Những ý kiến trước trại Quảng Đức VI TP. Hồ Chí Minh

2 ngày nữa: Ngày 11+12/02 âm lịch tại Tu viện Kim Cang huyện Bình Chánh – TP. Hồ Chí Minh Phân ban GĐPT TP. Hồ Chí Minh khai mạc trại Quảng Đức VI. Chúng tôi đã có dịp lắng nghe ý kiến của một số Huynh Trưởng (HTr) trước khi trại chính thức khai mạc.

HTr Thị Cư – Nguyễn Thanh Minh Trưởng Ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT TP. Hồ Chí Minh tự tin cho biết: Ban Hướng dẫn Nhiệm kỳ IX (2017-2022) ngay từ bước đầu đã có định hướng cởi mở tư duy, dựa vào sự năng động của giới trẻ làm bàn đạp ổn định và phát triển GĐPT TP HCM. Chính vì vậy khi xây dựng nhân sự BHD đã mạnh dạn cơ cấu 30% Htr trẻ làm thành viên. Sự trẻ hóa đội ngũ đã thổi lên ngọn lửa nhiệt tình, hăng hái gánh vát trọng trách có thể thấy rỏ thành công của trại Lục Hòa XII tổ chức tại Thiền viện Toàn Giác là một bước đầu tích cực. Lần này tổ chức Trại Họp bạn ngành Thanh, Thiếu nam nữ Quảng Đức VI một lần nữa BHD đã mạnh dạn trao trọn quyền lãnh đạo điều hành cho đội ngũ HTr trẻ trong thành phần Ban Tổ chức và Ban Quản trại. Chỉ có một HTr Phó ban ngành Nam làm chủ chốt. Các HTr lớn tuổi gồm có Trưởng ban, 3 phó ban, Ủy viên Nội vu, Tổ kiểm đều rút lên làm Cố vấn nhường phần điều hành sinh hoạt cho lực lượng cho Htr trẻ có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, sáng tạo, mạnh dạn, dám làm dám chịu trách nhiệm … Anh chị em HTr trẻ hảy tin vào BHD luôn dành cho các anh chị một mãnh đất dụng võ để anh chị em phát triển năng lực, trau dồi khả năng, rèn luyện kỷ năng ngày thêm tinh xão. Qua công việc anh chị em sẽ rút ra được những kinh nghiệm điều hành sinh hoạt. Anh chị em sẽ là những người kế tục xứng đáng ngày mai. BHD luôn tin tưởng vào đội ngũ Htr trẻ, trao cho anh chị em một sứ mạng quan trọng, một trọng trách to lớn là lan tỏa lý tưởng áo lam đi vào cộng đồng TP Hồ Chí Minh. Có thể nói thành quả sau 9 tháng đi vào hoạt động BHD là đã hình thành được 2 đơn vị đó là GĐPT Phước Thiện và GĐPT Kim Cang là một thí dụ điễn hình.

