TT.Huế: Đại lễ Vu Lan – Báo Hiếu chùa Pháp Hải

Công ơn cha mẹ cao như trời, sâu như bể, làm con không sao đáp đền đặng. Hôm nay lễ Vu Lan đã về, cũng là mùa Báo hiếu của các hàng Phật tử đối với ân đức cao dày của hai đấng sanh thành.
“Ba năm bú mớm ẳm bồng
Mười tháng cưu mang quặn dưỡng”
Vâng theo lời Phật dạy noi gương vạn cổ hiếu hạnh muôn đời của tôn giả Mục Kiền Liên. Hàng Phật tử các giới tề tựu về dưới mái chùa Pháp Hải, gội lòng trong sạch, sắm sửa pháp y, thành tâm dâng lên mười phương Tam bảo, thứ đến dâng cúng hiện tiền Tăng, vì nhớ nghĩ đến ân từ bi tế độ, sau nhờ quý Ngài nhứt tâm chú niệm để cửu huyền thất tổ nội ngoại song thân, cha mẹ nhiều kiếp của chúng Phật tử nương vào oai lực này mà rời đường dữ, sanh về cõi lành.

Với truyền thống tri ân và báo ân trong ngày Vu Lan Báo Hiếu, hôm nay, ngày 10 tháng 7 năm Ất Mùi (nhằm 23/8/2015), Chùa Pháp Hải – Cồn Hến – phường Vỹ Dạ – Tp.Huế đã long trọng tổ chức Đại Lễ Vu Lan – Báo Hiếu.

Quang lâm chứng minh, tham dự có chư tôn đức Giáo phẩm Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức Thường trực BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức BTS GHPGVN huyện Phú Vang;chư tôn đức các Tự viện, Niệm Phật Đường, Tịnh xá, Tịnh thất, nhân sĩ trí thức, chính quyền các cấp, cùng hàng ngàn Đạo hữu Phật tử các giới.

Đại lễ Vu Lan – Báo Hiếu chùa Pháp Hải gồm 3 chương:
Chương 1: Cảm niệm Vu Lan và Lễ Bông Hồng cài áo.
Chương 2: Tri ân – Đền đáp Tứ trọng ân và Lễ dâng Pháp Y Ca Sa.
Chương 3: Báo Hiếu và Lễ dâng trà song thân hiện tiền.
Đại Lễ Vu Lan – Báo hiếu với ý nghĩa tri ân và đền đáp tứ trọng ân. Nguyện cầu cho cha mẹ hiện tiền được tăng long phước thọ, cha mẹ quá vãng và cửu huyền thất tổ, chư anh linh chiến sĩ trận vong được siêu sanh Lạc quốc. Cầu nguyện tổ quốc vinh quang đạo pháp trường tồn nhân dân an lạc. 
 

Đoàn cung nghênh Chư Tôn Thiền đức

Ban Tổ chức dâng lời tác bạch cung thỉnh chư tôn thiền đức

Chư tôn giáo phẩm chứng minh

Niệm Phật cầu gia hộ

MC điều hành chương trình

Văn nghệ chào mừng

Đại đức Thích Nhật Tuệ – Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc

Dâng hoa Chư tôn thiền đức

Chương 1: Cảm niệm Vu Lan và Lễ Bông Hồng cài áo.
 

Công cha như núi Thái Sơn
Nghiã mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Nghĩ về công đức sinh thành dưỡng dục của các đấng từ thân mà hồn người con luôn da diết, còn biết nói gì hơn khi nghĩa ân này to lớn che rợp bóng ngàn xanh. Cây có gốc mới trổ cành sanh ngọn, nước có nguồn mới chảy khắp muôn nơi. Ân đức còn ghi, lòng cha như trời cao bể rộng, tình mẹ trong sáng như mặt nước hồ thu. Như cội cây bám rễ sâu trong lòng đất, như dòng sông được kết thành từ nguồn mạch sâu thẳm nơi rừng xanh, hạnh phúc chân thật và bền vững của mỗi người con được bắt rễ từ cội nguồn huyết thống mà tổ tiên đã hun đúc qua nhiều thế hệ.

