Đà Nẳng: GĐPT Hải Vân 15 năm hình thành và phát triển

Những năm của thập niên 60 thuộc thế kỷ trước dưới chân đèo Hải Vân thuộc địa bàn thành phố Đà Nẳng có một ngôi Niệm Phật đường nho nhỏ mang tên Phú Thành. Ngày 15/07/1968 Cố Hòa thượng Thượng Trí Hạ Việt, pháp danh Tâm Hậu thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 43 đã chủ trì lễ Khai sơn trí thạch và đổi tên Niệm phật đường Phú Thành, trở thành Hải Vân Sơn Tự cho đến hôm nay.

Vốn xuất thân là một thành viên của GĐPT từ những buổi đầu sơ khai nên trong lòng Hòa Thượng luôn nghĩ đến tổ chức GĐPT. Vì vậy, ngay sau khi xây dựng Hải Vân Sơn Tự, Hòa Thượng đã cho thành lập GĐPT có tên là GĐPT Phú Lộc. Cùng với một số Huynh trưởng di cư từ Huế và Quảng Trị vào Đà Nẵng, để tránh thời cuộc chiến tranh, số Huynh trưởng này được mời về để hỗ trợ xây dựng đơn vị. Được sự quan tâm lân mẫn của Hòa Thượng, GĐPT Phú Lộc được hình thành, phát triển và đi lên. Tuy nhiên sau biến cố chiến tranh 1975, hòa bình lập lại, những khó khăn trong buổi đầu giao thời, nhiều anh chị Huynh trưởng rời quê đi làm ăn xa. Số Huynh trưởng di cư từ Huế, Quảng Trị nay trở về lại quê cũ, không có người dẫn dắt, hướng dẫn GĐPT Phú Lộc phải tạm ngưng và giải tán.

Sau gần 3 thập niên với bao trăn trở Hòa thượng lại một lần nữa kêu gọi các anh chị Huynh trưởng tâm huyết, của GĐPT quận Liên Chiểu cùng ngồi lại bàn bạc và quyết tâm tái thành lập GĐPT tại ngôi già lam Hải Vân Sơn này. Đến tối ngày 15/06/2003- PL 2547 Hòa thượng đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt do đích thân Hòa thượng chủ trì với sự có mặt của cố Huynh trưởng cấp Tấn Nguyên Thiết- Nguyễn Văn Suyền, lúc đó là Ủy viên Nghiên huấn Ban Hướng dẫn Phân Ban GĐPT Đà Nẵng, kiêm Uỷ viên Đại Diện tại quận Liên Chiểu và một số Huynh trưởng năng nỗ trong quận.

Cuộc họp đã đi đến thống nhất tái thành lập GĐPT và đổi tên thành GĐPT Hải Vân, do đích thân hòa thượng làm cố vấn giáo hạnh. Đến ngày 10 tháng 5 năm 2004 Hòa thượng đã chính thức thảo tờ trình số 001/HVS gửi Uỷ ban nhân dân quận Liên Chiểu và phường Hòa Minh xin tái thành lập GĐPT và đã được chấp thuận ngày 26/05/2004. Phân Ban GĐPT Đà Nẵng cũng đã ra quyết định công nhận tạm thời đối với GĐPT Hải Vân và nhân mùa phật Đản PL 2548 – DL 2004 GĐPT Hải Vân đã chính thức được ra mắt.
 

Bước đầu thành lập lại với muôn vàn khó khăn, sau một thời gian hỗ trợ tổ chức sinh hoạt các Huynh trưởng đến hỗ trợ lần lượt trở lại đơn vị cũ, còn lại một số Huynh trưởng còn quá non trẻ hoàn toàn chưa có kiến thức trong hướng dẫn và tổ chức sinh hoạt.

Ngày 24/04/2010, sau 6 năm sinh hoạt Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Đà Nẵng đã có quyết định số 26-40/QĐ/BTS V/v công nhận chính thức GĐPT Hải Vân. Từ đây GĐPT Hải Vân chính thức bước qua một giai đoạn mới. Đến thời điểm này gia đình vẫn không có Huynh trưởng có năng lực trợ giúp, nên việc sinh hoạt gặp không ít khó khăn. Đến cuối năm 2011 một số Huynh trưởng trẻ do điều kiện chuyển chỗ ở hay học tập gần chùa đã xin đến sinh hoạt. Đây là số Huynh trưởng trẻ có trình độ học vấn, có tâm và nhiệt huyết với tổ chức, và còn nhiều Huynh trưởng đến và đi cũng có anh chị còn sinh hoạt cho đến ngày hôm nay. Các anhn chị này đã cùng với toàn gia đình cố gắng nỗ lực vượt qua những khó khăn, cùng xây dựng đơn vị phát triển và vươn lên cùng với đơn vị bạn. Vào ngày 30/06-01/07/2012, gia đình tổ chức trại Chu niên lần thứ 8 đánh dấu sự phát triển của đơn vị. Sau đợt trại này, gia đình đã kiện toàn lại thành phần Ban Huynh trưởng cũng như củng cố lại các đoàn. Số lượng đoàn sinh tăng nhanh, các Huynh trưởng được gửi đi huấn luyện càng nhiều. Chất lượng được nâng cao về các mặt và toàn diện, điều đó được thể hiện qua thành tích đạt được ở các kỳ trại của Quận của Thành phố tổ chức như: Giải Nhất trại Dũng toàn Thành phố năm 2013; Khuyến khích trại Quảng Đức III; Khuyến khích trại Hành ngành nữ Thành phố năm 2014; giải Nhì trại Quảng Đức V Thành phố năm 2016 và luôn nằm trong top 3 các kì trại của GĐPT quận Liên Chiểu v.v…

