Phát biểu khai mạc Trại Lục Hòa 2007

Trước hết , chúng con xin đảnh lễ chư vị tôn túc Hoà thượng, chư Thượng toạ, Đại đức Tăng ni nguyện cầu chư Phật gia hộ chư vị pháp thể khinh an , tuệ đăng thường chiếu , chúng tôi xin hân hoan chào mừng các vị khách quý , đại diện cho chính quyền , mặt trận và ban Tôn giáo các cấp , xin chào mừng quý anh chị Huynh trưởng cấp Dũng, cấp Tấn , Huynh trưởng các cấp, quý ban bảo trợ, cựu Huynh trưởng , quý vị phụ huynh đoàn sinh trên cả nước lời cầu chúc an lành và luôn được an trú trong chánh pháp .

 Kính thưa quý vị !

Năm 1951 , đại hội huynh trưởng GĐPT toàn quốc gồm đủ 3 miền Bắc, Trung, Nam được triệu tập tại ngôi chùa Từ Đàm lịch sử , từ danh xưng Gia Đình Phật Hoá Phổ đổi thành danh xưng Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Chín năm sau Ban hướng dẫn TW GĐPT quyết định tổ chức trại họp bạn ngành thiếu tại thành phố Nha Trang nhưng đến phút chót thì chính quyền Ngô Đình Diệm không cho phép. Từ bấy đến nay trãi qua hơn nữa thế kỉ ưu tư , chờ đợi, hôm nay trại họp bạn Gia Đình Phật Tử Việt Nam mới thành hiện thực. Đây là một trong các sự kiện lịch sử của GĐPTVN sau 60 năm tồn tại và phát triển . Đã có biết bao anh chị huynh trưởng trọn đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tuổi trẻ tin Phật hằng mơ ước nhưng vẫn chưa có được , hôm nay các anh chị ấy đã trở thành người thiên cổ , mãi mãi vĩnh biệt chúng ta , một bộ phận đông đảo các anh chị khác thì đang sống tha hương , chúng ta tin tưởng rằng dù đang ở bất cứ nơi đâu thì trong mỗi anh chị vẫn thường xuyên nuôi dưỡng tình đạo , tình quê và Tình Lam vốn có đồng thời sẵn sàng chia sẽ với chúng ta trong niềm hân hoan khó tả này .

 Sau 60 năm hoạt động của GĐPT nếu so với thời gian không cùng tận thì chẳng khác nào một sát na nhưng đối với một tổ chức xã hội như GĐPT chúng ta là cả một thời gian dài đầy cam go , thử thách . Dù ở trong hoàn cảnh nào , toàn thể anh chị em huynh trưởng luôn đoàn kết một lòng quyết thực hiện mục đích cao cả của mình là: “Đào tạo Thanh, Thiếu, Đồng niên tin Phật trở thành Phật tử chân chánh; góp phần phụng sự Đạo pháp và xây dựng xã hội” luôn đặt mình dưới sư lãnh đạo của GHPG Việt Nam, tổ chức GĐPT đã vượt qua tất cả và sự kiện hôm nay là một chứng minh cụ thể nhất.

Kính thưa quý vị !

 Mặc dù có những lúc thăng, lúc trầm nhưng GĐPT có quyền tự hào là một tổ chức giáo dục tuổi trẻ Phật Giáo duy nhất tồn tại trong lòng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam sau nhiều biến động khách quan của xã hội…. Thật vậy, GĐPT lấy yêu thương để liên kết lòng người, lấy trí tuệ làm mục tiêu tu học, lấy đức dục để rèn luyện và lấy dũng lực làm đà tiến thủ. GĐPT chúng con cung kính nhớ mãi lời dạy của cố Trưởng lão Hoà Thượng Thích Thiện Siêu nguyên phó chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN nhân lễ khai mạc trại Lục Hoà của GĐPT Thừa Thiên Huế “Nếu những ai đó sa ngã trong cần sa, ma tuý thì GĐPT không có mặt ở đó; những nơi nào cờ bạc rượu chè thì GĐPT không có mặt ở đó; những nơi nào chỉ biết dùng bạo lực để giành giật nhau thì GĐPT không có mặt ở nơi đó”