Kính lạy Mẹ! Kính lạy Cha! 
Vì con sống Mẹ suốt đời lam lũ
Vì con vui Mẹ gánh hết buồn đau
Đời đắng cay riêng Mẹ dấn thân vào
Nuôi con lớn Mẹ héo mòn thân xác.
Năm xưa khi còn nhỏ, con luôn được nâng niu vỗ về, được ngủ say trong vòng tay âu yếm của mẹ với lời hát ru à ơi ngọt ngào thần tiên. Lời ru đó đã ở trong giấc ngủ của con từ những ngày thơ bé và theo con cho đến tận bây giờ.

Còn Cha, cha không dịu dàng với con như mẹ, cha cho con chân cứng đá mềm, nghiêm khắc làm điểm tựa cho con, tiếp cho con niềm tin ý chí và nghị lực để cho con vững chải bước vào đời. Bên dòng đời tấp nập bon chen, cha lặng lẽ lo cho con từng manh áo chén cơm, rồi những khi trái gió trở trời, hay những chiều đông mưa lũ gió quét bão bùng, cha gồng mình để cả nhà không rơi vào cảnh đói lạnh.

Giọt nước mắt muôn đời không uống cạn
Giọt mồ hôi năm tháng chẳng hề vơi
Đây tình cha muôn thủa vốn không lời
Luôn lặng lẽ âm thầm như chiếc lá.
Cứ như thế, con đã lớn lên trong sự yêu thương và che chở của cha của mẹ, nhưng đâu biết tóc mẹ cha cũng thêm nhiều sợi bạc. Con cứ tưởng rằng dòng đời sẽ mãi êm đềm nhưng đâu hay sóng đời muôn ngả. Lắm lúc con vô tình quên đi sự lo lắng của cha và mẹ, để người phải lo âu tiều tụy.

Mẹ ơi! Cha ơi! Những cái lạy này muôn vàn con thành tâm sám hối, những lỗi xưa con quá vô tâm hờ hững, để mẹ già cha yếu trong hiu quạnh cô đơn qua những tháng ngày mong nhớ đợi chờ. Bao ngày qua con mãi tìm tham vọng của cuộc đời mà quên rằng bên con còn có mẹ, có cha. Rồi bất chợt con nhận ra mẹ cha đã ở tuổi xế chiều. Và bàng hoàng khi nghĩ đến ngày buồn. Khi bên đời con không còn hình bóng của người nữa. Khi cha mẹ đã đi xa để lại mình con giữa dòng đời muôn lối:

 “Lúc còn mẹ con còn tất cả
Mẹ đi rồi tất cả cũng đi
Mẹ ơi con chẳng còn chi
 Bơ vơ đến đổi khi đi lúc về”.
 
Cha ơi mẹ ơi! Hôm nay con về đây bên Phật bên Thầy, nơi Pháp hội Vu Lan Hiếu Đạo, xin cho con được quỳ trước mẹ trước cha để nói lên lời tri ân và tạ tội vì đã quá vô tâm mà quên lãng tình cha, quên đi thâm âm của mẹ:
“Xin cha mẹ nhận lạy này con bất hiếu
Đã bao lần làm cha mẹ khổ ngày xưa
Đã bao lần con làm cha mẹ khóc như mưa
Bao nhiêu lạy cũng chưa vừa ân cha mẹ”.
Giờ đây, trong giây phút thiêng liêng và lắng đọng, giây phút mà tất cả những người làm con đều mong đợi khi ngày Vu lan Báo hiếu lại trở về, đó là giây phút được cài lên ngực áo những đóa hồng tươi thắm, để ý thức mình đang trở về với suối nguồn yêu thương bất diệt:
 Hồng vàng dâng Phật Pháp Tăng,
Hồng đỏ dâng mẹ cha mừng Vu Lan
Hồng trắng xúc động bàng hoàng
Con côi cút mẹ lại càng xót xa,
Hồng hường còn mẹ mất cha
Nép bên chân mẹ lệ nhoà tiếc thương.

