Quảng Nam: Lễ tưởng niệm 40 năm ngày mất Cư sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám (1969 – 2009)

Ngoài ra, có có sự hiện diện của đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh và địa phương, Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh, các anh chị Huynh trưởng Phân ban Hướng dẫn GĐPT TƯ, một số tỉnh thành khu vực miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên và đông đảo Huynh trưởng, Đoàn sinh tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi lễ, đại diện Phân ban đã dâng lời tưởng niệm nhắc lại những đóng góp to lớn của Cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám đối với đạo pháp và dân tộc, đặc biệt là đối với tổ chức GĐPT. Qua đó, khẳng định: “…Hơn 60 năm qua, tuổi trẻ áo lam luôn lắng nghe, học tập và rèn luyện, vâng lời và hết mình phục vụ Đạo pháp dân tộc, để xứng đáng với hoài bão là những người tiếp nối ngày mai. Anh Cường, anh Chuẩn, chị Cúc và nhiều nhiều Huynh trưởng nữa chắc đã không có gì hổ thẹn khi gặp bác, vì tập thể chúng con đã biết luôn giữ tâm mình là Tâm Minh.

Ngày nay tổ chức Gia đình Phật tử đang được hoàn thiện và lớn mạnh vững chắc. Áo lam yêu đã vượt biên giới quốc gia để khoác lên mình của các màu da: đỏ, vàng, đen, trắng… Vì ở đâu có loài người, sớm muộn ở đó sẽ có đạo Phật – và ở đâu có Đạo Phật cũng đều cần có tổ chức Gia đình Phật tử, bởi vì sẽ không có một thành tựu vững bền nào mà không nhắm đến hàng ngũ thanh thiếu nhi …”

Cố đạo hữu Tâm Minh Lê Đình Thám, sanh năm Đinh Dậu (1897) tại làng Đồng Mỹ (Phú Mỹ), tổng Phú Khương, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ông là một người tinh thông giáo lý Phật đà, đã cùng với các HT. Thích Trí Độ, Thích Mật Thế, Thích Mật Khế… hưởng ứng phong trào chấn hưng đạo pháp của Thái Hư Đại Sư và tiếp nối truyền thống yêu nước của dân tộc, các ngài đã đứng ra thành lập An Nam Phật học Hội, xuất bản Nguyện san Viên Âm, thiết lập cở sở đào tạo Tăng tài, như: Trường Trung – Tiểu Phật học tại chùa Bảo Quốc, Đại học Phật học tại chùa Tây Thiên – Huế. Xúc tiến thành lập các tỉnh hội, chi hội, khuôn hội Phật giáo tại Trung phần; cử hành Đại lễ phật đản đầu tiên vô cùng trọng thể tại chùa Diệu Đế – Thừa thiên Huế. Đặc biệt thành lập Gia đình Phật hóa phổ, tổ chức tiền thân Gia đình Phật tử Việt Nam. Đối với xã hội, cố đạo hữu Tâm Minh, ngoài việc làm bác sĩ tại bệnh viện Hội An – Quảng Nam còn giữ các chức vụ Giám đốc Y tế Trung phần, kiêm Giám đốc bệnh viện Huế, làm chủ tịch Ủy ban hành chánh kháng chiến miền Nam Trung bộ và Chủ tịch phong trào vận động hòa bình thế giới.v.v… trong thời kì kháng chiến chống pháp.

Trong lời đạo từ, HT. Thích Thiện Duyên đã nhắc nhở toàn thể Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPTVN phải học tập tấm gương của Cư sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám bằng những hành đông thiết thực như là đóng góp tài lực, vật lực cho sự nghiệp phát triển của Giáo hội hiện tại, nhằm tương ứng với tâm nguyện mà cư sĩ đã phát nguyện trước Linh đài thầy bổn sư lúc còn sinh tiền “Chánh pháp cần phải truyền, chúng sanh cần phải độ, lời di huấn đó con nguyện xin gánh vác.”

Trước đó, trong khuôn khổ lễ tưởng niệm, Phân ban Hướng dẫn GĐPT tỉnh Quảng Nam còn tổ chức lễ phóng sanh, phóng đăng trên nhánh sông Thu Bồn, đêm văn nghệ “Tâm Minh – Sáng mãi tình Lam” và lễ thọ cấp Tập, cấp Tín cho 188 Huynh trưởng đến từ các đơn vị GĐPT trong toàn tỉnh.

T (6).JPG

Toàn cảnh lễ tưởng niệm – Ảnh: Bảo Thiên


T (2).JPG

Tác bạch cung nghinh Chư tôn đức


T (5).JPG

T (3).JPG
T (4).JPG

Huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT tỉnh Quảng Nam lập hàng rào cung nghinh

T (7).JPG

T (8).JPG

T (10).JPG

Toàn cảnh lễ tưởng niệm


 T (9).JPG

Chư tôn giáo phẩm Thường trực BTS tỉnh Quảng Nam chứng minh lễ


T (11).JPG

Đại diện các cấp chính quyền và khách quý


T (12).JPG

T (13).JPG

Các anh, chị Huynh trưởng cao niên Phân ban HD GĐPT TƯ và các tỉnh, thành


T (15).JPG

Hoa của các đơn vị tưởng niệm cư sĩ Tâm Minh

T (14).JPG

Huynh trưởng Thị Phan – Văn Phú Hoàng dâng lời tưởng niệm trong nước mắt


T (16).JPG

Rước lửa thiêng


T (18).JPG

Dâng hoa cúng dường Chư tôn đức


T (19).JPG

TT. Thích Phước Châu – Trưởng ban HDPT THPG tỉnh Quảng Nam phát biểu


T (20).JPG

Huynh Trưởng cấp Dũng Thiện Điều Nguyễn Thắng Nhu

– Trưởng Phân ban Hướng dẫn GĐPT TƯ phát biểu


T (21).JPG

TT. Thích Hạnh Niệm – Phó ban Thường trực BTS THPG tỉnh Quảng Nam phát biểu

T (22).JPG

HT. Thích Thiện Duyên – UV HĐTS, Trưởng ban HDPT TƯ ban đạo từ

T (23).JPG

Đại diện Ban tổ chức tặng quà lưu niệm

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.