Đọc lại Diễn văn Khai mạc Hội nghị Huynh trưởng cấp Tấn GĐPT tỉnh Thừa Thiên Huế

Kính bạch Hòa thượng Thích Huệ Phước – Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội – Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế – Trú trì Tổ đình Từ Lâm cổ tự
          Kính thưa anh chị em Huynh trưởng cấp Tấn
Đây là lần thứ 2 trong 2 thập niên qua, anh chị em Huynh trưởng cấp Tấn chúng ta ngồi lại bên nhau để cùng nhau tư duy, cùng nhau nhận thức những gì đã xảy ra trong cuộc sống lý tưởng của chúng ta.
          1. Ngày 10/8/1938 trong diễn văn khai mạc Đại hội đồng thường niên. Bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, Hội trưởng đầu tiên hội An Nam Phật Học có đoạn nói: “Không có một thành tựu vững bền nào lại không nhắm đến hàng ngũ thanh thiếu niên, họ là những người nối tiếp chúng ta trong ngày mai…”
Từ Chánh tư duy đó mà Đoàn Thanh niên Phật học Đức Dục ra đời và như chúng ta đã biết, tiền thân Gia đình Phật tử Việt Nam là Đoàn Thanh niên Phật học Đức Dục (trong đó có cả thực thể Đồng ấu Phật học và Gia đình Phật hóa phổ) .
          2. Hòa thượng Thích Thiện Siêu, trong một lần thăm trại Họp bạn Lục Hòa 1 tại đồi Yết Ma, đã nhắc nhở chúng ta rằng: “Trong Phật giáo có đủ món ăn ngon  cho người lớn, có bình sữa ngọt cho trẻ thơ. Các vị tiền bối thấy rõ điều đó nên muốn cho hàng con em tin Phật có chỗ đứng vững vàng trong Phật giáo, được hưởng hương vị thơm ngon trong giáo lý Phật đà nên các vị đã thành lập GĐPT và các thế hệ Huynh trưởng chúng ta cũng đã từng theo chí nguyện của các Ngài, phát tâm đứng vào hàng ngũ GĐPT với một tâm nguyện luôn luôn siêng năng, cần mẫn, hỷ xả, thông cảm để tự xây dựng cho chính mình và xây dựng cho đàn em của mình có chỗ đứng vững vàng trong Phật giáo…”
          3. Ngày 23/7/1956 trong lễ trao cấp hiệu đầu tiên cho Huynh trưởng, Hòa thượng Thích Trí Quang, Chánh Hội trưởng Tổng Trị sự Hội Việt Nam Phật học đã ban huấn từ, trong đó có đoạn: “Hội chúng ta là một tổ chức có thầy có trò, có chú có bác. Có anh có em, một tổ chức có tính chất đại gia đình được điều khiển bởi chính đức Phật và những lời giáo huấn thanh tịnh của Ngài. Sống trong tổ chức đó, anh chị em có một sứ mạng rõ rệt, đó là thay Giáo hội dắt dìu đàn em của mình bước từng bước vững vàng theo dấu chân đức Từ Phụ. Sứ mạng chánh yếu đòi hỏi ở anh chị em một tinh thần phục vụ với tất cả ý nghĩa chứa đựng trong từ ngữ đó. Nhưng Giáo hội cũng biết rằng có một số ít anh chị em nông nổi, dùng danh từ phục vụ để làm việc với tác phong “muốn làm gì thì làm, làm gì tùy ý”, không chịu sự phân công đúng lúc, đúng chỗ. Tác phong đó không còn là sự phục vụ nữa mà chính là sự làm rối loạn tổ chức, cho nên hễ tinh thần phục vụ ở đâu thì tinh thần kỷ luật phải kèm theo ở đó, một tinh thần đòi hỏi rất nhiều ở anh chị em. Căn bản của tinh thần “phục vụ trong kỷ luật” là tâm lý không cầu an, không ỷ lại. Phải ý thức việc Giáo hội, trong đó có việc Gia đình Phật tử. Anh chị em hãy can đảm tiếp nhận mọi sự khó khăn. Hãy loại bỏ tâm lý thích dễ dãi, thích nâng đỡ. Hãy điêu luyện sự kiên nhẫn và chịu đựng để khắc phục và tiến bộ.
Đó là những căn bản Giáo hội gửi cho anh chị em, cấp hiệu mà anh chị em nhận sẽ luôn luôn nhắc nhở anh chị em những điều căn bản đó. Nó sẽ nâng đỡ anh chị em lúc ngã lòng, chán nản, sẽ chỉnh anh chị em lúc lệch lạc. Nó là sứ mạng, hơn nữa là sứ mạng mà đức Phật đã trao cho các anh chị em”.
          4. Mới đây tại Tổ đình Từ Đàm này, trong lễ trao huy hiệu cấp Tấn cho chúng ta, Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương đã dạy chúng ta rằng: “ Không ai thương GĐPT bằng chính các anh chị em Huynh trưởng và đoàn sinh thương lấy GĐPT của mình. Do đó anh chị em là người có học, có tri thức, có bầu nhiệt huyết, phải biết nhìn lại nhau, cảm thông những lỗi lầm cho nhau, ôm lấy nhau đoàn kết một lòng để cùng nhau xây dựng ngôi nhà Chánh pháp.”
             Nhắc lại các sự kiện trên, chúng ta đều cảm thấy kính ngưỡng các bậc tiền bối đã dày công giáo dục các thế hệ Huynh trưởng chúng ta.
          Thưa anh chị Huynh trưởng cấp Tấn!

          Các anh chị em đã tìm được cho mình hướng đi đúng đắn, tôn thờ và phụng sự lý tưởng cao đẹp để từ đó dấn thân, rèn luyện, trau dồi cho chính mình ngày thêm hoàn thiện, không vẩn đục lợi danh mà mình đã thệ nguyện trước Tam Bảo khi thọ cấp tấn. Chúng ta hãy nhìn lại đàn em của mình để gác lại một bên những bất đồng đã làm cho anh chị em chúng ta không thấu hiểu nhau. Vinh dự thay cho những ai đang đứng trong hàng ngũ GĐPTVN. Tự hào thay khi mang trên mình 3 hạt bồ đề, tự nguyện khắc ghi trong lòng tinh thần trách nhiệm.

          Trách nhiệm đối với GĐPT.  
          Trách nhiệm đối với Đạo pháp.
          Trách nhiệm đối với dân tộc.
           “Lý tưởng tôn thờ Anh quyết noi gương phụng sự
          Tình Lam giữ trọn Em nguyền tinh tấn đắp xây.”
          Thân ái kính chào tinh tấn.
 
                                                                                      Huynh trưởng cấp Dũng
                                                                             Thiện Điều – NGUYỄN THẮNG NHU
                                                            Trưởng Ban Hướng dẫn Phân Ban GĐPT Thừa Thiên Huế

 

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.