Gần đây nhất trong các Phật sự quan trọng của GĐPT chúng ta ghi nhớ mãi lời dặn dò đầy ân cần của Hoà Thượng Thích Thiện Duyên, Trưởng Ban hướng dẫn Phật tử Trung Ương: “Không ai thương mình bằng chính mình thương mình, cũng vậy không ai thương GĐPT bằng chính các anh chị huynh trưởng và đoàn sinh thương lấy GĐPT của mình. Anh chị em là những người có học, có tri thức, có bầu nhiệt huyết phải biết nhìn lại nhau, cảm thông những lỗi lầm cho nhau, ôm lấy nhau đoàn kết một lòng để cùng nhau góp phần xây dựng ngôi nhà chánh pháp”.

Năm 2001 trong buổi lể kỷ niệm 50 năm mang tên Gia Đình Phật Tử tại chùa Từ Đàm lịch sử, trước hàng vạn huynh trưởng và đoàn sinh, anh Nguyên Hùng Võ Đình Cường huynh trưởng cấp Dũng đầu tiên của GĐPTVN cũng đã ân cần phàt biểu: “ Trong buổi họp đông vui đầm ấm này tôi tha thiết mong mỏi chị em huynh trưởng va đoàn sinh của chúng ta trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng giữ vững niềm tin, lấy tinh thần Lục Hoà để hoá giải những kiến chấp bất đồng, luôn luôn yêu thương dìu dắt nhau trên bước đường tu học và phụng sự chánh pháp. Đây là truyền thống tốt đẹp cố hữu mà nhờ đó mà GĐPTVN chúng ta được tồn tại và phát triển”

GĐPTVN chúng con đã, đang và sẽ thực hiện những lời căn dặn đầy tình thương của chư vị tôn túc Giáo phẩm, lời phát biểu ân cần của người anh cả của GĐPT trên tinh thần “ Tuỳ duyên bất biến” của Phật giáo. GĐPTVN hiện nay dưới sự lãnh đạo của GHPGVN đã và đang từng bước kế thừa những truyền thống tốt đẹp của GĐPT sau 60 năm tồn tại của tổ chức, tiếp tục tu học, rèn luyện đạo đức để xứng đáng là thế hệ kế thừa các thế hệ huynh trưởng đi trước.

 Kính bạch chư vị tôn túc, kính thưa quý vị !

Trại họp bạn ngành thiếu GĐPTVN năm 2007 là sự khẳng định vai trò, vị trí và nhiệm vụ của GĐPT trong thời đại mới, thời đại của công nghệ thông tin thay đổi từng ngày và kéo theo những bất cập của chúng. Xã hội Việt Nam cũng đang từng bước hiện đại hoá để trở thành một nước công nghiệp giàu mạnh .

Đứng trước những viễn cảnh tốt đẹp của đất nước ta, bài toán khó giải của GĐPT là làm sao tìm một định hướng giáo dục lâu dài để giáo dục huynh trưởng và đoàn sinh có một đời sống quân bình giữa tinh thần và vật chất, giữa đức và trí để trở thành người hữu ích cho xã hội và đạo pháp. Muốn thế người huynh trưởng ngày nay luôn phải tu dưỡng, rèn luyện và vận dụng giáo lý ” Ngũ Minh” một cách khoa học để huan tập các em thường xuyên nhất quán.

Xin chư vị cho phép tôi có đôi lời với toàn thể trại sinh.