Đạo hữu Phật tử Nguyễn Thị Thu Hằng dâng lời cảm niệm Vu Lan

Chương 2: Tri ân – Đền đáp Tứ trọng ân và Lễ dâng Pháp Y Ca Sa.
 

Cổ Đức dạy rằng:
“Cây có cội mới đơm bông kết trái
Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông”.

Phàm thọ thân người ai ai cũng có tổ tiên ông bà cha mẹ. Lời dạy đã làm chúng con bùi ngùi xúc động cảm nghĩ đến song thân: “Mười tháng cưu mang, ba năm bồng ẵm”. Công ơn ấy ví tợ trời cao, không dễ một sớm một chiều mà đền đáp… Vả lại, Đức Phật có dạy: “Điều thiện tối cao, không gì hơn là hiếu. Điều ác cùng cực, không gì hơn là bất hiếu”.

“Mẹ là nghìn cánh hoa lê
Kết bè hạnh phúc, con về bến mơ
Từ lâu lòng trẻ đợi chờ
Vượt muôn sóng cả ghé bờ liên hoa”.

Thật là một phước duyên hy hữu, cứ nghĩ mình là người bất hiếu vì không bao giờ trả hết nghĩa tình với song thân, nhưng qua pháp Vu Lan, pháp mà Đức Phật dạy cho những ai có tâm hướng về cha mẹ với lòng thành kính khẩn cầu vọng bái mười phương Tam Bảo, pháp mười phương chư Phật hoan hỷ, hiện tiền Chư Tôn đức Tăng sau ba tháng An cư Kiết hạ giới đức vô cùng trang nghiêm, nhất tâm chú nguyện cho chúng con viên thành tâm nguyện. Pháp Vu Lan là ruộng báu phước lành tối thượng để chúng con quay về nương tựa. Hôm nay, ngày trọng đại ấy lại trở về, lại một lần nữa tạo duyên lành cho chúng con kính lễ đáp đền công ơn cha mẹ và quy kính phụng sự ba ngôi báu thiêng liêng cao cả.
Kính lễ quý ngài:

“Cha mẹ sinh thân cốt nhục cù lao
Thầy Tổ nuôi  mạng tinh thần khó nhọc”.

Thật vậy: Công ơn sinh thành dã đành to lớn nhưng ân giáo dưỡng lại càng lớn hơn, vì quý Ngài là hàng sứ giả Như Lai, là bậc hướng đạo sư dạy dỗ chúng con theo pháp xuất thế gian tu liễu sinh thoát tử. Ơn đức ấy thật vô lượng, chúng con không biết lấy gì đền đáp cho vừa.
Để đáp đền công ân sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, cũng như tỏ chút tấm lòng tri ân đến công đức giáo dưỡng của quý Ngài, theo lời dạy của Đức Phật và noi gương hiếu hạnh của Tôn giả Đại Hiếu Mục Kiền Liên, hàng Phật tử chúng con cung tựu tại chùa Pháp Hải thân thương, nơi có Pháp hội Vu Lan trang nghiêm sâu lắng này, trước chúng con thành kính đảnh lễ chúc mừng Khánh tuế Chư Tôn đức thêm hạ lạp, sau là sắm sanh Pháp y, chính là tín vật của chư Phật Như Lai chiến thắng ma quân đắc thành đạo quả. Chúng con kính cẩn dâng lên cúng dường Chư Tôn đức, để các Ngài tùy duyên làm hành trang trên bước đường hoằng pháp lợi sinh, xiển dương chính pháp, cứu khổ ban vui cho nhân loại.
Chúng con xin nguyện hồi hướng phước báu nầy cầu nguyện cho Phật nhật tăng huy, pháp luân thường chuyển, thiên hạ thái bình chư tai tiêu diệt. Riêng đối với chúng con được nhờ phước báu này mà đời đời được gặp Tam Bảo. Chúng con nguyện hồng ân Tam Bảo chứng minh phổ độ cho cha mẹ hiện tiền của chúng con được an vui trường thọ, cha mẹ bảy đời quá vãng được siêu sanh Lạc quốc.
Ngưỡng mong trên Hòa Thượng chứng minh, chư Thượng Tọa, Đại đức Tăng từ bi thọ nhận cho chúng con được ân triêm công đức.

