Đề nghị và biện pháp duy trì, phát triển ngành thiếu một cách bền vững

          Những người thanh niên đầu tiên của tổ chức thân thương này đến nay kẻ còn, người mất. Những con đường các anh chị đã vạch ra, lớp lớp đàn em hôm nay vẫn thực thi nghiêm túc. 

           Là những huynh trưởng gia đình Phật tử. Với nhịp song hành cùng đất nước đi lên, thiết nghĩ rằng phát triển tổ chức GĐPT cũng là xây dựng Tổ Quốc. GĐPT vững mạnh có nghĩa là đào tạo được nhân tài, tri thức, đạo đức, đưa xã hội phát triển.  Lành mạnh, hướng thiện và an lạc

            Các nhà sư học và Phật giáo đã đánh việc đưa tuổi trẻ đến với Phật giáo là một thành công lớn của phong trao. Phục hưng Phật giáo – “ Việt Nam phật giáo sử lược học ( tác giả Nguyễn Lang NXB Hà Nội 2001 ) đã viết GĐPT là một tổ chức giáo dục thanh thiếu niên quan trọng và có sắc thái độc đáo: có thể nói đó là một nét đặc biệt của đạo Phật ở Việt Nam. Tại các nước Phật giáo khác trên khắp thế giới chưa có một tổ chức nào đông đảo và khéo léo như thế…”

 

Với hiện trình đât nước hiện tại, khi các nền văn hoá ngoại hạng, đặc biệt là từ phương Tây truyền qua. Chúng ta đã ít nhiều chao đảo, lai căn nền móng đạo đức từ ngàn xưa đã thấy hụt hẫng khi lối sống hiện sinh, vật chất lấn áp GĐPT dẫu sao cũng có một phần trách nhiệm ở đây cần có một kế hoạch bồi dưỡng thế hệ trẻ lâu dài, bền bỉ va liên tục chúng ta cần có những cải tổ, những biện pháp bắt buộc và phải cập nhật chương trình để phù hợp với cuộc sống hiện đại ….

 Điều cần thiết nhấy hôm nay là toàn thể huynh trưởng phải nhiệt tâm với tổ chức, mang lòng vị tha, đoàn kết, sẵn sàng hy sinh công sức, tiền bạc để dẫn dắt đàn em đi đúng di sản của Giáo Hội và GĐPT Việt Nam

 

II- Nhìn lại ưu khuyết của điểm GĐPT  Việt Nam

 

          Trải qua 2000 năm hiện hữu trong lòng dân tộc qua giáo lý, qua thực tế phật giáo đã để lại cho chúng ta một kho báu vô tận. Tổ chức GĐPT đã khai thác được điều này. Từ Thiền Sư Khánh Anh, Giác Tiên và Cư sĩ Lê Đình Thám trong những năm đầu của thập niên 30 thế kỷ trước Các hội đoàn phật giáo đã hoạt động mạnh mẽ. Tổ chức áo Lam sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đạn nổ, bom rơi, dân tộc đứng trước nạn diệt vong bởi nhiều thế lực khác nhau. Người phật tử Việt Nam đã vươn lên với tinh thần  dũng cảm tuyệt vời, nhiều tôn túc đã xả thân, nhiều huynh trưởng và đoàn sinh đã ngã xuống để lá cờ dân tộc và phật giáo tung bay.

 

          Đất nước thống nhất trên 30 năm chúng ta lại về cùng tự hào khi tổng kết lại chưa có một huynh trưởng đoàn sinh nào dính dáng tới tệ nạn xã hội để hổ thẹn với nhân sinh, mà những hoạt động từ thiện của chúng ta vẫn âm thầm  hay công khai đã chứng tỏ tinh thần đạo bi, đại trí, đại dũng gạt bỏ những riêng tư hoạt động theo chánh pháp như mục đích và tôn chỉ của chúng ta. 