HTr Cấp Tấn Nguyên Châu – Trần Duy Ý lần đầu tiên đảm nhận vai trò Trại phó điều hành nên không dấu được cảm xúc khi tiếp xúc với chúng tôi. Anh tâm sự: Kỳ trại Lục Hòa XII vừa rồi nhận nhiệm vụ trưởng khối đời sống trại và bây giờ là trại phó điều hành thì nhiệm vụ càng nặng nề hơn. Lần đầu tiên làm trại phó điều hành, lần đầu tiên các anh giao cho lớp trẻ tổ chức điều hành một kỳ trại lớn, lần đầu tiên GĐPT TP. HCM đón nhiều tỉnh thành bạn đăng ký tham dự trại. Có quá nhiều cái cho lần đầu tiên nên BQT phải cố gắng chuẩn bị thật chu đáo mọi mặt về công tác tổ chức, về đón tiếp để tạo ấn tượng tốt với các đơn vị tỉnh thành tham gia. Kỳ trại này được Đại đức trụ trì Tu viện Kim Cang hổ trợ hầu như mọi mặt đó là một thuận lợi rất lớn, đất trại tại thành phố nên các đơn vị thực hiện các công trình trại cũng như di chuyển dễ dàng hơn. Hy vọng kỳ trại này sẽ có nhiều công trình trại đẹp và quy mô. Tuy nhiên kỳ trại này ban quản trại (BQT) đa số là những huynh trưởng trẻ nên năng lượng dồi dào kèm theo sự sáng tạo, nhưng thiếu kinh nghiệm nên có thể sẽ có nhiều sai sót trong kỳ trại này. Các đơn vị đăng ký tham dự tăng đột biến mà khu đất trại hơi hẹp nên phân chia đất trại không được rộng rãi, thoải mái như các kỳ trại trước. Chính vì lẽ đó BQT sẽ hết sức cố gắng chuẩn bị thật chu đáo, hạn chế càng ít sai sót càng tốt, phân chia đất trại hợp lý để các đơn vị thỏa sức sáng tạo các công trình trại của đơn vị mình. Công tác chuẩn bị của BQT đang dần hoàn thiện, theo cảm nhận thấy rằng tất cả các thành viên BQT cũng như các đơn vị đang rất hào hứng từng ngày để đón chờ kỳ trại này. Hy vọng kỳ trại này sẽ hoàn thành viên mãn để tạo thiện cảm đến chư tôn đức nói chung và tu viện Kim Cang nói riêng cũng như để cho bà con khu vực phụ cận tu viện Kim Cang biết nhiều hơn đến tổ chức GĐPT mà gửi con em đến chùa sinh hoạt.

HTr Tâm Tuệ – Nguyễn Phạm Nhựt Trí tâm sự:  Hiện tại thì khâu chuẩn bị của Khối (ĐST) đã gần như hoàn tất. Anh em trong khối sẽ có một buổi họp lại để trao đổi và thống nhất một vài điểm nhỏ nữa là sẵn sàng đón tiếp trại sinh. Trại này sẽ bảo đảm nhiều niềm vui và bất ngờ. Kỳ trại này chúng ta được sự trợ duyên hầu như là mọi mặt của Thầy trụ trì tu viện Kim Cang, các đơn vị đều sẵn sàng tham gia nên trước mắt tạo được một lực lượng hùng hậu làm nên sức sống trại, bên cạnh và sau lưng anh lại có những người anh,những cây cao bóng cả trong tổ chức hỗ trợ, tư vấn về nhiều mặt. Mục đích là trong trại này Khối ĐST làm sao cho toàn trại phải thật vui vẻ, tình Lam ngày càng gắn kết, gởi gắm được những câu chuyện, những bài học hay đến với trại sinh qua đó đưa được hình ảnh đẹp của tổ chức đến với Chư Tôn Đức cũng như Phật tử tại địa phương, hy vọng những đóa sen Lam mới sẽ nở trên mảnh đất Bình Chánh này. Các kỳ trại trước, phần nhiều mình đảm nhận vai trò là thư ký. Giữa thư ký và (ĐST) mình đều thích như nhau. Mỗi vị trí đều có cái hay, cái đặc biệt riêng nếu mình đặt hết tâm vào vị trí đó thì mình sẽ cảm nhận được. Không chỉ riêng hai vị trí kể trên, theo mình thì mỗi vị trí trong ban quản trại đều như thế và mình sẵn sàng đảm nhận bất kỳ vị trí nào khi được tổ chức phân công. Càng làm nhiều thì hành trang đời Huynh trưởng càng nhiều sẽ giúp phụng sự cho tổ chức tốt hơn .

