Bài phát biểu của Huynh trưởng Nguyên Trừng

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Hòa thượng Thích Toàn Đức – Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương, quyền Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng.
Kính bạch Chư Tôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng – Ni.
Kính bạch quý vị đại diện các cấp chính quyền, Mặt trận, Ban Tôn giáo tỉnh Lâm Đồng.
Kính thưa quý anh chị Trưởng đại diện các Ban Hướng dẫn Phân ban GĐPT 05 tỉnh Tây Nguyên.
Kính thưa Ban quản trại cùng trại sinh thân mến.

Trước khung cảnh hoành tráng, trang nghiêm của lễ khai mạc trại họp bạn ngành Thanh, Thiếu GĐPT 05 tỉnh Tây Nguyên tại ngôi chùa Linh Sơn, không chỉ đại diện cho Phật giáo, mà còn là biểu tượng cho cả thành phố Đà Lạt.

Trước sự hiện diện của Chư Tôn Đức và các đại biểu đại diện chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Ban Tôn giáo tỉnh Lâm Đồng. Con, tôi xin thay mặt BHD PB GĐPT Trung ương, trân trọng chào mừng và nguyện cầu hồng ân Chư Phật gia hộ cho quý ngài sáu thời khinh an.

Kính thưa quý vị.

Hội nghị Huynh trưởng GHPGVN năm 2011 tại chùa Từ Đàm lịch sử để bàn về chuyên đề: “Đổi mới sinh hoạt kể từ năm 1981, thế kỷ trước, nội quy GĐPT được ban hành nêu rõ mục đích là giáo dục thanh thiếu niên Phật giáo trở thành những Phật tử chân chính để phụng sự chánh pháp, góp phần xây dựng xã hội. Một Phật tử Việt Nam được gọi là chân chính, chí ít phải có chánh kiến, chánh tín Tam Bảo, luôn trung thành với Giáo hội, nhất là không đi ngược lại với lợi ích dân tộc. Cho đến nay đã trải qua hơn nửa thế kỷ, mục đích ấy vẫn không có gì thay đổi, tuy nhiên con người và xã hội ngày nay đang tiếp thu những thành tựu của khoa học không ngừng tiến bộ. Từ đó con người và xã hội đã đặt ra những yêu cầu mới trong đời sống nhiều hơn, cao hơn và phức tạp, tâm lý tình cảm của con người trong thời đại mới cũng đã có nhiều thay đổi.

Đứng trước những thách thức đã nêu trên, nếu GĐPT muốn tiếp tục tồn tại, phát triển hoàn thành trọng trách mà Giáo hội đã tin tưởng giao phó, thì chúng ta không thể không đổi mới cách sinh hoạt và tu học của mình. Hội nghị Huynh trưởng năm 2011 cũng nhận thức rằng cái mới hay cái cũ đều là việc của con người, không có cái mới nào từ khách quan đến mà cái mới có mặt ngay trong cái cũ, vì cái cũ chính là khế lý, đổi mới chính là khế cơ, chính là vận dụng hay là tùy duyên mà thôi. Vì vậy, giải quyết nhân sự có lý có tình trong lúc này là việc làm cần thiết, bên cạnh việc tu chỉnh, cách tân nội dung giáo dục cùng với các hoạt động khác cũng không kém phần quan trọng. Do đó, chủ thể giáo dục nào không còn tư duy sáng tạo, không còn khế hợp với tâm lý tình cảm của Đoàn sinh, nhất là không còn đáp ứng được những yêu cầu chính đáng trong tu học của Đoàn sinh thì chủ thế giáo dục ấy thuộc về cái cũ. Thế hệ trẻ tuy có năng động, sáng tạo, nhưng không phải ai cũng có thể gánh trọng trách kế thừa, nhất là các vai trò vị trí quan trọng, then chốt, trong các sinh hoạt được đổi mới chú trọng, khuyến khích là các tổ chức có tính cách quy mô, vĩ mô. Trại họp bạn GĐPT các tỉnh Tây Nguyên là một trong các Phật sự cần được khích lệ hơn nữa.

Chúng tôi thay mặt Ban Hướng dẫn PB GĐPT Trung ương xin tán thán việc làm này, nhất là đối với Ban Hướng dẫn PB GĐPT Lâm Đồng. Các anh chị đã gắn kết với Đại Đức Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử Lâm Đồng cùng cố gắng tổ chức hoạt động này.

Kính thưa quý vị.

Ngang đây, con xin phép được phát biểu vài ý kiến với toàn thể nam nữ trại dinh.

Các em thân mến!

Nhân dịp hè năm nay, Ban Hướng dẫn PB GĐPT Lâm Đồng đã chủ động xin phép tổ chức trại khá quy mô này, tạo cho các em có dịp giao lưu, học hỏi những điều bổ ích. Mỗi trại sinh nếu chú ý tìm tòi, nhận xét, các em sẽ tìm thấy có rất nhiều bài học cho riêng mình, những bài học ấy không chỉ lợi ích trong hiện tại mà còn có lợi ích cho các em sau này. Vì thế, trong thời gian cho phép của trại này, anh rất mong mỏi mỗi trại sinh vừa là chủ thể, vừa là đối tượng trong giao lưu, học hỏi. Anh cũng mong mỏi, mỗi trại sinh là một nhân tố quan trọng, góp phàn vào thành công của trại. Chúc các em thụ hưởng trọn vẹn những niềm vui.

Trước khi dứt lời, một lần nữa con xin cầu nguyện Chư Phật gia hộ Chư tôn thiền đức ngày đêm an lành.

Kính chúc quý vị đại biểu an khang, kính chúc trại thành công.

Trân trọng kính chào quý vị.

 
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.