Đoàn dâng Pháp Y Ca Sa

Huynh trưởng Hồ Thị Cẩm Hiền tác bạch dâng Pháp Y Ca Sa

Chương 3: Báo Hiếu và Lễ dâng trà song thân hiện tiền.
 

“Có cha mẹ mới có ta
Làm nên là bởi mẹ cha vun trồng.
Thờ cha mẹ phải hết lòng
Ấy là chữ hiếu dạy trong luân thường.”
Chúng con đang ở đây, với cha, với mẹ, với Pháp hội Vu Lan Hiếu đạo. Chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân đức Thế Tôn đã dạy cho Ngài A Nan và chúng con về ý thức tri ân và báo ân đối cha mẹ. Nghe lời kinh Vu Lan Báo Hiếu chan chứa ân tình, hoà trong tiếng mõ nhịp nhàng, trong hồi chuông giải thoát, vang vọng đến tận những thế giới vô hình xa xăm, trái tim của chúng con không làm sao tránh khỏi những niềm rung cảm dạt dào, nhất là đối với những ai vắng bóng mẹ cha trên cõi đời:
Đức Phật dạy Ngài A nan, ân đức cha mẹ có mười điều sau đây:
MỘT là ân thai mang giữ gìn.
HAI là ân sinh sản khổ sở.
BA là ân sinh rồi quên lo.
BỐN là ân nuốt đắng nhổ ngọt.
NĂM là ân nhường khô nằm ướt.
SÁU là ân bú mớm nuôi nấng.
BẢY là ân tắm rửa săn sóc.
TÁM là ân xa cách thương nhớ

CHÍN là ân vì con làm ác.
MƯỜI là ân thương mến trọn đời.

Thưa Mẹ thưa Cha! Xin cha mẹ an nhiên tự tại ngồi đây cho chúng con tỏ bày đôi điều ước nguyện muốn làm từ lâu mà nay mới có cơ hội. Trước hết xin phép cha mẹ cho chúng con kính lạy hai lạy bằng tất cả lòng thành của chúng con.
Lạy thứ nhất: xin cha mẹ cho chúng con thành tâm sám hối những vô tâm hững hờ hay những lỗi lầm bấy lâu chúng con làm cha mẹ phiền lòng.
Lạy thứ hai: xin cha mẹ cho chúng con dâng lên vòng hoa chúc thọ và chén trà thơm thảo, cả hai tuy đơn sơ giản dị nhưng gói trọn tấm lòng thương yêu, kính mến. Mong cha mẹ uống cạn chén trà như nhận lấy tình con son sắc… Trà thảo mộc nước xanh thơm ngát, ấm áp tựa tình quê hương mặn nồng, hương trà thanh thoát hòa quyện khói lam chứa chan tình con trẻ, vị trà trước đắng sau thanh như niềm vui đáp đền ơn cha nghĩa mẹ sau bao tháng năm lam lũ nhọc nhằn.

Kính Cha, kính Mẹ! Chúng con dẫu biết:

