ÁO LAM VÌ CỘNG ĐỒNG: GĐPT TTHUẾ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

Vào cuối tháng 11/2022 vừa qua, anh chị em áo lam Thừa Thiên Huế đón nhận tin vui khi có 2 Huynh trưởng trong tổ chức được vinh danh tại buổi lễ tôn vinh “100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2022 của Tỉnh TT-Huế” do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam. Đó là Htr. Nguyên Quân  – Trần Hữu Cửu (Liên đoàn trưởng GĐPT Dương Biều) với 40 lần hiến máu và Htr. Quảng Đạo  – Trương Quang Hưng (Đoàn phó Thiếu Nam GĐPT Từ Đàm) với 30 lần hiến máu. Được biết trong nhiều năm qua cả hai anh đều tích cực tham gia các đợt hiến máu tình nguyện trong màu áo lam cũng như thông qua các chương trình vận động của cơ quan, đoàn thể và địa phương, trường học…
Thông tin trong buổi lễ cho biết tỉnh Thừa Thiên Huế được biểu dương là 1 trong 5 địa phương dẫn đầu phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc với 100% xã, phường trong tỉnh đều có người tự nguyện tham gia hiến máu cùng với các hoạt động phát triển phong trào đội, nhóm, câu lạc bộ…theo hướng bền vững với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp trong xã hội. Trong thành quả chung này có sự đóng góp của anh chị em Htr, ĐS GĐPT trên toàn tỉnh trong đó các lam viên TT-Huế đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực các hoạt động vận động “Giọt máu tình lam” với bình quân 3 đợt/năm kể từ khi phong trào được phát động từ những năm 2005-2006. Ước tính của Ban Hướng Dẫn GĐPT Tỉnh cho thấy đã có trên 6000 lượt Htr, ĐS trên toàn tỉnh tham gia phong trào hiến máu tình nguyện trong hơn 15 năm qua và GĐPT Tỉnh cũng đã nhiều lần được tuyên dương và nhận bằng khen của UBND Tỉnh cũng như Hội Chữ Thập Đỏ VN và Tỉnh TT-Huế.
 
Với tinh thần Bi – Trí – Dũng của người Phật tử, anh chị em lam viên GĐPT TT-Huế luôn tâm nguyện rằng hoạt động hiến máu tình nguyện là một trong những nghĩa cử cụ thể và rõ ràng nhất của hành động Bố thí “Nội tài”, qua đó góp phần tiếp nối sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân, đồng bào trong những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật cấp cứu, thiên tai, dịch bệnh….Huynh trưởng Tâm Kiền – Nguyễn Hữu Hùng (Liên đoàn trưởng GĐPT An Lạc, Tp. Huế), một tấm gương Áo lam tiêu biểu với 36 lần hiến máu tình nguyện, tâm sự “Là người Huynh trưởng GĐPT, tôi luôn phấn đấu noi theo và thực tập hạnh nguyện Từ Bi của Đức Phật để sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhận thức được lẽ vô thường của cuộc sống, chúng ta chưa biết ngày mai sẽ ra sao nên những gì chúng ta làm được hôm nay để lợi lạc cho quần sanh thì chúng ta hãy cố gắng thực hiện”. Năm 2015, Htr. Nguyễn Hữu Hùng vinh dự có tên trong danh sách 2 cá nhân tiêu biểu đại diện cho tỉnh Thừa Thiên Huế được mời tham gia Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện toàn quốc do Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện quốc gia tổ chức tại Hà Nội. Ngoài ra, tấm lòng thiện nguyện của Htr. Nguyễn Hữu Hùng cũng đã được nhiều người trân trọng và đánh giá cao khi anh cùng với một số người thân trong gia đình đã đăng ký tình nguyện hiến xác và hiến tạng cho y học sau khi qua đời – đó là điều mà không phải ai cũng thực hiện được.
Tương tự như thế, Htr. Trương Quang Hưng (GĐPT Từ Đàm) luôn xung phong trong hoạt động hiến máu với hơn 30 lần tham gia giúp người là do tâm nguyện muốn chia sẻ với cộng đồng xuất phát từ tấm lòng của một người Phật tử, đồng thời cũng là để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của gia đình khi phía ông ngoại có đến 9-10 người con thường xuyên tham gia hiến máu cứu giúp bệnh nhân. Ngược dòng thời gian, ông ngoại của Htr. Quang Hưng đã từng được một người bạn tiếp máu khi phải mổ trong bệnh viện nên từ đó Ôn khuyên bảo con cháu nên tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện này như một cách để tri ân và lan tỏa tình nhân ái với cuộc đời. Ghi nhận tấm lòng của đại gia đình Htr. Quang Hưng trong những lần huy động anh em bà con nội ngoại hiến máu cứu giúp bệnh nhân, cán bộ Bệnh viện và nhiều người dân Tp. Huế đã trìu mến đặt tên cho gia đình là “Gia đình ngân hàng máu sống Tp. Huế”.
 