Các em thân mến, các em là những đoàn sinh có đầy đủ duyên lành, là một thành viên của GĐPT Việt Nam một tổ chức xã hội nhưng đã tồn tại hơn nữa thế kỉ qua, càng duyên lành hơn, các em là những đoàn sinh ưu tú của các đơn vị tỉnh thành trên cả nước, được Ban hướng dẫn địa phương chọn lựa nên đã có mặt trong sự kiện lịch sử nay để cùng giao lưu học hỏi, cùng giải trí thi đua bằng nhiều tiết mục hấp dẫn trong suốt bốn ngày trại diễn ra. Mỗi trại sinh là nhân tố cho sự thành công của trại, muốn được vậy các em phải tuân thủ nội quy của trại, đời sống trên đất trại tất nhiên là kham khổ về vật chất, các em phải tự khẳng định và vượt lên chính mình để hoàn thành trách nhiệm mà Ban Quản trại giao phó trong sinh hoạt của từng đội, chúng và từng đoàn để góp phần vào thành tựu chung của toàn trại. Trên đất trại chỉ có những tiết mục thi đua bằng tinh thần thi đua nhưng hoàn toàn vắng mặt tâm lí ganh đua bởi đó là tâm lí không lành mạnh trái hẳn với tinh thần Lục Hoà. Đồng thời trong 4 ngày trại các em cần thực hiện phương châm sống của người quân tử mà sách Luận Ngữ đã nêu “An không cầu no, ngủ không cầu yên, giỏi trong công việc và thận trọng trong lời nói” thực hiện được như vậy là các em đã góp phần xứng đáng vào thành công của trại Họp bạn lịch sử này.

Ngưỡng bạch chư tôn giáo phẩm – Kính thưa quý vị !

Trong niềm hân hoan chung, chúng con không thể nào quên công đức to lớn của Chư Thánh tử đạo, của chư vị Tiền bối hữu công với Đạo Pháp – Dân tộc, chúng ta càng nhớ mãi công ơn chư vị tiền bối sáng lập GĐPT, nhớ mãi hình ảnh thân thương của các anh chị trưởng đã trọn đời cống hiến công sức cho GĐPTVN nhưng đã vĩnh biệt chúng ta, nhớ mãi hình ảnh thân thương của các anh chị đang sống xa quê hương, đất mẹ, cầu nguyện cho tất cả kẻ còn người mất hướng tâm về đây để cùng chung vui với sự kiện lịch sử của GĐPTVN

Nhân mùa Báo hiếu này, chúng tôi xin thay mặt cho Phân Ban hướng dẫn Trung Ương GĐPT, thay mặt toàn Ban quản trại cầu nguyện cho các anh chị trưởng đã mất được siêu thoát, xin cầu nguyện cho các anh chị hiện còn dù đang có mặt ở đâu trên hành tinh này được an lành trong 6 thời.

Sau hết, chúng con xin chân thành tri ân Hội đồng Trị sự GHPGVN, xin tri ân Ban Trị Sự thành hội PG Thành phố Đà Nẵng, xin cảm ơn Ban Tôn Giáo chính phủ, xin cám ơn Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Ban tôn giáo Thành phố Đà Nẵng, Sở công an thành phố Đà Nẵng, Sở Y Tế, Sở Điện Lực, UBND quận Sơn Trà phường Thọ Quang và các cơ quan, đoàn thể thông tấn, báo chí tỉnh thành đã cho phép và giúp đỡ trong việc tổ chức trại họp bạn này, Xin chân thành tri ân Thượng toạ Thích Thiện Nguyện, Phó ban Thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo thành phố Đà Nẵng, trụ trì chùa Linh Ứng- Bãi Bụt đã cho phép và tận tình giúp đỡ để kỳ trại thực hiện đúng tiến độ trên cảnh quan nổi tiếng này trong điều kiện thời tiết không được thuận lợi do ảnh hưởng của cơn bão số 2.

Xin cảm ơn về sự đóng góp tịnh tài của các Ban Trị sự , các Ban bảo trợ tại Trung Ương và các tỉnh thành .

 Cuối cùng xin nhiệt liệt biểu dương tinh thần vượt khó của Huynh trưởng và đoàn sinh tham dư, Huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT Thành phố Đà Nẵng . Xin hồi hướng công đức lên mười phương Chư Phật gia hộ chư vị đêm ngày khinh an .

Thay mặt Ban Quản Trại, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc trại Họp Bạn Ngành Thiếu năm 2007 của GĐPTVN dưới tên gọi Trại “LỤC HOÀ”

NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁT

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.