Gia Đình Phật Tử Khánh Long: 50 năm hình thành và phát triển

Địa cuộc này được Ni Trưởng Huỳnh Liên mua lại của một người dân địa phương vào năm 1957 và thành lập nên Tịnh Xá Ngọc Thành do Sư Cô Liên Ngọc là vị trụ trì đầu tiên.
Năm 1964. GĐPT Vạn Hạnh ra được ra đời tại nơi đây. Cho đến năm Mậu Thân – một ngày đẹp trời của Tiết Lập Thu – 29 tháng 7 âm lịch, nhằm ngày thứ bảy 21 tháng 09 năm 1968. GĐPT Khánh Long được khai sinh để thay thế cho danh xưng GĐPT Vạn hạnh dưới sự dìu dắt của bác Gia Trưởng Võ Văn Cẩn – giáo viên trường tiểu học Long Thành – anh Phạm Xuân Vinh, liên đoàn trưởng ngành nam, anh Võ Văn Pho liên đoàn phó ngành nam và chị Huỳnh Thị Lìn liên đoàn trưởng ngành nữ, sau này là Ni Sư Huệ Đạo trụ trì chùa Bửu Long và viên tịch năm 2012.
Các anh chị chia nhau hướng dẫn từng bậc học theo chương trình của GĐPT VN gồm có học tập giáo lý, sinh hoạt tập thể, hoạt động thanh niên và đào tạo kỷ năng để cho các em chuẩn bị hành trang bước chân vào đời nên chỉ trong một thời gian ngắn số lượng đoàn sinh phát triển lên nhanh chóng.
Trong khoảng thời gian này, vì nhu cầu sinh hoạt nên 10 anh chị được cử đi thụ khóa huấn luyện Huynh Trưởng Sơ cấp Lộc Uyển tại chùa Linh Sơn Cổ Tự Vũng Tàu.
Ngày 21/09/1969 mừng đệ nhất chu niên GĐPT Khánh Long được tổ chức tại bổn tự với sự tham dự của Ban đại diện Phật Giáo Huyện Long Thành cùng 168 đoàn sinh và 7 đơn vị GĐPT trong tỉnh.
Song song với sự phát triển của Ban Huynh trưởng, GĐPT Khánh Long còn có Ban Bảo trợ gồm có 36 vị đa phần là những nhân sĩ trí thức trong huyện nhà, đã bảo trợ nhiệt tình và Khánh Long đã tổ chức được một quán cơm chay tại thị trấn Long Thành nhằm gây quỷ tạo điều kiện cho việc sinh hoạt thuận lợi hơn.
Năm 1971 GĐPT Khánh Long tổ chức chu niên lần thứ 3 thật hoành tráng có triển lãm sách báo hình ảnh, nghệ thuật cắm hoa, nghệ thuật nói trước công chúng, nữ công gia chánh và văn nghệ dân gian. Một đệ tam chu niên thật đầy đủ ý nghĩa.

image003

Tháng 11 năm 1974, ba anh chị em chúng tôi được dự khóa huấn luyện Huynh Trưởng Sơ cấp tại chùa Tỉnh Hội Biên Hòa, việc tổ chức lại hàng đội tự trị – sinh hoạt đội chúng độc lập có phần bài bản hơn. Các khóa trại hè, trại học tập, trại kỷ năng cũng được tổ chức thường xuyên hơn. Lúc này tinh thần sinh hoạt của đoàn sinh được thể hiện ngày càng cao.
Năm 1975, hòa bình lập lại, non sông được nối liền một dảy. Khánh Long nghỉ sinh hoạt mấy tuần rồi sau đó tiếp tục. Trong lúc này anh Thiện Nghiệp Trịnh Văn Mười từ Sài Gòn về sinh sống. Anh em gặp lại nhau vui mừng khôn xiết, anh quyết định ở lại cùng Khánh Long cho đến ngày hôm nay.

