Đồng Nai: Tổ Chức Khóa Bồi Dưỡng Hành Chính Gia Đình Phật Tử.

Sáng ngày 20 tháng 10 năm 2024 (nhằm ngày 18 tháng 09 năm Giáp Thìn). Ban Hướng dẫn Phân ban Gia đình Phật tử tỉnh Đồng Nai đã nghiêm trang khai khóa Bồi dưỡng Hành chính Gia đình Phật tử tại Thiền viện Phước Sơn số 368 đường Thành Thái, Khu phố Tân Cang, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Khóa bồi dưỡng hành chính này là một trong những trọng tâm công tác Phật sự của Phân ban Gia đình Phật tử tỉnh Đồng Nai năm 2024, mục đích chủ yếu là nâng cao công tác tổ chức Hành chính một cách có hệ thống và đồng bộ. Đồng thời nâng cao kỹ năng quản trị Gia đình Phật tử đối với các anh chị Huynh trưởng giữ những vai trò trọng trách trong Phân ban và các đơn vị Gia đình Phật tử trong toàn tỉnh, là nền tảng phát triển Phân ban Gia đình Phật tử tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới.

Về dự khai khóa và hướng dẫn các đề tài hành chính có Huynh trưởng cấp Dũng Thị Bá Huỳnh Văn Tùng, Ủy viên Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Phân ban GĐPT TW; Huynh trưởng cấp Dũng Thị Cư Nguyễn Thanh Minh – Phó trưởng Phân ban GĐPT TW, Trưởng Phân ban GĐPT Thành phố Hồ Chí Minh; Huynh trưởng cấp Tấn Nguyên Phục Nguyễn Văn Khôi – Phó Thư ký Phân Ban GĐPT TW.

Về phía Phân ban GĐPT tỉnh Đồng Nai có Huynh trưởng cấp Tấn Nguyên Tâm Phạm Thị Thanh Hằng – Trưởng Phân ban GĐPT tỉnh Đồng Nai; Huynh trưởng cấp Tín Huệ Hảo Đặng Thanh Tâm – Phó phân ban Thường trực; Huynh trưởng cấp Tấn Diệu Huệ Đoàn Thị Cúc – Phó phân ban GĐPT tỉnh Đồng Nai cùng toàn thể Ban viên BHD Phân ban GĐPT tỉnh Đồng Nai và có sự tham gia của 22 Ban Thường vụ các Gia đình Phật tử trong toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại Khóa Bồi dưỡng Hành chính Gia đình Phật tử, Huynh trưởng cấp Tấn Nguyên tâm Phạm Thị Thanh Hằng – Trưởng Phân ban GĐPT tỉnh Đồng Nai nêu rõ việc quản trị trong thời kì hiện đại đối với bất kỳ tổ chức nào cũng là yếu tố sống còn, nhất là quản trị tổ chức, quản trị con người. Trong đó, tổ chức GĐPT là một tổ chức giáo dục đặc thù, việc quản trị hành chính là nhân tố quan trọng trong việc điều phối các hoạt động xuyên suốt, mang tính nguyên tắc có hệ thống rõ ràng, tuân thủ các chỉ đạo theo hàng dọc, hàng ngang một cách bài bản. Việc nắm bắt, hiểu rõ hệ thống tổ chức GĐPT và các nền tảng văn bản hành chính là điều rất cần thiết đối với mọi Huynh trưởng trong tổ chức GĐPT chúng ta. Qua đó, giúp cho các đơn vị, các cá nhân vận dụng tốt vào các kỹ năng điều hành quản trị đối với tổ chức của chúng ta một cách có hiệu quả, có bài bản mang tính nguyên tắc cao.

