Ban HDPT Tây Ninh: Những công tác chuẩn bị ban đầu cho Khoá tu mùa hè

Tây Ninh, vùng đất thuộc miền đông Nam bộ theo nhiều sử liệu có lẽ Đạo Phật xuất hiện ở vào vùng đất này vào thế kỷ thứ XVIII (1).  Theo thống kê số tín đồ Phật giáo toàn tỉnh chiếm 18,1% dân số khá ít so với số tín đồ Đạo Cao Đài (46,7% dân số)

Chính vì lẽ đó công tác giáo dục Giáo lý đạo Phật cho tuổi trẻ luôn là nỗi canh cánh bên lòng đối với các Trưởng tử Như Lai nơi vùng đất này. Những nhiệm kỳ trước màu áo Lam của tổ chức GĐPT đã xuất hiện nơi đây, tuy nhiên sức lan toả không mạnh khi mà tính đến giữa năm 2019 toàn tỉnh chỉ có 6 đơn vị với gần 200 đoàn sinh và Huynh trưởng. Do nhiều nguyên nhân nên những nhiệm kỳ trước tỉnh chưa hề có Khoá tu mùa hè nào dành cho lứa tuổi Thanh thiếu niên.

Nhiệm kỳ 2017 – 2022 đặt nặng những tồn tại lên vai người tu sỹ trẻ: Đại đức Thích Thiện Nghĩa trên cương vị Trưởng ban HDPT tỉnh Tây Ninh. “Không có thành tựu bền vững nào lại không nhắm tới hàng ngũ Thanh Thiếu niên. Họ là những người tiếp nối chúng ta trong ngày mai…” câu nói của Cư sỹ Tâm Minh – Lê Đình Thám luôn nhắc nhở vị tu sỹ trẻ trên con đường “Hướng dẫn Phật tử”. Trong một buổi họp của Ban HDPT tỉnh Đại đức đã yêu cầu: Mỗi thành viên trong Ban đến hết nhiệm kỳ hãy cố gắng thành lập tổ chức Gia đình Phật tử tại trú xứ mình.

Không phải đợi đến khi công văn 184/CV-HĐTS ban hành ngày 10/06/2019 Ban HDPT Tây Ninh mới có động thái về việc tổ chức Khoá tu mùa hè mà từ đầu năm 2019 phương án tổ chức Khoá tu mùa hè cho lứa tuổi Thanh thiếu niên đã được Ban HDPT tỉnh dần hoàn thiện sau quyết nghị từ phiên họp khi Ban HDPT ra mắt. Sau Đại lễ Vesak 2019 dù trong mùa An cư kiết hạ nhưng Chư tôn đức trong Ban đã thường xuyên trao đổi và phương án tổ chức Khoá tu đã hoàn thiện.

Chúng tôi về đến Hạnh Lâm tự vào sáng ngày 04/07/2019 trước khi khoá tu diễn ra 1 ngày. Cơn mưa cuối cùng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 làm cung đường mịt mờ trong nước. Gió thốc vào mặt, chiếc xe máy cà tàng của HTr Tâm Bình – Chế Hoàng Giáo chao đão nhưng nghỉ đến niềm háo hức của các khoá sinh khi điện thoại hỏi thăm như tiếp thêm nghị lực cho chúng tôi trên chặng đường hơn 70km từ TP. Hồ Chí Minh theo lời mời của Đại đức Thích Thiện Trí Trụ trì chùa Hạnh Lâm – Phó TB tổ chức Khoá tu mùa hè “Hương thơm đạo đức”

Tâm sự với chúng tôi đại đức thổ lộ: Lần đầu tiên tỉnh nhà tổ chức KTMH, chắc các anh cũng hiểu nỗi lo lắng của “lần đầu tiên”. Mọi thứ đều bỡ ngỡ dù rằng chư huynh đệ chùa Hoàng Pháp có về hỗ trợ, nhưng mọi vai trò chính yếu của Khoá tu chúng tôi cần đãm nhiệm để rút ra bài học cho những khoá sau công việc sẽ tốt hơn. Chùa thì nhỏ, các công trình chỉ mới tạm đủ cho số PT nơi đây về tu học, nên khi nhận sự giao phó của Đại đức Trưởng ban HDPT và BTS tỉnh Thầy khá lo. Tuy nhiên là Phật tử các anh cũng biết mọi sự đều có nhân duyên, khi chúng ta chí thành thì Tam bảo sẽ gia hộ. Đến giờ này mọi công tác đã tạm ổn, các bác PT của chùa khi nghe tin đã thay nhau về dọn dẹp sao cho các cháu khi về tham dự khoá tu thật thoải mái, vứt bỏ mọi lo toan của đời thường mà chú tâm lắng nghe lời Phật dạy. Mong rằng sau khoá tu các cháu sẽ tin Phật, học theo Phật và trở thành người có ích cho xã hội trong giai đoạn mà vấn đề bạo lực từ học đường đến xã hội đang xé nát đạo đức xã hội. Trong khoá tu này các HTr của Tây Ninh và các em ngành Thiếu từ Sơ thiện trở lên sẽ đãm nhận vài trò dẫn dắt các chúng tu học.

Mọi công tác đã sẳn sàng…. trời đã hửng nắng khi bão tan … Tây Ninh đang chờ đón các em đến với Khoá tu mùa hè “HƯƠNG THƠM ĐẠO ĐỨC”.

(1): Năm 1763, chùa Linh Sơn Tam Bảo trên núi Bà Đen được tạo dựng bởi Sư tổ Đạo Trung Thiện Hiếu, tục gọi là Tổ Bưng Đỉa, dòng Lâm Tế Liễu Quán thường được gọi là Tế Thượng, có lẽ là ngôi chùa Phật giáo xưa nhất trên đất Tây Ninh. Việc khai sáng ngôi tam bảo này của Sư tổ Đạo Trung Thiện Hiếu đã đặt nền tảng cho sự phát triển của đạo Phật ở Tây Ninh.

Quảng Tâm

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.