 

Thời gian này cuộc sống của tất cả anh chị em đều khó khăn theo tình trạng của cả nước. Muốn duy trì sinh hoạt và cưu mang lẫn nhau Khánh Long phải cuốc ruộng, đào khoai, đập lúa mướn. Khó khăn đến nỗi hàng tuần một số Huynh Trưởng và đoàn sinh nhà rất xa cả chục cây số vẫn phải đi bộ đến với GĐPT Khánh Long.
Năm 1978 vì nhu cầu sinh hoạt Khánh Long đã gởi 6 Huynh trưởng thụ khóa huấn luyện do Ban Hướng Dẫn GĐPT Gia Định tổ chức trong đó 3 Huynh trưởng A Dục và 3 Huynh Trưởng Lộc Uyển. Hàng năm vào những ngày Đại Lễ Phật Đản, Đại Lễ Vu Lan Khánh Long đều tham gia hộ lễ cùng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Huyện Long Thành trang trí lễ đài tổ chức xe hoa và hoa hồng cài áo cho hàng chục ngàn đạo hửu các chùa trong huyện, tạo một nét ấn tượng cho ngày hiếu hạnh trong lòng người phật tử gần xa trãi lòng lắng đọng nhớ về công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha.
Về học tập: Khánh Long đã gởi 20 đoàn sinh và Huynh Trưởng theo các bậc học: Kiên Trì Định Lực trong đó có 17 Huynh Trưởng thụ khóa huấn luyện Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang. Khánh Long cũng có 3 Huynh Trưởng tham gia Ban Hướng Dẫn Phân Ban GĐPT Tỉnh Đồng Nai, có 3 Huynh Trưởng tham gia giảng huấn các khóa học Kiên Trì Định do Ban Hướng Dẫn phân ban GĐPT tỉnh Đồng Nai tổ chức.
Ngoài các bậc học cho các ngành Khánh Long còn chú trọng rèn luyện các kỷ năng thực hành như: điện tử, điện lạnh, gia chánh, nữ công, âm nhạc, văn học nghệ thuật và nhất là nhân cách sống, ứng xử trong cộng đồng xã hội, đào tạo cho đoàn sinh một số hành trang cơ bản bước chân vào đời.

 

Về sinh hoạt: tham gia các trại hè do Ban Hướng Dẫn phân ban GĐPT Đồng Nai tổ chức, các trại hè giao lưu cùng các GĐPT bạn – trại du khảo núi Thị Vải, Minh Đạm giúp cho đoàn sinh phát triển năng khiếu, phát triển thể lực học tập kỷ năng sinh hoạt ngoài trời thích ứng với hoạt động ngoài thiên nhiên.
Về thể thao: Khánh Long thành lập đội bóng chuyền, đội bóng đá mini, tuy còn non trẻ nhưng rất siêng năng tập luyện tham gia giao lưu bóng đá phong trào GĐPT khắp nơi.
Về từ thiện xã hội: Khánh Long đã tổ chức phát 500 phần quà cho đồng bào nghèo tại Huyện Mõ Cày Bến Tre mỗi phần quá trị giá 1.500.000đ
Năm 2012 Khánh Long đóng góp cùng Ni Sư Trụ Trì chùa Vĩnh Bửu Bến Tre phát quà cho đồng bào nghèo ở địa phương.
Năm 2014 tiếp tục phát quà cho đồng bào khó khăn ở Huyện Mõ Cày tỉnh Bến Tre.
Năm 2015 Khánh Long tổ chức quỹ lạo đồng bào nghèo đa phần là bị tật nguyền ở 2 xã Phước Bình và Tân Hiệp thuộc huyện Long Thành.
Năm 2016 đóng góp tịnh tài cứu trợ đồng bài bảo lụt miền Trung do Ban Trị Sự Phật Giáo huyện Long Thành tổ chức, cũng trong năm này Khánh Long phát quà cho người nghèo neo đơn tại khu vực chùa Giác Hoa thuộc xã Tam Phước, Thành Phố Biên Hòa.
Năm 2017 quỹ lạo 2 cơ sở nuôi trẻ mồ côi tại huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Trên đây là những nét đặc trưng GĐPT Khánh Long đã thực hiện trong chuỗi thời gian sinh hoạt. Tuy những thành tựu đạt được hôm nay vẫn chưa xứng tầm với một GĐPT có bề dày 50 năm cho nên mọi nỗ lực trong thời gian tới sẽ là những bước đi vô cùng khó khăn, cần có một niềm tin, một ý chí kiên định mới có thể chèo chống con thuyền Khánh Long đến bến bờ tương lai tươi sáng

Nguồn tin: GĐPT Khánh Long
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.