Chia sẻ về vinh dự được tuyên dương là 1 trong 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu trong năm 2022 của Tỉnh TT-Huế, Htr. Trần Hữu Cửu (GĐPT Dương Biều, với 40 lần hiến máu) mong ước rằng ngày càng có nhiều anh chị em Htr và ĐS trong tổ chức GĐPT tham gia hiến máu vì đây việc làm rất đúng chánh pháp, có ý nghĩa nhân văn, thể hiện hạnh nguyện Từ Bi – Hỉ Xả của người Phật tử. Bản thân anh đã tham gia hiến máu trong nhiều năm theo chương trình của GĐPT Tỉnh cũng như cơ quan nơi đang công tác, có lúc hiến toàn phần, có lúc hiến tiểu cầu và nhiều lần hiến khẩn cấp khi có bệnh nhân cấp cứu. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh Trần Hữu Cửu là lần hiến máu tình nguyện tại huyện Quảng Điền khi vừa rời xe khách đặt chân về Huế sau khi tham gia Giải chạy Full Marathon 42km tại Gia Lai mà sức khỏe vẫn ổn định và đảm bảo tiêu chuẩn hiến máu sau những ngày di chuyển và vận động liên tục. Đó thật sự là một tấm lòng thiện nguyện đầy tinh tấn thật đáng ghi nhận!
 
Từ góc độ của người tổ chức hoạt động, trong những nỗ lực gắn kết các Htr và ĐS trên toàn tỉnh với phong trào hiến máu tình nguyện tại TT-Huế, không thể không nhắc đến vai trò của Huynh trưởng Tâm Chiếu Trần Thị Hạnh (Ủy viên Từ thiện Xã Hội BHD GĐPT Tỉnh TT-Huế), người đã điều phối phong trào “Giọt máu tình lam” trong nhiều năm qua. Ngoài việc phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành trong tỉnh như Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện TW Huế, Hội Chữ Thập Đỏ, Thành Đoàn…chị còn tích cực lồng ghép phổ biến, tuyên truyền chương trình “Giọt máu tình lam” thường xuyên, liên tục trong các đợt sinh hoạt của GĐPT tại các huyện/thị/thành, các hội nghị, hội trại, các bậc học Kiên – Trì – Định của Htr, các sự kiện của ngành Thiếu, ngành Thanh…để từ đó duy trì và phát triển bền vững chương trình thiện nguyện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của GĐPT TT-Huế. Cho đến nay, ngoài những tấm gương tiêu biểu nói trên, GĐPT TT-Huế còn có rất nhiều Htr, ĐS tham gia hiến máu liên tục trong nhiều năm với trên 15-20 lượt hiến máu, đánh dấu một sức sống bền bỉ và lâu dài của phong trào.
 
Với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, hòa trong không khí hân hoan chào mừng sự kiện Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ IX thành tựu viên mãn trong đó Hội nghị đã thông qua 12 mục tiêu hoạt động trong nhiệm kỳ mới (2022-2027), hy vọng rằng chương trình “Giọt máu tình lam” sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ trong tập thể anh chị em lam viên GĐPT TT-Huế cũng như có sức lan tỏa rộng khắp trên nhiều tỉnh thành có tổ chức GĐPT. Điều này sẽ là tiền đề để Tổ chức Áo lam Sen trắng có nhiều đóng góp thiết thực, cụ thể cho Mục tiêu số 11 của Giáo Hội trong nhiệm kỳ mới, đó là “Phát huy tinh thần Từ bi của Đạo Phật, không ngừng đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội. Kêu gọi Tăng Ni, Phật tử tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào xóa đói giảm nghèo, chăm lo công tác an sinh xã hội”, để GĐPT từng bước xứng đáng với vai trò, trách nhiệm là đoàn thể tuổi trẻ Phật tử nòng cốt của Giáo Hội trong thời kỳ mới.

 

 

th1001

 

th1001

 

th1001

 

th1001

 

th1001

 

th1001
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.