Nam Bộ mùa nước về

Trong những bài thơ tôi được học từ những năm tiểu học có 2 câu thơ tôi còn nhớ rõ trong bài thơ “Chuyến đi dài”:

Dòng Hậu Giang bát ngát tận đôi bờ
Cùng hẹn với sông Tiền trôi chậm rãi

Hai nhánh của dòng Cửu Long Giang những tháng ngày tôi về không lãng đãng vào mùa nước nổi. Hình như sau bao năm tháng gánh chịu tác động của sự biến đổi khí hậu, Nam Bộ lại đón chào mùa nước chở ngút ngàn phù sa cho vùng đất hiền hòa chất phát. Những nẻo đường Vĩnh Long chia vui cùng chín dòng sông, thầm mỉm cười trước những khuôn mặt ngơ ngác của người dân nơi đây khi chứng kiến các đoàn xe lũ lượt tìm về Tổ Đình Phước Hậu.

Lâu lắm rồi, từ lúc con thuyền chánh pháp của Tổ khai sơn – ngược dòng Cửu Long sau bao tháng ngày bôn ba trên biển khổ neo đậu nơi vùng này- người dân vùng này mới chứng kiến sự rộn ràng khi những cánh chim Lam dập dìu quy tụ.

Liên trại đào tạo huynh trưởng từ Sơ cấp Lộc Uyển đến cấp II Huyền Trang của Phân Ban Hướng Dẫn Trung Ương là sự thể nghiệm tinh thần của những con người tiếp nối bước chân đức Từ Phụ trên con đường nhập thế.

Huyền Trang 2 của chúng tôi, không có sa mạc Gobbi gắt gay và chói chang trong chiều tà, không có Hỏa diệm sơn hừng hực vào bình minh, không có sóng cuộn của Thiên Sa hà khi nắng lên mà chỉ có sự tĩnh lặng của dòng Mê Kông. Mê Kông tĩnh lặng nhưng đừng tưởng Mê Kông hiền hòa. Mê Kông có thể đưa chúng ta chu du nhưng cũng có thể nhấn chìm ta trong muôn ngàn cạm bẩy. Những cạm bẫy có khi là bóng tăm nho nhỏ, nhưng cũng có thể là bông hoa tuyệt đẹp dập dìu trong làn nước. Tỉnh thức trong từng sát na là tâm niệm của chúng tôi không những trên đường nhập trại mà xuyên suốt cuộc đời mang những hạt bồ đề trên vai.

Mới chỉ “một hột” mà đôi vai chúng tôi như oằn xuống, cứ nghĩ rằng hột thứ hai sẽ làm một phần xác thân ra đi khi đầu đã lốm đốm. Tuy nhiên, những mái tóc bạc phơ của các anh chị trong đất trại làm chúng tôi nhớ lại lời phát nguyện của mình trong buổi lễ Truyền Vô Tận đăng từ lâu lắm rồi.

Ngày đầu tiên của Trại trôi qua, nhiều điều cần cân nhắc cho những kiến thức được trao. Nhưng tinh thần Huyền Trang đã được nhen nhóm. Đường về Tây Trúc vời vợi, nhưng cái Định của Huyền Trang, cái tài trí của Ngộ Không, cái chân thiện của Ngộ Tịnh sẽ hóa giải những giãi đãi, sân si của Ngộ Năng.

Mơ rằng ngọn lửa thiên đã được truyền trao từ tiền bối sẽ sáng hơn hay ít nhất cũng không lụi tàn.

Huyền Trang II, ngày khai khóa.
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.