           Tuy nhiên trong giai đoạn hiện tại không ít các huynh trưởng của chúng ta vì nôn nóng với lý tưởng áo Lam, bức xúc trước hoàn cảnh thực tế của tổ chức dã vô tình rời xa nội quy và quy chế GĐPT tạo ra những khó xử cho tất cả anh chị em. Điều này các huynh trưỏng cấp cao của GĐPT việt Nam phải có trách nhiệm ngồi lại với nhau, phải lý giải, bàn bạc để tất cả màu Lam phải là một khối thống nhất bền vững.

III- Những xu thế phân cách trong GĐPT Việt Nam hiện tại

 

          Những năm tháng sau này đất nước không còn phân cách, không ít đoàn sinh gia đình phật tử đã tham gia vào HLHTNVN và đoàn TNCSHCM… Nhờ một số có lí lịch căn bản và có kĩ năng sinh hoạt cộng đồng mà các em đã được luyện tập từ thời còn đeo huy hiệu hoa sen trắng. Một số các em từ vị trí là thanh niên đoàn viên dần dần được kết nạp vào ĐCS và tuần tự lên dần những vị trí lãnh đạo nhà nước ở địa phương, một số khác không vào đảng không làm việc nhà nước  nhưng vẫn được tiếp tục đem các khả năng chuyên môn của mình làm việc trong các xã, phường của chế độ mới, một số khác do năng động hoà nhập với cuộc sống mới nên có cuộc sống yên ả, bình thường và thậm chí không hề mang mặc cảm thù ghét. 

           Nhưng bên cạnh số đoàn sinh GĐPT có thuận duyên hoà quyện vào cuộc sống như vừa nêu trên còn lại số anh chị em phải vất vả và lăn lộn trong cuộc sống thường nhật, một số bị phân biệt ít nhiều vì có tham gia vào chế độ cũ, một số ít đi học tập cải tạo… họ lâm vào tình trạng mất phương hướng bất mãn và luôn u hoài tiếc nuối cho quá khứ đẹp đẽ của tổ chức áo Lam ngày nào. Hậu quả là một số vượt biển, vượt biên ra nước ngoài. Số khác không có điều kiện vượt trên đành ở lại với tấm trạng nặng nề trước cuộc sống mới. Còn một số ít khác muốn vươn lên nắm lấy quyền lực và địa vị lãnh đạo trong GĐPT để được nêu danh, tôn trọng của đoàn sinh và xã hội tuy rằng vị trí nào không hề có một chút bổng lộc nào. 

           Từ hai cảnh đời trái ngược trên trong tổ chức GĐPT Việt Nam này sinh ra hai thái độ, hai quan điểm, hai ươc vọng và cuối cùng là hai con đường đi khác nhau tuy vẫn muốn tổ chức GĐPT Việt Nam đi lên. Đó là nghịch cảnh mà từ đây anh chị em áo Lam đối mặt như một thách thức lớn nhất trong trang sử của GĐPT việt Nam. 

           Sau này khi sinh hoạt GĐPT được chấp nhận như mọi thực tế của đất nước do nhiều nỗ lực của chư tôn tức và các huynh trưởng lớn đã có một số quan điểm cho rằng “ tình trạng phân hoá hiện nay là do mâu thuẫn nội bộ của GĐPT” điều đó đúng sai là do cách nhìn vị trí và ý đồ của từng phía đối tượng. Tuy vậy, chúng ta phải đau xót mà chấp nhận rằng : sau 1975 GĐPT Việt Nam đã bị phân rẽ thành hai xu thế:

 

          a. Xu thế đối đầu với chính quyền: Xem tất cả các tổ chức phật giáo nào được chính quyền cho phép hoạt động đều là “ quốc danh” họ công kích dữ dội những người không cùng xu hướng, xem những người đó là phản bội, phản đạo và tự nhận mình là giữ đúng đường lối áo Lam, là truyền thống từ xưa.

 

          b. Xu thế hội nhập để phát triển: Không mang tính chất đối lập với xã hội mới, hộ chấp nhận luật pháp mới, dựa vào đó để phát triển tổ chức GĐPT, tìm mọi cơ hội để nâng cao duy trì các tri thức, hoà nhập hẵn vào xã hội như phật giáo hoà nhập vào các dân tộc mà mình đã du nhập vào.

