Thạch Nham về thăm xã Bình Minh, nơi có GĐPT Mỹ Long sinh hoạt, chúng tôi thấy sức tàn phá của bão lũ càng khủng khiếp hơn, ruộng vườn bị cát bồi lấp trắng xóa, cây cối ngã đổ ngổn ngang, rất nhiều ngôi nhà bị sập hoặc tốc mái còn trơ lại các khung gỗ, bùn lầy ngập đường không thể đi lại được. Cả xã Bình Minh đã có đến 6 người bị chết vì bão lũ. Nhiều nhà đang dọn dẹp, che tạm lại lán trại để trú mưa, trú nắng, khá đông anh em Bộ đội giúp dân dựng lại lán trại, lợp lại nhà và cào dọn bùn đất. Có một câu chuyện hết sức xúc động được người dân kể lại: Khi nước dâng cao cả nhà em Huỳnh Phú Quốc (Đoàn sinh Oanh vũ nam) tháo ngói trèo lên nóc nhà ngồi, nước lớn dần, ba của em Quốc nghĩ thế nào cả nhà cũng sẽ bị chết trôi tản lạc khắp nơi nên ông đã lấy dây cột tay 3 anh em Quốc lại, buội vào cây tre sau nhà đã bị gió bão trốc gốc đè lên mái nhà, cả nhà Quốc bị mắc kẹt trên những ngọn tre, cùng lúc ấy ngôi nhà của Quốc bị nước cuốn, tường sập xuống, cả nhà bu vào các ngọn tre kêu cứu, may nhờ có thuyền của ông Trịnh Ngọc, Hường Ngọc, Hường Công chèo thuyền đi cứu hộ đồng bào trong xóm kịp thời đến cứu được.
 
 
 
Trận bão kèm theo lũ lớn vừa qua đã để lại biết bao đau thương, mất mát. Nhiều gia đình mất đi người thân, nhiều  ruộng đồng bị sa bồi, thủy phá rất khó khắc phục, biết đến bao giờ mới trồng trọt lại được, nhiêu ngôi nhà đã được xây nên bằng những đồng tiền một nắng hai sương, thức khuya dậy sớm, dành dụm, chắt chiu cả một đời người giờ chỉ còn lại đống gạch vụn, mai nầy, cả nhà biết trú thân vào đâu khi ngày đông, tháng giá.
 
Sau khi bão lũ đi qua, đã có rất nhiều các đoàn cứu trợ mang hàng hóa, tiền bạc, gạo thóc và những vật dụng cần thiết về trao tận tay cho những gia đình bị thiệt hại để cùng chia sẻ với nỗi đau của nhân dân vùng bão lũ Bình Sơn. Riêng đối với tổ chức GĐPT, tỉnh và huyện cũng đã cử Huynh trưởng về trực tiếp thăm hỏi động viên gia đình các anh chị em bị thiệt hại. Anh Tâm Quảng (cựu Huynh trưởng GĐPT Chơn Dũng), từ phương xa nghe tin đã gửi về gần 18 triệu đồng để hỗ trợ cho 30 anh chị em đang sinh hoạt tại các GĐPT trong huyện có nhà cửa bị sập. Và theo chúng tôi được biết có khá nhiều đơn vị GĐPT trên khắp mọi miền đất nước cũng đã có kế hoạch chung tay góp sức chia sẻ nỗi khó khăn cùng anh chị em áo lam tại các địa phương bị thiệt hại trong trận bão lũ vừa qua.
 
 
 
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.