Trong đề tài “Hành chính trong Gia đình Phật tử” được Huynh trưởng cấp Tấn Nguyên Phục Nguyễn Văn Khôi trình bày, hướng dẫn một số chi tiết về thể thức văn bản trong Gia đình Phật tử. Các văn bản được ban hành đều dựa trên hai nguyên tắc căn bản là “Tập thể lãnh đạo” và “Cá nhân phụ trách”. Về hình thức văn bản, khóa học thống nhất các tiêu đề, tiêu hiệu, cụ thể là phải tuân thủ quy định tại “Tài liệu Hành chính Gia đình Phật tử” hiện nay của Phân ban Gia đình Phật tử Trung ương trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong đề tài tiếp theo của Huynh trưởng cấp Dũng Thị Cư Nguyễn Thanh Minh – Phó trưởng Phân ban GĐPT TW, anh đã tổng quan lại quá trình hình thành Gia đình Phật tử Việt Nam và đã trải qua 12 kỳ Đại hội, với chiều dài lịch sử gần 80 năm, Nội quy GĐPT được xem như làm một văn bản quy phạm bất biến để duy trì sự trường tồn của tổ chức GĐPT VN đến ngày nay. Trải qua 12 kỳ Đại hội, nhưng các giá trị cốt lõi vẫn không thay đổi, đó là yếu tố chính, là nền tảng cơ bản để điều hành tổ chức, điều hành hoạt động của Gia đình Phật tử ngày càng phát triển.

Tầm quan trọng của Nội quy Gia đình Phật tử Việt Nam được thể hiện bằng sự thận trọng của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mãi đến hai năm sau khi được đệ trình mới được Hội đồng Trị sự phê duyệt bằng Quyết định số 471/QĐ-HĐTS ngày 26/11/2020. Một số thay đổi cơ bản được Huynh trưởng Thị Cư nêu ra trong buổi học này là sự phân cấp quản trị tổ chức GĐPT thành 04 cấp theo hệ thống phân cấp của GHPGVN.

Một điểm nữa đó là về sắc phục, từ khi áp dụng lễ phục đối với Huynh trưởng nam thì đã có một số “biến tướng”, việc đơn thuần chỉ có “Lễ phục” và “Đoàn phục” được sử dụng vào đúng mục đích theo chủ trương của Nội quy là điều đáng quý, nhưng việc Nam Huynh trưởng mang quần dài cùng với áo Lam tay ngắn, hoặc mang lễ phục nhưng không thắt caravat là không đúng với chủ trương của Nội quy GĐPTVN đã được chuẩn y và ban hành.

Buổi chiều, Huynh trưởng cấp Dũng Thị Bá Huỳnh Văn Tùng – Ủy viên Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Phân ban GĐPT TW đã tổng quan về công tác Hành chính trong Gia đình Phật tử. Điều quan trọng hiện nay chúng ta đang sinh hoạt trong lòng giáo hội, các thể thức văn bản cũng cần được áp dụng theo chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo Huynh trưởng Cấp Dũng Thị Bá đã nói đến tổ chức, thì trong đó phải nói đến yếu tố con người, hiện nay quản trị con người lại là vấn đề rất quan trọng. Vậy! Ai là người quản lý? Quản lý tốt thì cần phải thực hiện những gì? … tất cả những vấn đề đó, ngoài kỹ năng cá nhân, phần quan trọng là Huynh trưởng phải hiểu rõ Nội quy GĐPT, nắm vững các nguyên tắc hành chính để điều hành tốt đơn vị GĐPT của mình.

Cũng theo Huynh trưởng Cấp Dũng Thị Bá các Ủy viên Ban Hướng dẫn Phân ban làm việc cần phải có kế hoạch, khi có kế hoạch các Ủy viên mới có những định hướng, xây dựng phương pháp thực hiện để đạt hiệu quả việc làm của từng mỗi Ủy viên. Việc này đối với Ban Huynh trưởng GĐPT cơ sở cũng cần nghiên túc vạch kế hoạch sinh hoạt hàng năm, làm việc có quy củ, không phải làm cho vui, làm cho có làm thì mới mong đơn vị GĐPT cơ sở phát triển được.

Một số hình ảnh ghi nhận

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.