 

          Thiết nghĩ rằng bên cạnh một chương trình tu học cập nhật thực tế những xu thế phân cách trên mới là vấn đề cốt tử trong sinh hoạt GĐPT hiện tại. Hãy đoàn kết cùng nhau đặt ra phương hướng cho tương lai thay vì mãi loay hoay suy nghĩ đấu đá và phân biệt giữa “ truyền thống” hay “ quốc danh”.

 

IV- Những đề nghị và các biện pháp duy trì và phát triển mạnh ngành thiếu một cách bền vững

          Trong hệ thống phát triển của GĐPT ngành thiếu là ngành xương sống, nâng đỡ và tạo âm vang cho tổ chức áo Lam. Duy trì và phát triển mạnh ngành thiếu là công việc hết sức cần thiết, là nỗi ưu tư của toàn thể huynh trưởng, dù vậy chúng ta phải hết sức cẩn trọng trong công việc Phật sự này trước hết hãy nhìn lại những chương rình tu học của chúng ta vừa qua.

          Chúng ta khôngphải bàn cái gì về tính ưu việt của hệ thống giáo dục GĐPT. Tuy nhiên đã hơn 50 năm, chương trình áo Lam tuy đã có rất nhiều chỉnh huấn qua từng thời kì, từng đại hội và nỗ lực của ban tu thư. Tựu trung, chúng ta vẫn còn giữ những nét cơ bản của hệ thống tu học ban đầu và những thập niên 70 thế kỷ trước để cập nhật chương trình phù hợp với thời đại. PBHĐGĐPT Kon Tum kính xin được mạo muội trình bày các quan điểm bổ sung của mình cũng xin được trình lên PBHĐ TW GĐPT Việt Nam đây là những quan điểm bổ sung mang tính chất chủ quan của một đơn vị miền núi để tham khảo bổ sung chứ không phải cách tân hay tham vọng sửa đổi.

          1. Thiết lập hệ thống bảo huynh, bảo tỷ theo ngành dọc từ dưới lên trên và ngược lại.

           Trong từng đơn vị GĐPT, các huynh trưỏng lãnh đạo nên tổ chức bóc thăm hoặc chỉ định từng huynh trưởng chịu trách nhiệm tôí đa 3 đoàn sinh ( nếu một kèm một thì tốt nhất ) về tất cả các mặt, giờ giấc, sinh hoạt và tu học, đạo đức, nếu các em có vi phạm nào huynh trưởng bảo huynh hoặc bảo lý chịu trách nhiệm trước ban huynh trưởng các đoàn sinh là ngành thiếu sẽ là bảo đệ hoặc bảo muội, các đoàn sinh ngành thiếu sẽ lại là bảo huynh hoặc bảo tỷ của các đoàn sinh ngành Oanh ( chỉ được phụ trách một em ).

 

          2. Đưa lịch sử đất nước vào chương trình tu học ngoài chương trình 4 bậc Sơ chánh thiện nên kèm theo chương trình lịch sử phù hợp theo từng lớp tuổi, năm học. Sẽ thiếu xét nếu đoàn sinh GĐPT không có khái niệm gì lịch sử đất nước mà mình là công dân, có thể đưa lịch sử của các triều đại thịnh trị và phật giáo Việt Nam như Đinh, Lê, Lý, Trần…

 

          3. Áp dụng thuyết tri hành hợp nhất vào chương trình, từ trước đến nay, thuyết tri hành hợp nhất vốn có trong chương trình tu học nhưng chưa được nổi bật lắm. Hãy kết hợp thêm giữa Học- Chơi- Làm việc để các em có một khái niệm rõ ràng hơn giữa nhân và quả từ đó tạo cho các em một đam mê trong công tác tu học và làm việc thiện.

 

          4. Đưa tâm lý giới tính và thể thao vào tu học lứa tuổi ngành thiếu rất dễ bị ảnh hưởng từ phim ảnh, cuộc sống vì các em khao khát sự mới lạ, tò mò và dễ mắc vào các sai lầm không thể cứu vãn nên đưa tâm lý giới tính và thể thao vào chương trình, có thể mời giáo viên  bên ngoài, phí tổn sẽ tính thêm vào đoàn phí. Riêng thể thao nên có những bài giảng, nội quy từng môn có bán ngoài thị trường. Tâm lí và giới tính. Huynh trưởng hoặc giảng viên nên tham khảo từ sách báo và Internet.

