Trại Họp bạn ngành Thiếu toàn quốc GĐPTVN – Trại Lục hòa 2007: Tường thuật lễ khai mạc và ngày hoạt động thứ hai (cập nhật)

Chứng minh và tham dự có sự hiện diện của Chư tôn giáo phẩm GHPGVN: HT. Thích Thiện Duyên – Trưởng Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương, HT. Thích Giác Quang – Phó ban thường trực BTS THPG Thừa thiên Huế, HT. Thích Đức Thanh – Phó ban BTS THPG Thừa thiên Huế, HT. Thích Giác Viên – Trưởng BTS THPG TP. Đà Nẵng, HT. Thích Viên Minh – Phó BTS THPG TP. Đà Nẵng, TT. Thích Thiện Nguyện – Phó BTS THPG TP. Đà Nẵng, Trụ trì chùa Linh Ứng cùng Chư tôn đức đại diện BTS các tỉnh, thành hội Phật giáo trong cả nước.

Tham dự lễ khai mạc có sự hiện diện của các anh chị trong Phân ban Hướng dẫn GĐPT VN, Ban bảo trợ GĐPT TƯ, quý huynh trưởng cao niên và gần 3500 trại sinh ngành thiếu đến từ 17 tỉnh, thành: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Kon Tum, Phú Yên, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bạc Liêu, Kiên Giang.

Sau phần nghi thức, Huynh trưởng cấp Tấn Tâm Giới – Phan Ngọc Thảo, Trại trưởng đã phát biểu khai mạc trại. Trong đó nhấn mạnh: “Trại họp bạn ngành thiếu GĐPTVN năm 2007 là sự khẳng định vai trò, vị trí và nhiệm vụ của GĐPT trong thời đại mới, thời đại của công nghệ thông tin thay đổi từng ngày và kéo theo những bất cập của chúng. Xã hội Việt Nam cũng đang từng bước hiện đại hoá để trở thành một nước công nghiệp giàu mạnh. Đứng trước những viễn cảnh tốt đẹp của đất nước ta, bài toán khó giải của GĐPT là làm sao tìm một định hướng giáo dục lâu dài để giáo dục huynh trưởng và đoàn sinh có một đời sống quân bình giữa tinh thần và vật chất, giữa đức và trí để trở thành người hữu ích cho xã hội và đạo pháp. Muốn thế người huynh trưởng ngày nay luôn phải tu dưỡng, rèn luyện và vận dụng giáo lý “Ngũ minh” một cách khoa học để huân tập các em thường xuyên, nhất quán.”

Trong giờ phút thiêng liêng, toàn thể trại sinh cũng đã được nhắc nhở về những cống hiến to lớn của các vị tiền bối hữu công, các anh chi huynh trưởng cao niên vì sự tồn tại và lớn mạnh của GĐPT trong suốt hành trình dài 60 năm qua. Tiếp theo sau là phần cử trại ca, các đơn vị tỉnh, thành về dự trại diễu hành qua sân khấu trung tâm, phát biểu phát biểu chúc mừng của đại diện Ban tôn giáo TP. Đà Nẵng.

Trong lời đạo từ, HT. Thích Thiện Duyên – Trưởng Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương đã thay mặt Trung ương GHPGVN tán dương những nỗ lực của toàn thể trại sinh vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để về tham dự trại đồng thời nhắc nhở mọi người hãy phát huy nội lực, đoàn kết, nhất trí vì đạo pháp, vì tình Lam thân thương. Ngay sau lễ Khai mạc trại, Chư tôn Giáo phẩm cùng các vị khách quý đại diện các cấp chính quyền đã tham quan khu vực triễn lãm thành quả hoạt động của ngành GĐPT trong cả nước.

Được biết, đây là lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ ưu tư, chờ đợi, Trại họp bạn ngành Thiếu GĐPTVN mới thành hiện thực. Trong bốn ngày Hội trại, toàn thể trại sinh sẽ tham gia trò chơi lớn, trò chơi nhỏ, thi nấu cơm di động, thi văn nghệ, thi cắm trại nhanh, thi cắm hoa, thi giao lưu Phật pháp – kiến thức xã, tham gia Hội thảo huynh trưởng ngành thiếu với chủ đề “Biện pháp duy trì – phát triển ngành Thiếu một cách vững bền”. Trước đó, vào ngày 09/8, cũng tại chùa Linh Ứng – Bãi Bụt, Lễ nhập trại đã tổ chức trọng thể cùng với việc thành lập Ban quản trại, sinh hoạt nội quy trại cho toàn thể trại sinh.

Cũng trong những ngày vô cùng hân hoan này, vào sáng ngày 10/8 tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Vinh – Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, Phân ban hướng GĐPT VN đã tổ chức kì thi hết thúc năm I chương trình tu học bậc Lực trại huấn luyện Huynh trưởng cấp 3 Vạn Hạnh III (2006 – 2010) cho 327 thí sinh đến từ 17 tỉnh, thành trong cả nước. Để đảm bảo công tác coi thi được nghiêm túc, công bằng có 30 giám thị được huy động làm nhiệm vụ tại Hội đồng thi do huynh trưởng cấp Dũng Thiện Điều – Nguyễn Thắng Nhu làm Chủ tịch Hội đồng.

Ngày thứ hai của trại họp bạn ngành thiếu GĐPT Việt Nam diễn ra hào hứng sôi nổi với nhửng trò chơi kỹ năng sinh hoạt, thi cắm trại nhanh, nấu cơm di động, kỷ năng sinh hoạt, thủ công trại . . . .

Buổi chiểu thật hoành tráng với lễ khai mạc ấn tượng khó quên.

Cơm chiều đam bạc tình lam trong từng lều trại. Mặc dù có căn tin phục vụ nhưng các đội, chúng đều tự nấu ăn để chứng tỏ tài nữ công gia chánh của mình. Đó là một trong những kĩ năng của ngành Thiếu. 69 đòan, 270 đội chúng là 270 mâm cơm trên đất trại.

Buổi tối lại bất ngờ với những tiết mục vô cùng đặc sắc của các đơn vị tỉnh thành: Đắc Lắc với điệu múa Tây Nguyên, Quảng Nam với hoạt cảnh Quan Thế Âm Bồ tát, Quảng Ngãi hò lý đất giồng ca ngợi đặc sản của 17 tỉnh thành dự trại. Đà Nẵng với bài ca luc hòa. Mỗi đơn vị đều đem đến cho hội diễn văn nghệ những cống hiến đặc sắc nhất của đơn vị mình,

Đêm thứ hai trên đất trại, chúng tôi nhận thấy những cuốn lưu bút trao nhau, những chuyện tâm tình râm ran, cách nhau cà ngàn cây số mà bỗng sao thương thương, nhớ nhớ sau một ngày gặp gỡ, kể cũng lạ, tình cảm này chắc có lẽ chỉ có ở tổ chức GĐPT.

Quản lý 3500 trại sinh, các anh chị trong ban quản trại không có giờ ăn, giờ ngủ cố định, ai rảnh thì đi ăn. Tuổi trẻ mà, các em năng động, dễ cười, dễ khóc. 23 giờ là giờ chỉ  tịnh nhưng mãi đến 1 giờ sáng. Khu trại mới chìm vào giấc ngủ.

 

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.