Đạo từ của Hòa Thượng Thích Thiện Duyên, Phó Chủ tịch HĐTS – Trưởng Ban HDPT TW GHPGVN, tại Hội trại kỷ niệm 60 năm ngày thành lập GĐPT Quảng Ngãi.

Hôm nay, Gia đình Phật tử Quảng Ngãi tổ chức hội trại nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, tôi rất hoan hỷ về chứng minh tham dự lễ khai mạc sáng hôm nay. Thay mặt, Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trước hết kính lời chào mừng Chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo các cấp Giáo hội, Chư tôn Giáo phẩm, Đại đức Tăng – Ni; quý vị quan khách lãnh đạo chính quyền, mặt trận các cấp, các ngành chức năng; quý Phật tử hiện diện. Chúc quý liệt vị sức khỏe, an lạc và hạnh phúc. Chúc hội trại thành công tốt đẹp.

Kính bạch Chư tôn đức, thưa quý liệt vị!

Trong suốt chặng đường 60 năm kể từ ngày thành lập Gia đình Phật tử Quảng Ngãi, mặc dầu đã trải qua nhiều biến cố thịnh suy, theo dòng chảy thăng trầm lịch sử đất nước, có lúc thay đổi danh xưng, cải tổ quy trình sinh hoạt, nhưng lòng tin chánh pháp vẫn không thay đổi, các anh chị Huynh trưởng vững tâm duy trì sinh hoạt Gia đình Phật tử xuyên suốt qua các thời kỳ. Đây là một kỳ tích đáng được biểu dương và khích lệ. Có thể nói, các anh chị đã vận dụng tốt tinh thầm tam khế và chân lý tùy duyên bất biến trong mọi thời, mọi lúc để có được kết quả như hôm nay.

Hội trại lần này, nhằm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và tổng kết chặng đường 10 năm hoạt động của Gia đình Phật tử Quảng Ngãi, đồng thời tạo cơ hội cho các em Phật tử giao lưu sinh hoạt trong tình lam thân yêu. Thông qua bản báo cáo tổng kết, tôi rất lấy làm vui mừng với những thành tựu Phật sự đã đạt được, hy vọng trong thời gian đến các vị sẽ làm được nhiều hơn thế nữa để phát huy ngọn đèn của các bậc tiền bối.

Kính bạch Chư tôn đức, thưa quý vị!

Tròn 40 năm hòa bình độc lập, chúng ta từng bước khắc phục vượt qua những khó khăn, ổn định cơ sở vật chất và xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh. Nay, bước vào thời kỳ phát triển và hội nhập, công nghệ công tin điện tử, máy móc hiện đại, tin tức cập nhật, trình độ dân trí được nâng cao, tuổi trẻ được quan tâm chăm sóc, đầu tư cho học hành căn bản. Có thể khẳng định tuổi trẻ ngày nay là nguồn nhân lực dồi dào cho tiềm năng phát triển bền vững của Giáo hội và đất nước trong tương lai. Tuy nhiên, sự phát triển đột biến về công nghệ thông tin, điện tử, … chưa kịp cân đối với tầm suy nghĩ đúng đắn của một số bộ phận tuổi trẻ. Bên cạnh những thông tin lành mạnh, lại xuất hiện những biểu hiện tiêu cực, những trò chơi mê hoặc lòng người. Hơn thế nữa, cơ chế mở cửa hội nhập toàn cầu để phát triển kinh tế đất nước; lợi dụng sơ hở, những hàng lậu, hàng quốc cấm tràn vào, dẫn đến nạn hút chích xì-ke, ma túy cùng với nhiều tệ nạn khác lan tràn khắp nơi, xâm nhập vào lớp trẻ, thậm chí còn len lõi vào học đường gây bao nhức nhối cho gia đình, xã hội và cướp đi biết bao sinh mạng còn non trẻ.

Với những đau thương ấy, chúng ta những đệ tử Phật,
“Những gì chúng ta làm cho Đạo pháp, cũng là làm cho Dân tộc”
, cho nên phải bằng hành động thực tế chung tay góp sức cùng xã hội giáo dưỡng đào luyện và bảo bọc những mầm non tương lai của đất nước. Sinh hoạt GĐPT với tinh thần vui chơi hướng thiện, lớp tuổi trẻ là những tâm hồn trong sáng, từ các chùa cơ sở, cũng như hội trại hôm nay, chúng ta kịp thời quy tụ, tổ chức hội trại sinh hoạt những trò chơi lành mạnh, cho học giáo lý Phật Đà, tiêm sâu vào tiềm thức tuổi trẻ một khái niệm biết tự làm chủ bản thân, biết phân biệt được đâu là thiện ác nhân quả, để không bị chìm đắm vào con đường tội lỗi, như lời cố Hòa Thượng Thích Thiện Siêu đã dặn dò GĐPT rằng: “…
ai đó sa ngã trong cần sa ma túy thì GĐPT không có mặt ở đó; nơi nào cờ bạc rượu chè thì GĐPT không có mặt ở đó; nơi nào quán sá say sưa, ẩu đả giành giật nhau thì GĐPT không có mặt ở đó”
. Đó là việc làm tưởng chừng như đơn giản, nhưng góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hạnh phúc gia đình và xã hội.

Nhân dịp này, chúng tôi có lời biểu dương tinh thần trách nhiệm vì tương lai tuổi trẻ của Chư tôn đức Tăng – Ni, các anh chị Huynh trưởng Phật tử trong tỉnh, suốt thời gian qua đã cống hiến hết mình cho tiền đồ Phật giáo tỉnh nhà, đóng góp tích cực cho sự phát triển đạo pháp và dân tộc. Trân trọng tán thán công đức của Ban tổ chức; tinh thần cầu thị, giao lưu học hỏi của Huynh trưởng Phật tử trong hội trại hôm nay.

Cuối cùng, kính chúc sức khỏe Chư tôn Giáo phẩm Tăng – Ni, Chư vị quan khách lãnh đạo các cấp; quý anh chị Huynh trưởng Phật tử tâm Bồ đề tăng trưởng, gia đình an vui, thành đạt trong mọi công tác. Chúc hội trại thành công viên mãn.

Chân thành cảm ơn quý liệt vị, trân trọng kính chào.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.