          5. Phát triển các chuyên hiệu nghề

 

              Trong ngành thiếu nên có những chuyên hiệu để các em phát triển năng khiếu, điều này sẽ làm phong phú thêm cuộc sống và làm cho các em nâng cao thêm lòng tự tin có thể giúp các em tiến bộ hơn trong học tập từ GĐPT đến học đường. Ví dụ như chuyên hiệu sinh ngữ, chuyên hiệu cơ khí, chuyên hiệu sửa chữa máy. Nếu phát mẫu chuyên hiệu, mang bên tay trái ( dưới cấp bậc )  hoặc túi ngực trái có thể tính thang điểm thâm niên cho các em qua các chuyên ngành được công nhận như bằng A, B sinh ngữ A, B Internet ( Tin học ) hoặc bằng sửa chữa cơ khí, máy tính…

          6. Âm nhạc và khiêu vũ, giao tế

 

              Văn nghệ là điều không thể thiếu trong GĐPT biết và sử dụng nhạc cụ sẽ là  một lợi thế rất lớn trong  sinh hoạt cộng đòng, các đơn vị GĐPT nên đưa âm nhạc vào trong chương trình tu học để các em hoàn thiện chính mình. Nếu không có huynh trưởng phụ trách dạy nhạc nên nhờ người ngoài hoặc khuyến khích các em đi học nhạc. Bên cạnh đó,  với các đoàn sinh, thiếu đang hoặc chuẩn bị học bậc kiên. Ban huynh trưởng phải có một chương trình huấn luyện đặc biệt về giao tiếp, hướng dẫn chương trình và khiêu vũ thường xuyên cho các em phụ tá các đoàn phó để sinh hoạt điều khiển vòng tròn sẽ rất khó khăn cho các trưởng nếu thiếu một lớp đàn em thừa kế có thể thay mình chỉ huy đoàn.

 

          7. Bản tin hàng tuần

 

              Ban huynh trưởng nếu có một bản tin hàng tuần, có thể dưới hình thức bảo tưởng cố định hoặc tập tin di chuyển được để các am có thể nêu lên tâm tư nguyện vọng của mình, qua đó phát hiện các năng khiếu và khả năng viết cũng như nét chữ để tuỳ lúc sử dụng các em trong công tác của GĐPT và Giáo hội.

 

V- Đôi dòng tâm tư

 

          Hướng về tương lai chúng ta tin tưởng và tự hào rằng GĐPT là tổ chức ưu việt của giáo hội và xẫ hội. Tổ chức GĐPT không thể bị diệt vong, bởi chủng từ lam như vô vàn mầm sống bay khắp bốn phương trời chỉ cần nơi nào có đất có nước thì lập tức nảy mầm.

 

          GĐPT không thể bị mua chuộc hay đàn áp Hồn Thiêng của các bậc tiền nhân cũng như phước báu của bao sự dâng hiến, hy sinh sẽ luôn bảo vệ chúng ta trước những cám dỗ vật chất, trước những âm mưu, thế lực muốn khuất phục gia đình áo Lam.

 

           Hiện nay tổ chức GĐPT đã xây xong phần nền tảng và đang tiếp tục tô điểm cho ngôi nhà Lam càng ngày thêm khang trang lộng lẫy.

 

          Tuy chưa được hoàn toàn như ý nhưng có lẽ tất cả chúng ta cũng đã mãn nguyện lắm rồi.

          Để kết thúc bài này, chúng tôi xin độc mượn lời của anh Minh Thiện trong bài ca “ chí hướng” để nói lên những ước vọng của mình “ các anh hân hoan vì màu áo Lam hiền, chúng tôi mừng vui vì đàn em yêu mến. Gặp nhau đây ta chung một chí hướng. Đem đuốc tuệ soi đường”.                   Kính chào tin tấn và thân ái                                                            

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.