Với HTr Tâm Bình – Chế Hoàng Giác đến từ đơn vị GĐPT Trí Minh theo chúng tôi cảm xúc của anh khá lẫn lộn. Trong bối cảnh Phật Giáo sau pháp nạn 1963, GĐPT Miền nam phát triển rất mạnh nhất là khu vực Miền Đông nam bộ trong đó có Tây Ninh. Sau hội Nghị Huynh trưởng toàn quốc 1964 GĐPT Tây Ninh được Thành lập gồm có 02 đơn vị đó là GĐPT Chánh Niệm và GĐPT Trí Minh. Sau đó đến năm 1973 có đề nghị từ BHD GĐPT Miền Khánh Hòa (tức khu vực Miền Đông Nam Bộ) Tất cả các đơn vị GĐPT Miền Khánh Hòa đều lấy Chữ Khánh làm tên đầu của các đơn vị trực thuộc, nên thời gian này GĐPT Trí Minh có tên gọi mới đó là GĐPT Khánh Hiếu (Khánh là theo tên Miền Khánh Hòa và chữ Hiếu là tên của quận Gò Dầu trong hành chánh gọi là quận Hiếu Thiện). Sau 1975 do các anh chị huynh trưởng tứ tán khắp nơi có những anh chị trở lại quê hương miền Trung nên trong thời gian dài không có HTr cầm đoàn nên các đơn vị GĐPT tạm thời ngưng sinh hoạt, nhưng các em vẫn đến chùa lễ Phật. Đến năm 2008 do nhân duyên hội nghị Ngành Nữ toàn quốc được tổ chức tại Vạn Phật Quang – Đại Tòng Lâm tự tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, một số các anh chị em bàn nhau tái sinh hoạt GĐPT Tây Ninh trong đó lấy GĐPT Trí Minh làm nhân tố. Trong thời gian gầy dựng lại khó khăn nhất là thiếu HTr cầm đoàn. Lúc này các anh chị Huynh Trưởng GĐPT TP. HCM đã hỗ trợ nhiều mặt từ vật chất đến tinh thần cũng như công tác huấn luyện huynh trưởng tạo nguồn nhân lực cho GĐPT Tây Ninh nói chung và GĐPT Trí Minh nói riêng. Chính những nhân duyên đó đã tạo nên tinh thần gắng kết giửa GĐPT TP.HCM và GĐPT Tây Ninh thêm bền chặt cho đến ngày nay.
Đây không phải là lần đầu GĐPT Trí Minh tham dự trại do GĐPT TP.HCM Tổ chức. Tôi còn nhớ sau khi tái sinh hoạt được ba tháng đơn vị chúng tôi đã tham gia trại họp bạn GĐPT TP.HCM tại quận Thủ Đức năm 2009 , nên khi được mời tham dự trại lần này, đơn vị chúng tôi cũng cố gắng tham dự để giao lưu học tập, trong tinh thần lục hòa. Mỗi lần trại đều ghi lại những dấu ấn không  phai , tạo thêm sự gắng kết tình Lam.
Với câu hỏi: Được biết đơn vị cũng có đội lân sư rồng, không biết là đội được thành lập trên cơ sở nào và trại này đoàn có biểu diễn nghệ thuật cho các Lam viên ở trại cùng thưởng thức không? Anh Giác cho biết:  Tôi nghỉ đây là câu hỏi rất hay. Tôi còn nhớ có lần sinh hoạt thấy các em Oanh Vũ mang đầu lân bằng giấy bồi vào múa, tôi nhìn các em múa mà thương vô cùng thế là tôi nghĩ nên tạo một sân chơi lành mạnh cho các em, từ đó tìm tòi và học hỏi cộng thêm lòng đam mê của các em nên GĐPT Trí Minh quyết định thành lập Đoàn LSR GĐPT Trí Minh. Sau đó tôi được biết trong GĐPT chúng ta có nhiều đoàn, đội lân như vậy nên tôi có ý tưởng tổ chức liên hoan LSR trong phạm vi GĐPT khu vực Miền Đông, tôi có trình bày ý tưởng này với Huynh trưởng Đỗ Tâm Niệm Đơn Vị Đức Trí đây là đơn vị có Đoàn LSR mạnh trong GĐPT TP. HCM. Nhưng có lẻ chưa đủ nhân duyên nên ý tưởng này chưa thực hiện được. Tôi mong rằng lần tham dự trại này tôi sẽ gợi lại ý tưởng này và sẽ cùng nhau bàn bạc để chúng ta cùng giao lưu và học hỏi để cùng nhau phát triển. một sân chơi lành mạnh và rèn luyện thêm thể lực trong sinh hoạt cho các đoàn sinh.

Ban TTTT Trại
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.