Vào ngày 02/08/ 2013, một sự mất mát vô cùng to lớn đến với gia đình đó là Hòa thượng ân Sư viên tịch. GĐPT Hải Vân mất đi nơi nương tựa tinh thần bao lâu nay. Nhưng nhớ lời di Huấn của ân Sư lúc còn sinh tiền, Ban Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Hải Vân luôn luôn đoàn kết, lục hòa. Chuyên cần sinh hoạt đưa gia đình ngày một đi lên để không phụ tấm lòng và công lao mà ân sư đã khai sáng “Từ chu niên lần thứ 10 trở đi GĐPT Hải Vân chúng con vắng bóng thầy, nhưng với tâm huyết dành cho tổ chức áo lam chúng con quyết tâm xây dựng gia đình phát triển bền vững”. Và cũng từ thời gian đó đến nay, dù trải qua nhiều biến động, số lượng Huynh trưởng và Đoàn sinh giảm sút do điều kiện chuyển chốn ở, công việc làm ăn hay do áp lực công việc học hành, thi cử. Tuy nhiên gia đình vẫn duy trì sinh hoạt thường xuyên vào các chiều chủ nhật cũng như các ngày sóc vọng, không để gián đoạn. Hàng năm, vào các ngày lễ lớn cùng với Giáo hội, gia đình tổ chức cắm trại hoặc văn nghệ cúng dường, qua đó tạo nên sân chơi, rèn luyện cho các em tính tự lập và kết nối bạn bè trong tổ chức, qua đây cũng thu hút thêm đoàn sinh mới. Trong vòng 15 năm qua Gia đình gửi đi đào tạo 1 Huynh trưởng Cấp 3 Vạn Hạnh, 1 Huynh trưởng Cấp 2 Huyền Trang, 10 Huynh trưởng Cấp 1 A Dục, 15 Huynh trưởng sơ cấp Lộc Uyển và hiện đang gửi đào tạo 3 Huynh trưởng học Bậc Kiên. Gia đình cũng đã thu nhận hàng trăm lượt đoàn sinh đến sinh hoạt với đơn vị, nhất là trong dịp lễ hằng năm. Tuy nhiên, số lượng này luôn biến động và thay đổi do những nguyên nhân khách quan như đã nêu trên. Đến thời điểm chu niên lần thứ 15 này, gia đình kiện toàn thành phần Ban Huynh trưởng gồm:

+ 1 Gia trưởng
+ 1 Liên Đoàn trưởng
+ 2 Liên Đoàn phó
+ 1 Thư ký
+ 1 Thủ quỹ
+ Các Đoàn trưởng và Đoàn phó của các đoàn 
Nhìn lại chặng đường 15 năm đi qua, điểm lại những mốc son đã đạt được nhằm khích lệ, động viên tinh thần và cùng nắm tay kết chặt tình lam tiến lên trên lam lộ phía trước. Có được ngày hôm nay trong 15 năm qua GĐPT Hải Vân đã nhận được rất nhiều thâm ân của Hòa thượng ân sư đã khai sáng và nối tiếp chư vị Tôn đức bổn tự, quý bác trong Ban hộ tự, quý mạnh thường quân, quý vị phụ huynh đoàn sinh, quý anh chị Cựu Huynh trưởng, Cựu Đoàn sinh qua các giai đoạn. Trước thềm lễ kỷ niệm Chu niên lần thứ 15 toàn GĐPT Hải Vân xin Thành tâm kính lễ tri ân, thâm ân của chư Tôn đức và của quý liệt vị.

GĐPT Hải Vân luôn mong mỏi tiếp tục nhận được sự quan tâm lâm mẫn của Chư tôn đức và của quý liệt vị để GĐPT Hải Vân luôn có chỗ dựa tinh thần vững tiến trong tương lai.
Nhân lễ kỷ niệm Chu niên lần thứ 15 của GĐPT Hải Vân, chúng con xin cúi đầu đảnh lễ và kính chúc chư Tôn đức pháp thể kinh an tuệ đăng thường chiếu. Xin kính chúc quý vị quan khách, quý Bác đạo Hữu, quý vị mạnh thường quân, quý vị phụ huynh Đoàn sinh mạnh khỏe, hạnh phúc. Kính chúc quý anh chị Huynh trưởng và các em Đoàn sinh một mùa Chu niên vui vẻ và lục hòa.

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT!!!

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.