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ,
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.
Hay sâu sắc hơn nữa như lời dạy của đức Thế Tôn: “Có hai hạng người không thể nào đền ơn cho hết được, thế nào là hai, đó là cha và mẹ”.Chúng con vẫn biết công ơn cha mẹ không thể dễ gì báo đáp, chỉ mong qua chén trà này, nghĩa cử này thể hiện một chút tấm lòng hiếu kính gọi là báo đáp ơn sâu nghĩa nặng trong muôn một.
Hơn nữa, may thay nhờ phước duyên lớn được gặp Tam bảo, được nghe Chánh pháp mà chúng con còn biết được cách thực hành Hiếu đạo sao cho trọn vẹn. Chúng con nguyện học theo hiếu hạnh của Bồ Tát Mục Kiền Liên, chí thành nương vào Pháp hội hôm nay để viên thành ước nguyện. Trước hết chúng con xin nguyện sống một đời sống có đạo đức, lấy Tứ ân làm cội gốc để quay về, xem cha mẹ là Phật hiện tiền suốt đời phụng dưỡng, nương lời Phật dạy làm lẽ sống chân thật muôn đời. Lại nguyện cho cha mẹ và thân bằng quyến thuộc luôn sống an vui hạnh phúc trong hào quang của mười phương chư Phật, bỏ tà về chánh, tin sâu Tam bảo, căn lành thêm lớn, xả bỏ xan tham thực hành bố thí, nương vào Chánh pháp tự lợi lợi tha.
Ơn cha nghĩa mẹ sinh thành
Nuôi con khôn lớn dỗ dành thương yêu
Cả đời cha mẹ chắt chiu
Lo toan vất vả mọi điều vì con
Hôm nay con đã lớn khôn
Mãi luôn ghi nhớ công ơn biển trời
Gương cha luôn mãi sáng ngời
Tấm lòng của mẹ ngàn đời khó phai
Vu Lan thắng hội hôm nay
Con xin cầu nguyện mẹ cha an lành
Hằng ngày vui khỏe xuân xanh
Cùng con cùng cháu quay quần yên vui.

 

Ban đạo từ tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Khế Chơn – UVTT HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế đã tán thán đạo tâm của Thượng tọa Thích Thế Trang – Trú trì chùa Pháp Hải, Đại đức Thích Nhật Tuệ cùng chư Tăng bổn tự, chư tôn đức Ban Tổ chức Đại lễ, toàn thể quý Đạo hữu Phật tử, Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT đã thực hiện một chương trình Vu Lan – Báo Hiếu đầy ý nghĩa, sâu sắc và thành công viên mãn. Hòa thượng cũng nhấn mạnh rằng Vu Lan là ngày của tình thương, ngày của hiếu hạnh; nên hãy cũng nhau dành trọn tâm tư chân thành hướng về bao đấng song thân nguyện trọn đời lập thân hành đạo để báo đáp thâm ân; bên cạnh đó Hòa thượng cũng gửi lời cầu nguyện chư Phật gia hộ cho toàn thế các thành viên được trọn hưởng một mùa Vu Lan tràn đầy hiếu hạnh.
 

TM.BTC – Đại đức Thích Đàm Tịnh dâng lời cảm tạ

Hồi hướng công đức

Cung tiễn chư tôn thiền đức hồi qui phương trượng


 

Trước đó, buổi chiều cùng ngày Ban tổ chức đã cung thỉnh Hòa thượng Đạo hiệu Thích Quang Nhuận – UV HĐTS GHPGVN, Phó ban thường trực Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Phó Ban trị sự kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế quang lâm Pháp hội Vu Lan thuyết giảng về đề tài NGƯỜI PHẬT TỬ VỚI TỨ TRỌNG ÂN cho toàn thể hội chúng Pháp hội Vu Lan – Báo Hiếu chùa Pháp Hải.
Qua buổi Pháp thoại Hòa thượng đã giảng cho hội chúng về công lao trời biển của Cha Mẹ hiện tiền cũng như quá vãng, ân đức cao dày của thầy tổ, và ân quốc gia xã hội, qua đó Hòa thượng mong muốn những người con Phật luôn luôn nhớ nghĩ và đền đáp Tứ Trọng Ân.

 

Cung thỉnh giảng sư quan lâm Pháp họi

 Niệm Phật cầu gia hộ

Hòa thượng thuyết giảng

Hội chúng lắng nghe Pháp thoại

Đại đức Thích Nhật Tuệ – Trưởng BTC dâng lời cảm tạ

Cung tiễn Hòa thượng giảng sư hồi liêu

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.