Những ghi chép về trại Vạn Hạnh III-2010 (Đạo từ của Hòa Thượng Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương)

Giờ đây, trong không khí trang nghiêm long trọng của buổi lễ khai mạc Trại, lời đầu tiên, tôi xin được phép thay mặt Ban thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương GHPGVN, xin gởi đến chư tôn đức chư tôn đức Thành viên Hội Đồng Chứng Minh, Ủy viên Hội Đồng Trị Sự GHPGVN, chư tôn đức đại biểu đại diện Ban Trị sự và Ban Hướng dẫn Phật tử các Tỉnh, Thành hội Phật giáo trên cả nước, quý vị đại biểu đại diện Ban Tôn giáo chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Ủy Ban Nhân Dân, Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Ban Tôn giáo, các ban ngành liên quan của thành phố Đà Nẵng, huyện Hòa Vang và xã Hòa Phú địa phương sở tại, quý vị đại biểu khách mời, cùng toàn thể quý đạo hữu Phật tử và các anh chị huynh trưởng Gia đình Phật Tử lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.
 
Kính bạch chư tôn đức, kính thưa quý liệt vị !
 
Mục đích của tổ chức Gia Đình Phật Tử là nhằm đào luyện Thanh – Thiếu – Đồng niên tin Phật trở thành Phật tử chân chính để góp phần phụng sự Đạo pháp và xây dựng xã hội. Để thực hiện tốt thiên chức giáo dục ấy, Gia đình Phật Tử đã đào tạo ra một đội ngũ huynh trưởng theo hệ thống cấp bậc tương ứng với từng khóa trại như đã được qui định tại Nội qui Gia Đình Phật Tử. Trong đó trại Vạn Hạnh là trại huấn luyện huynh trưởng Gia đình Phật Tử cấp cao nhất sau một thời gian dài học xong các Bậc Kiên, Trì, Định, Lực trải qua các trại huấn luyện Lộc Uyển – A Dục – Huyền Trang.
Hôm nay trại Vạn Hạnh III được long trọng khai mạc tại khu du lịch sinh thái Suối Hoa này một cách trang nghiêm và hoành tráng cũng nhằm để tiếp tục đào tạo lớp Huynh trưởng kế thừa cho sự nghiệp hướng dẫn sinh hoạt và phát triển Gia đình Phật Tử của Giáo hội sau này. Cuộc trại được tổ chức thành tựu như hôm nay, trước hết là nhờ ở nguyên nhân nội lực chủ yếu của Gia đình Phật Tử mà ra. Tôi xin tán dương công đức của tất cả các anh chị huynh trưởng trại sinh và Ban Quản trại đã vì lý tưởng Gia đình Phật Tử, quyết tâm chung sức chung lòng cùng xây dựng mái ấm nhà lam thắm tình huynh đệ thân thương, mà đã gác lại công ăn việc làm, không quản đường sá xa xôi từ những tỉnh, thành thuộc vùng đất tây nam, tây nguyên cuối trời của đất nước, đã tự túc kinh phí di chuyển, sinh hoạt, tập họp về đây dự hội trại. Đây là công đức vô cùng to lớn. Nhân danh Trưởng Ban Hướng Dẫn Phật Tử trung ương, tôi xin tán dương công đức của quý anh chị.
Chúng tôi cũng không quên sự quan tâm giúp đỡ làm trợ duyên có tính tất yếu và cực kỳ quan trọng cho sự thành công của hội trại của Ban Tôn giáo chính phủ, của Ủy Ban Nhân Dân, Ban Tôn giáo, các ban ngành liên quan của thành phố Đà Nẵng, huyện Hòa Vang và xã Hòa Phú địa phương sở tại, của Hội đồng Trị sự GHPGVN, của Ban Trị sự và Ban Hướng dẫn Phật tử các Tỉnh, Thành hội Phật giáo trến cả nước, đặc biệt là của Ban Trị sự Thành hội Phật giáo và Ban Hướng dẫn Phật tử thành phố Đà Nẵng cũng như của Cư sĩ Nguyễn Phước Hùng, giám đốc khu du lịch sinh thái Suối Hoa này. Nhân đây, thay mặt Ban HDPT trung ương, tôi xin chân thành cảm ơn chư tôn đức lãnh đạo giáo hội và chính quyền, mặt trận, ban ngành trung ương và thành phố Đà Nẵng đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ cho khóa trại Vạn Hạn III của Phân Ban Gia đình Phật Tử Việt Nam mà cũng là của Ban HDPT trung ương chúng tôi được tổ chức thành công tốt đẹp. Sau đây xin phép chư tôn đức cùng quý vị quan khách cho tôi có đôi lời với các anh chị em trại sinh.
 
Các anh chị trại sinh thân mến !
 
Các anh chị đang tham dự trại huấn luyện Vạn Hạnh III là trại kết thúc khóa học Bậc Lực niên khóa 2006 – 2010 của các huynh trưởng đã trúng cách sau bốn năm dài đèn sách. Trước hết, tôi xin chúc mừng các anh chị trại sinh đã hoàn tất chương trình Bậc Lực, và rồi đây, sau khi hoàn tất chương trình sinh hoạt tu học của khóa trại này, các anh chị trở về phục vụ hướng dẫn sinh hoạt Gia đình Phật Tử tại các địa phương, một thời gian không lâu sẽ được Ban Trị sự các tỉnh, thành hội xem xét đề nghị Phân Ban Gia đình Phật Tử trung ương xét xếp cấp Tấn cho các anh chị. Đây là một thành quả vô cùng vinh dự đồng thời cũng là một sứ mệnh lớn lao của người huynh trưởng Gia đình Phật Tử. Vì đúng như ý nghĩa nội hàm của danh xưng, huynh trưởng Cấp Tấn là người phải luôn tiến tới, không chùn bước trên con đường tu học và hành đạo, và cũng là những người có sứ mệnh cùng với chư tăng ni chịu trách nhiệm về sự tồn vong của đạo pháp ở cấp trung ương và cấp tỉnh, thành. Tuy nhiên, chắc hẵn các anh chị đã biết rằng, sự nghiệp càng vinh quang, sứ mệnh càng cao cả, thì trách nhiệm càng nặng nề và con đường tương lai đang còn nhiều chông gai thử thách của nội ma ngoại chướng. Đúng như nhận định của nhà thơ Tố Hữu:
 
“Ồ ! Chớ tưởng qua đêm dài lạnh cóng,
Mặt trời lên là sạch bóng mù sương.
Ồ ! Chớ tưởng qua đoạn đường lửa bỏng,
Cuộc đời ta bổng chốc thấy thiên đường”.
 
Và nhà chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh cũng đã nói: 
 
“Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả,
 Anh hùng hào kiệt dễ nên ai”.
 
Hôm nay Phân Ban Gia đình Phật Tử trung ương tổ chức khóa trại Vạn Hạnh III này là nhằm để trang bị cho các anh chị từ bốn phương về đây dự học một hành trang đầy đủ tinh thần Vạn Hạnh, đó là tinh thần vô trụ, vô úy và hộ quốc an dân để giúp cho các anh chị luôn luôn chân cứng đá mềm trên bước đường lý tưởng.
 
Với tinh thần vô trụ, các anh chị có thể an trụ bất cứ ở đâu và trong mọi hoàn cảnh, vì tinh thần ấy sẽ làm cho tâm các anh chị không còn chịu sự chi phối của thiên kiến nhị biên chấp trước làm ảnh hưởng đến quan điểm nhận thức và sinh hoạt tu học của đời mình.
 
Với tinh thần vô úy, các anh chị sẽ vững bước dũng tiến trên đường đạo, dù cho sự đời có luôn luôn vận động chuyển biến không ngừng, vì các anh chị đã tìm thấy cái chân thường giữa cái vô thường của tư duy, tự nhiên và xã hội, như Thiền sư đã dạy:
 
“Sá chi suy thịnh việc đời,
 Thịnh suy như giọt sương rơi đầu cành”.
 
Tinh thần hộ quốc an dân sẽ là kim chỉ nam định hướng thuyền đời giữa biển khơi nhân thế dẫy đầy sự lôi cuốn, cám dỗ lợi danh vốn chỉ là sự phồn hoa hư ảo. Bằng tinh thần hộ quốc an dân này, Thiền sư Vạn Hạnh đã thiết kế xây dựng nên triều đại nhà Lý hoàn thành nền độc lập tự chủ của dân tộc với kinh thành Thăng Long bền vững mà năm nay cả nước đang hướng về đại lễ kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long – Hà Nội. Tinh thần ấy đã là động lực để Ngài có những cống hiến công đức vô cùng to lớn đối với quốc gia dân tộc mà đời sau,Vua Lý Nhân Tông có làm bài kệ để truy tặng:
 
Vạn Hạnh dung tam tế
Chân phù cổ sấm ky
Hương quan danh Cổ Pháp
Trụ tích trấn vương kỳ.
         
Dịch: Vạn Hạnh thông ba thuở
          Thật hợp lời sấm xưa.
          Quê nhà làng Cổ Pháp
          Dựng gậy vững kinh vua.
 
Với vai trò và sứ mệnh thiêng liêng cao cả đó, tôi mong mỏi các anh chị huynh trưởng trại sinh chúng ta, những người đã định hướng lý tưởng của thuyền đời phù hợp với xu thế phát triển xã hội để đưa Gia đình Phật Tử đến chỗ ổn định và lớn mạnh, sau khi kết khóa trại Vạn Hạnh III này, cần phải tiếp tục trau dồi, rèn luyện thể hiện chính bản thân mình là một Phật tử huynh trưởng thật sự thấm nhuần tư tưởng và tinh thần Vạn Hạnh, để trở thành người huynh trưởng có đủ trình độ, phong độ và đức độ, luôn luôn phục vụ lý tưởng Gia đình Phật tử, sinh hoạt tu học theo giáo lý từ bi, trí tuệ của đức Phật dưới sự soi sáng của phương châm hoạt động “BI – TRÍ – DŨNG” của Gia đình Phật Tử, nhắm tới mục tiêu ích đạo lợi đời.
 
Xin chúc các anh chị luôn luôn xác lập niềm tin bất động nơi ngôi Tam Bảo, sống thủy chung với lý tưởng Gia đình Phật Tử, sinh hoạt tu học dưới sự lãnh đạo của giáo hội với một lập trường kiên định:
 
“Đồng thệ nguyện một dạ theo Phật,
Nguyện sửa mình ngày thêm tinh khiết,
Đến bao giờ được tày sen ngát,
Tỏa hương thơm từ bi tận cùng”
 
Trước khi dứt lời, một lần nữa xin kính chúc chư tôn đức tăng ni, quý vị quan khách, quý đạo hữu cư sĩ và các anh chị em huynh trưởng thân tâm thường an lạc.
Nam mô Bổn sư Thich Ca Mâu Ni Phật.
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.